Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

Tìm Hiểu Phương Pháp Tái Chế Lốp Xe Cũ Thân Thiện Môi Trường

Bạn có biết mỗi năm có hàng triệu chiếc lốp xe thải ra môi trường. Tuy nhiên việc tái chế lốp xe cũ vẫn còn nhiều hạn chế. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường vì lốp xe phải mất đến hàng trăm năm mới có thể phân huỷ. Vậy làm thế nào để tái chế lốp xe cũ đảm bảo an toàn, hạn chế gây tác hại đến môi trường.

Tái chế lốp xe cũ thân thiện với môi trường
Tái chế lốp xe cũ thân thiện với môi trường

Có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi rằng những chiếc lốp xe cũ sẽ được đưa đi đâu và được làm gì sau khi chúng không còn hiệu quả nữa. Và bạn có biết lốp xe cũ là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến môi trường vì việc tái chế của nó. Tái chế lốp xe cũ như thế nào và làm cách nào để việc tái chế lốp xe cũ trở nên thân thiện hơn?

Tái chế lốp xe cũ theo phương pháp tái chế công nghiệp

Theo phương pháp tái chế lốp xe cũ công nghiệp, có khoảng 26% số lượng lốp xe được nghiền nát dùng để làm nhựa đường, chất cách nhiệt. Khoảng 11% bị đổ thẳng vào bãi rác và phải mất hàng trăm năm để nó phân huỷ.

7% lượng lốp xe được nghiền nát sử dụng làm nền đường và pha trộn vào các hợp chất cần thiết khác. Sân chơi và xích đu trẻ em sử dụng 7% lượng chất thải nghiền nát của lốp xe.

Tái chế lốp xe cũ bằng phương pháp công nghiệp
Tái chế lốp xe cũ bằng phương pháp công nghiệp

Lượng tiêu thụ nhiều nhất chính là nhiên liệu sử dụng 49%, tuy nhiên việc tái chế này sẽ thải ra rất nhiều chất bẩn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Vậy để giảm bớt lượng chất thải tác hại từ lốp xe thì nên tái chế lốp xe cũ theo phương pháp nào? Mình cùng tìm hiểu phần tiếp theo trong bài viết này.

Tạo ra các vật dụng cho gia đình, đồ chơi và các vật phẩm cho gia đình

Tái chế lốp xe cũ bằng cách tạo ra những vật phẩm tiện dụng sẽ góp phần hạn chế phần nào số lượng lốp xe cũ thải ra môi trường. Chỉ cần vài ý tưởng sáng tạo pha thêm vài màu sắc, trang trí thêm một số phụ kiện là bạn đã có thể biến những chiếc lốp xe cũ thành những sản phẩm đầy màu sắc tiện lợi nhưng cũng không kém phần độc đáo.

Một số hình ảnh tái chế lốp xe cũ theo phương thức thủ công thân thiện
Một số hình ảnh tái chế lốp xe cũ theo phương thức thủ công thân thiện

Cùng tham khảo một số ý tưởng tái chế lốp xe cũ vô cùng lý thú từ những chiếc lốp xe nhé.

Làm giường cho thú cưng

Chỉ cần vài bước đơn giản pha chút sự sáng tạo là bạn đã tạo nên màu sắc nổi bật cho chiếc lốp cũ. Tiếp theo bạn chỉ cần cho vào bên trong lốp những mẫu vải nhồi bông là đã tạo nên chiếc giường ngủ xinh xắn cho “em bé cưng” rồi đấy.

Giường cho thú cưng bằng lốp xe cũ 
Giường cho thú cưng bằng lốp xe cũ 

Tạo nên những chiếc ghế xinh xắn

Ngoài việc làm ra chiếc giường êm ái cho thú cưng, bạn cũng có thể tái chế lốp xe cũ thành những chiếc ghế nhỏ xinh xắn. Chỉ cần sử dụng đệm lót vào giữa lốp, để đặc sắc hơn bạn tạo thêm những hình thù ngộ nghĩnh hoặc một số hoạ tiết đáng yêu ngoài vỏ bọc của xe. Bạn có thể sử dụng nó để ngồi đọc sách hoặc làm vật dụng để trang trí phòng sẽ rất xinh nhé.

Những chiếc ghế nhỏ nhắn được làm từ lốp xe cũ
Những chiếc ghế nhỏ nhắn được làm từ lốp xe cũ

Ngoài ra, thêm một chút khéo léo cùng những ý tưởng độc đáo là bạn đã tạo được bộ ghế nội thất để đặt ngoài trời vào mùa hè rồi đấy. Cảm giác thật sự thích thú khi ngồi trên chiếc ghế do chính tay mình làm ra và cảm nhận không khí mát mẻ của khu vườn ngoài trời tại chính căn nhà của bạn.

Bộ bàn ghế độc đáo có thể sử dụng ngoài trời
Bộ bàn ghế độc đáo có thể sử dụng ngoài trời

Làm ra bộ bàn ghế bằng cách tái chế lốp xe cũ

Bằng những ý tưởng sáng tạo bạn có thể tạo ra bộ bàn ghế đặc sắc bằng cách tái chế lốp xe cũ.

Bộ bàn ghế xinh xắn từ những lốp xe cũ
Bộ bàn ghế xinh xắn từ những lốp xe cũ

Sử dụng lốp xe cũ làm đồ chơi cho trẻ em

Còn gì thú vị hơn khi bạn có thể làm cho đứa con của mình món đồ chơi từ việc tái chế lốp xe cũ. Chỉ cần một nửa lốp xe cùng một thanh gỗ ép thẳng là bạn đã có thể tạo ra một chiếc bập bênh cho bé con của mình. Chắc chắn em bé sẽ vô cùng thích thú vì hình dáng đáng yêu, đặc biệt hơn nữa là còn do chính tay bạn trang trí. 

Bạn có thể tạo ra chiếc bập bênh cho trẻ
Bạn có thể tạo ra chiếc bập bênh cho trẻ

Bộ hoạt hình minion từ lốp xe cũ
Bộ hoạt hình minion từ lốp xe cũ

Làm vườn treo cây cảnh bằng lốp xe cũ

Bạn hoàn toàn có thể tái chế lốp xe cũ để tạo ra những chậu cây xinh xắn cho vườn hoa của mình. Đơn giản chỉ cần lựa chọn những chiếc lốp xe có kích thước như ý và một số phụ kiện như nước sơn là bạn đã có thể làm nên những chậu cây đầy màu sắc. 

Cả một vườn treo từ lốp xe cũ
Cả một vườn treo từ lốp xe cũ

Ngoài ra bạn có thể sử dụng lốp xe cũ để làm khung treo gương, một chiếc ghế sofa lớn...và nhiều vật dụng tiện ích khác cho gia đình của mình.

Khung gương được làm từ lốp xe cũ
Khung gương được làm từ lốp xe cũ

Bộ ghế sofa được tái chế từ lốp xe cũ
Bộ ghế sofa được tái chế từ lốp xe cũ

Như vậy, chỉ với một chút thời gian, công sức và bằng vài ý tưởng độc đáo là bạn có thể tái chế lốp xe cũ thành những vật dụng vô cùng hữu ích cho ngôi nhà của mình. Bạn nghĩ sao khi chính tay mình tái chế lại các vật dụng tưởng chừng như là vô ích thành những vật vô cùng hữu dụng, cảm giác thật thú vị đúng không nào. Điều này không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí mà còn góp phần giảm thiểu tác hại xấu đến môi trường.



source https://litteritcostsyou.org/tai-che-lop-xe-cu-than-thien-moi-truong/

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

Năng Lượng Sạch Là Gì, Tìm Hiểu Về Các Nguồn Năng Lượng Sạch Hiện Nay

Nguồn năng lượng sạch đã và đang được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu, phát triển và chúng được khuyến khích sử dụng toàn cầu, đặc biệt là khi Trái Đất ngày một nóng lên, khí hậu ngày một ô nhiễm. Nguồn năng lượng sạch là gì, các nguồn năng lượng sạch phổ biến, cùng với đó là tiềm năng phát triển cũng như thách thức đặt ra khi phát triển năng lượng sạch là gì?

Năng lượng sạch là gì, tìm hiểu về năng lượng sạch
Năng lượng sạch là gì, tìm hiểu về năng lượng sạch

Tổng quan về thuật ngữ năng lượng sạch 

Khi nghe đến cụm từ năng lượng sạch chắc hẳn rất nhiều người sẽ thắc mắc nguồn năng lượng sạch là gì? Hoặc thế nào là năng lượng sạch, và lợi ích của nó là gì? Để hiểu hơn về thuật ngữ năng lượng sạch chúng ta cùng nhau tìm hiểu về nó nhé.

Định nghĩa năng lượng sạch

Năng lượng sạch là loại năng lượng mà chính nó trong quá trình sinh công chuyển hoá năng lượng không tạo ra những hợp chất độc hại ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Định nghĩa năng lượng sạch
Định nghĩa năng lượng sạch

Bạn có thể hiểu thuật ngữ năng lượng sạch là gì theo hướng nó là một phần trong hệ thống năng lượng tái tạo, đã là năng lượng tái tạo thì không hoàn toàn là năng lượng sạch. Khác với năng lượng tái tạo, năng lượng sạch hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường nhưng chúng có thể tái tạo lại. Cũng chính vì lý do này mà rất nhiều người nhầm lẫn năng lượng tái tạo chính là năng lượng sạch.

Các loại năng lượng sạch trong môi trường hiện nay

Chắc chắn mọi người đã phân biệt được khái niệm năng lượng sạch là gì rồi đúng không nào. Vậy trong môi trường hiện nay có những loại năng lượng sạch nào? 

Pin nhiên liệu, loại năng lượng này có thể cung cấp nguồn năng lượng sạch cho nhưng không thải ra khí độc CO2 hoặc hợp chất độc hại khác. Nhờ phản ứng giữa hidro và oxi, pin nhiên liệu sẽ sinh công tạo ra điện năng. Loại năng lượng này không thải ra chất độc hại vì nguồn khí của nó đều được lấy từ thiên nhiên và chất thải sinh học nhưng không không bị đốt cháy nên không thải ra khí độc.

Pin nhiên liệu
Pin nhiên liệu

Hiện quốc gia đang dẫn đầu trong lĩnh vực nguồn năng lượng sạch từ pin nhiên liệu chính là Nhật Bản.  Họ đã chế tạo pin nhiên liệu cho ô tô, phương tiện giao thông và các thiết bị dân dụng khác trong đó có cả điện thoại.

Năng lượng Mặt Trời, nhắc đến năng lượng sạch là thì không thể không nói đến năng lượng Mặt Trời. Để sử dụng được nguồn năng lượng này buộc phải thu lại bức xạ ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời bằng những tấm pin bán dẫn. Năng lượng thu được vào những tấm pin được dùng để cung cấp điện năng cho bình nước nóng và các thiết bị điện khác.

Quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực này vẫn là Nhật Bản, Mỹ và một số quốc gia khác ở Tây Âu. Từ những năm 50 ở thế kỷ 20 họ đã bắt đầu chế tạo và sử dụng năng lượng Mặt Trời. Có thể nói đây là một trong số các nguồn năng lượng được hầu hết các quốc gia sử dụng trong môi trường hiện nay.

Tấm pin hấp thụ nhiệt từ Mặt Trời
Tấm pin hấp thụ nhiệt từ Mặt Trời

Năng lượng từ nước đại dương, có thể nói đây là nguồn năng lượng phong phú cho những quốc gia có lợi thế về biển. Turbin phát điện sẽ sử dụng công sinh học để tạo ra nguồn điện. Nguồn điện này sẽ sử dụng để vận hành hệ thống thiết bị như cầu cảng, hoa tiêu dẫn đường, ngọn hải đăng, cầu cảng…

Năng lượng gió, một trong những nguồn năng lượng sạch và phong phú nhất trong tất cả các nguồn năng lượng từ tự nhiên. Con người sử dụng sức gió làm quay tuabin điện tạo ra nguồn điện năng.

Năng lượng gió
Năng lượng gió

Năng lượng thuỷ điện
Năng lượng thuỷ điện

Năng lượng địa nhiệt, chúng nằm sâu dưới lòng núi lửa, hòn đảo. Để lấy được năng lượng địa nhiệt phải hút nước nóng nằm sâu hàng nghìn mét trong lòng đất mới có thể chạy được tuabin điện. Nhật Bản vẫn là nước dẫn đầu về nguồn năng lượng này, đến nay quốc gia này đã có 17 nhà máy lấy nguồn năng lượng địa nhiệt và lớn nhất là nhà máy Hatchobaru có công suất 110.000kW. 

Nguồn năng lượng địa nhiệt
Nguồn năng lượng địa nhiệt

Việt Nam đến nay vẫn chưa khai thác được nguồn năng lượng này.

Năng lượng sạch - Tiềm năng, cơ hội và thách thức nguồn năng lượng sạch tại Việt Nam

Hiểu được khái niệm năng lượng sạch và biết được các nguồn năng lượng sạch. Vậy tiềm năng của nguồn năng lượng sạch là gì, có hội và thách thức đối với nguồn năng lượng này ra sao, chúng ta cùng tiếp tục hành trình tìm hiểu về nguồn năng lượng này nhé.

Cơ hội và thách thức của nguồn năng lượng sạch đối với Việt Nam
Cơ hội và thách thức của nguồn năng lượng sạch đối với Việt Nam

Ngày nay, khi nguồn năng lượng từ hoá thạch, than đá...đang ngày một cạn kiệt, đi kèm với đó sự nóng lên của Trái Đất, môi trường đang ô nhiễm nghiêm trọng. Lúc này, năng lượng sạch chính là hướng đi mới, là sự lựa chọn của toàn cầu. Do đó, năng lượng sạch rất có tiềm năng phát triển trên toàn thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

Thế giới đang nghiên cứu và sử dụng các nguồn năng lượng sạch gì, bạn có có tò mò không nhỉ? Pin nhiên liệu, năng lượng gió, năng lượng nước, dầu thực vật phế thải, năng lượng lên men từ vi sinh vật, khí Mêtan Hydrate, nguồn năng lượng từ tuyết, năng lượng địa nhiệt….

Hiện Việt Nam đang có tiềm lực và thế mạnh các nguồn năng lượng sạch như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng từ biển (thuỷ triều), năng lượng thuỷ điện,...

Một góc nhỏ hình ảnh nguồn năng lượng Mặt Trời đang được xây dựng để đi vào hoạt động
Một góc nhỏ hình ảnh nguồn năng lượng Mặt Trời đang được xây dựng để đi vào hoạt động

Tại Việt Nam, rất nhiều chính sách phát triển nguồn năng lượng sạch được chính phủ ban hành. Các nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng sạch đều được ưu đãi tối đa về thuế thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu, thuế giá trị gia tăng,...

Từ đó có thể thấy tiềm năng và cơ hội phát triển của nguồn năng lượng sạch tại Việt Nam là rất lớn, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có rất nhiều thách thức đặt ra. Hiện tại nguồn năng lượng địa chất mặc dù chúng ta đã khảo sát và có tiềm năng về loại năng lượng này nhưng vẫn không đủ công nghệ để khai thác nguồn năng lượng địa chất. Cùng với đó, nguồn năng lượng gió, mặt trời cũng chưa được sử dụng tối đa. Điều này đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hơn nữa về vấn đề nghiên cứu, bổ sung công nghệ để sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng sạch từ tự nhiên.

Chúng ta đã tìm hiểu cơ bản về nguồn năng lượng sạch, qua đó bạn đọc cũng hiểu rõ nguồn năng lượng sạch là gì. Chung tay vì môi trường sạch đẹp, chúng ta hãy cùng nhau phát triển và sử dụng nguồn năng lượng sạch hiệu quả.

Ngoài ra, để góp phần bảo vệ môi trường chúng ta nên sử dụng xe điện bạn nhé, nhất là các bạn học sinh hoặc người lớn tuổi có thể ưu tiên sử dụng loại xe này vừa thân thiện vừa an toàn.



source https://litteritcostsyou.org/nang-luong-sach-la-gi/

Thứ Tư, 11 tháng 3, 2020

Cách Đi Xe Máy Tiết Kiệm Xăng, Mẹo Đi Xe Máy Hạn Chế Tốn Nhiên Liệu

Xe máy là người bạn thân thuộc của chúng ta mỗi ngày, ngoài việc bảo dưỡng xe thường xuyên để đảm bảo an toàn động cơ, xe vận hành bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Việc tiết kiệm nhiên liệu của xe là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Vậy ngoài những việc trên thì cách đi xe máy tiết kiệm xăng như thế nào? Bạn có biết một vài mẹo giúp xe tiết kiệm nhiên liệu không, chúng ta sẽ tìm hiểu vấn đề này nhé!

Cách chạy xe máy tiết kiệm xăng
Cách chạy xe máy tiết kiệm xăng

Cùng bỏ túi một vài cách đi xe máy tiết kiệm xăng nhé!

Không tăng giảm ga đột ngột - chạy đều ga

Xe sẽ tốn thêm đến khoảng 40% lượng nhiên liệu để tăng tốc trở lại nếu bạn chạy ở tốc độ cao rồi thắng gấp làm giảm tốc độ xe đột ngột. Vì xe sẽ cần rất nhiều lượng nhiên liệu để tăng tốc sau khi bị phanh gấp.  Hơn nữa nếu bạn tăng/giảm ga một cách đột ngột, mất kiểm soát sẽ khiến động cơ không đốt hết nhiên liệu, lượng nhiên liệu dư sẽ bị đẩy ra ngoài ảnh hưởng đến không khí và môi trường xung quanh.

Do đó, một trong những cách đi xe máy tiết kiệm xăng chính là tránh việc tăng giảm ga đột ngột, không thắng gấp, duy trì tốc độ ga ổn định. Đối với hệ thống đường thành thị, để đảm bảo an toàn cần giữ khoảng cách với xe trước khoảng 2m, chú ý quan sát đèn tín hiệu đường từ xa để kiểm soát tốc độ, từ từ giảm ga.

Giữ xe ở trọng tải vừa phải, không chở quá nặng

Động cơ sẽ vất vả và tốn nhiều nhiên liệu hơn khi bạn để chiếc xe của mình phải chở quá nhiều đồ. Vậy nên, nếu không cần thiết thì bạn nên hạn chế để xe chở nặng, chỉ chở ở mức tải trọng vừa đủ.

Tránh để xe chở tải trọng nặng
Tránh để xe chở tải trọng nặng

Giữ áp suất lốp xe ở mức ổn định

Giữ áp suất lốp xe ổn định cũng là một trong số các cách đi xe máy tiết kiệm xăng. Khi lốp xe của bạn quá mềm sẽ khiến động cơ phải tốn nhiều nhiên liệu để vận hành. Duy trì lượng hơi cho lốp ở mức vừa phải sẽ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ.  Nhưng bạn cũng không nên bơm áp suất quá cao, điều này sẽ dẫn đến việc vào cua không ổn định và ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp.

Giữ áp suất lốp xe ổn định
Giữ áp suất lốp xe ổn định

Khởi động xe đều đặn vào mỗi sáng

Vào mỗi sáng nên khởi động xe, hoặc sau một thời gian quá lâu xe không sử dụng, hãy khởi động máy trong khoảng từ 1 đến 2 phút để lượng dầu được bơm lên động cơ, điều này giúp hệ thống chi tiết máy của động cơ được bôi trơn, động cơ sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn.

Nếu bạn vào số ngay sau khi đề máy, lúc này lượng dầu chưa kịp bơm vào động cơ sẽ khiến các chi tiết máy nhanh bị mài mòn. Ngoài ra, động cơ cần nhiều nhiên liệu hơn để khởi động, lượng xăng bơm lên thì nhiều nhưng hiệu quả thấp gây tốn kém nhiên liệu. Do đó, để đảm bảo hiệu quả hoạt động và tiết kiệm nhiên liệu bạn nên duy trì thói quen khởi động xe mỗi sáng trước khi vận hành.

Tắt máy khi dừng đèn đỏ

Bạn nên chủ động tắt máy khi dừng đèn đỏ nếu xe của bạn không được trang bị hệ thống tự động ngắt động cơ tạm thời. Đặc biệt, ở những tuyến giao thông có thời gian dừng đèn đỏ lâu, điều này không những giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe mà còn là hành động thân thiện với môi trường.

Vì sao tắt máy khi dừng đèn đỏ là một trong những cách đi xe máy tiết kiệm xăng mà mình muốn nói đến. Vì lúc dừng đèn đỏ, động cơ vẫn tiêu thụ một lượng nhiên liệu nhất định. Với những hệ thống đèn đỏ dưới 30s thì bạn không nên tắt vì nếu khởi động lại động cơ còn ngốn nhiều xăng hơn.

Thay nhớt thường xuyên cho xe

Động cơ hoạt động ổn định hơn nếu như đảm bảo định kỳ thay nhớt thường xuyên cho xe, trong khoảng từ 1.000 - 1.500km nên thay nhớt 1 lần. Thay nhớt định kỳ giúp các chi tiết máy được làm mát, đảm bảo an toàn cho các chi tiết máy, làm giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu khi di chuyển.

Thường xuyên kiểm tra xe và thay nhớt định kỳ cho xe
Thường xuyên kiểm tra xe và thay nhớt định kỳ cho xe

Hạn chế đi vào những ổ gà 

Mọi người sẽ bị ngờ khi mình liệt kê mục này vào một trong những cách đi xe máy tiết kiệm xăng, vì nó nằm ngoài suy nghĩ của bạn. Động cơ xe cũng dễ bị tổn thương bởi những ổ gà, ổ voi trên đường, đặc biệt nếu bạn thay đổi vận tốc một cách đột ngột, nhiên liệu sẽ tiêu hao nhiều hơn khi bạn xuống ga nhanh chóng. Vậy nên, để tránh tiêu tốn nhiên liệu một cách vô lý bạn nên hạn chế đi vào những ổ gà, ổ voi. Điều này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn bảo vệ tuổi thọ của xe.

Tránh chạy xe vào những ổ gà, ổ voi trên đường
Tránh chạy xe vào những ổ gà, ổ voi trên đường

Trên đây là một số cách đi xe máy tiết kiệm xăng mà bất kỳ ai cũng nên bỏ túi cho kinh nghiệm sử dụng xe máy của cá nhân. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm mua xe cũ hoặc cần bán xe, bạn muốn tham khảo tình hình thị trường xe cũ, bạn nên tham khảo tại đây. Hy vọng bài viết sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho bạn đọc.



source https://litteritcostsyou.org/cach-di-xe-may-tiet-kiem-xang/

Bộ tiết kiệm xăng xe máy – Liệu có thực sự tiết kiệm?

Việc giá xăng tăng đã khiến nhiều người tìm đến các biện pháp giúp tiết kiệm xăng bằng các thiết bị công nghệ cao như bộ tiết kiệm xăng xe máy. 

Bộ tiết kiệm xăng xe máy

Bộ tiết kiệm xăng là gì?

Bộ tiết kiệm xăng xe máy là gì?
Bộ tiết kiệm xăng xe máy là gì?

Bộ tiết kiệm xăng không có nghĩa là gây thiếu xăng hay giảm xăng. Bộ tiết kiệm xăng là thiết bị điều chỉnh lượng gió vào trong bộ chế hoà khí để giúp xăng được đốt hết ở bên trong buồng đốt. Theo nguyên lý hoạt động của nó thì bộ tiết kiệm xăng còn giúp tăng công suất cho động cơ khiến xe bốc hơn.

Ưu điểm của bộ tiết kiệm xăng:

  • Tăng công suất động cơ
  • Tiết kiệm xăng 10-30%
  • Tuổi thọ động cơ được kéo dài
  • Dễ lắp đặt
  • Phù hợp cho cả xe ga và xe số
  • Không khiến cấu trúc động cơ bị thay đổi
  • Giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Cấu tạo của bộ tiết kiệm xăng

Thiết bị tiết kiệm xăng có cấu tạo khá đơn giản bao gồm 1 đoạn cao su nối một đầu với ống nhựa để thoát gió màu trắng. Đầu còn lại là vít rỗng nhằm thay thế vị trí ốc chỉnh garanti tại chế hoá khí trên xe. 

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của thiết bị tiết kiệm xăng xe máy
Nguyên lý hoạt động của thiết bị tiết kiệm xăng xe máy

Bộ tiết kiệm xăng sẽ được lắp vào bình xăng con của xe máy. Nó sẽ không thay đổi cơ cấu của động cơ mà vẫn giúp tiết kiệm nhiên liệu đến 10-30%. 

Trước khi chưa lắp ráp bộ tiết kiệm xăng xe máy, gió sẽ được lấy từ bô-e. Lúc này, xăng sẽ không được tán nhuyễn trước khi vào buồng đốt dẫn đến tình trạng xăng không cháy hết và khiến xăng hao hơn. Những xăng không cháy hết sẽ bám cặn tại xupap và khiến xupap bị đen. 

Trong khi đó, khi gắn bộ tiết kiệm xăng vào bình xăng con, gió chủ yếu sẽ được lấy thông qua hệ thống van chỉnh gió của bộ tiết kiệm xăng. Vì vậy, trước khi được đưa vào buồng đốt, xăng sẽ được làm nhuyễn thành dạng các hạt nhỏ li ti từ đó xăng sẽ được cháy hết mà không để lại cặn.

Cách lắp bộ tiết kiệm xăng

Cách lắp đặt
Cách lắp đặt

Trước khi lắp đặt bộ tiết kiệm xăng, các bạn nên vận hành thử trước để xem có hiện tượng lạ hay không. Sau khi kiểm tra không có gì lạ thì các bạn thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Các bạn tháo ốc chỉnh gió tại chế hoà khí sau đó lấy hết lò xo cùng hai cái long đen ra.
  • Bước 2: Lắp đầu đồng (đầu nhỏ) vào trước. Tuy nhiên, mỗi loại xe sẽ khác nhau. Cụ thể:
    • Xe “tàu”, xe Honda”: Sử dụng đầu đồng đi kèm với bộ tiết kiệm xăng
    • Xe Yamaha: Sử dụng đầu đồng riêng có 5 lỗ
    • Xe Suzuki: Không cần dùng đầu đồng
    • Xe ga: Không cần dùng đầu đồng
  • Bước 3: Các bạn lắp thiết bị vào. Lưu ý, khi lắp nhớ nhẹ tay, khi xoáy thấy hơi xít thì dừng. 
  • Bước 4: Chỉnh vít trên thiết bị. Cụ thể:
    • Xe “tàu”: Chỉnh 2 vòng
    • Xe khác: Chỉnh 1 vòng
  • Bước 5: Chỉnh galanti sao cho xe có thể khởi động mà không cần ga. Sau đó, các bạn ga đột ngột rồi nhả ra mà xe không chết máy. Nếu làm được điều này nghĩa là các bạn đã lắp đặt thành công. 

Lưu ý: Một số dòng của Yamaha như Exciter, xe ga thì thao tác này khó hơn các dòng xe khác. 

Có nên lắp bộ tiết kiệm xăng cho xe máy?

Có nên lắp bộ tiết kiệm xăng xe máy?
Có nên lắp bộ tiết kiệm xăng xe máy?

Sau một thời gian sử dụng bộ tiết kiệm xăng, một vài bạn có nhận xét như sau: 

Bạn Tuấn Anh (Đà Nẵng) cho hay: “Sau khi nghe chủ hàng quảng cáo hết nước hết cái, với những tính năng đầy hấp dẫn và giá không quá cao nên tôi đã quyết định trang bị cho chiếc Honda Future của mình một ‘em’ tiết kiệm xăng giá 300 ngàn. Thời điểm tôi lắp là lúc giá xăng khá cao, việc tiết kiệm được 30% nhiên liệu sẽ là một con số không hề nhỏ một chút nào. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày sử dụng thiết bị mới, tôi thấy xe xuất hiện một vài ‘bệnh’ lạ như bị giật cục mỗi khi tăng tốc, qua một đêm thì hôm sau khó khởi động, động cơ không bốc thậm chí là bị lịm đi…”

Chị Hằng (Hà Nội) cũng gặp phải tình trạng ‘tiền mất, tật mang’ chia sẻ: “Tôi đi sửa xe Attila và được chủ cửa hàng tư vấn bộ tiết kiệm xăng với giá 200 ngàn đồng. Quá vui mừng, tôi đã lắp ngay lập tức. Tuy nhiên ngay ngày hôm sau chiếc xe của tôi đã ‘mắc bệnh’. Cụ thể, chiếc Attila của tôi xuất hiện tình trạng phanh gấp, mỗi khi dừng đèn đỏ thì xe bị giật cục hoặc chết máy, vít ga nhưng không nhạy và không tăng tốc ngay như trước, thậm chí là động cơ tự dưng lịm đi khoảng 2-3 giây sau đó tự dưng vọt thốc lên bất ngờ”. 

Anh Tuấn (Hà Nội) thì lại chia sẻ: “Sau khoảng 1 tháng sử dụng xe Dream được lắp thiết bị tiết kiệm xăng tôi thấy mức tiêu thụ nhiên liệu có được tiết kiệm tuy nhiên không được nhiều như những gì mà chủ cửa hàng quảng cáo. Cụ thể, trước khi lắp thiết bị, mức tiêu hao nhiên liệu của xe là khoảng 2.8 lít cho 100km. Sau khi lắp thiết bị tiết kiệm xăng, mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe này là khoảng 2.5 lít cho 100km. Tuy nhiên, xe của tôi cũng hay chết máy, đặc biệt là những lúc tắc đường hoặc đi chậm”. 

Qua đây có thể thấy, bộ tiết kiệm xăng có giúp tiết kiệm xăng tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là xe dễ bị chết máy. Vì vậy, việc lắp đặt hay không tùy thuộc vào bản thân bạn nhé. 

Trên đây là những thông tin về bộ tiết kiệm xăng xe máy. Chắc hẳn những thông tin này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về thiết bị này.



source https://litteritcostsyou.org/bo-tiet-kiem-xang-xe-may/

Nên Mua Xe Tay Ga Nào Tiết Kiệm Xăng, Tiết Lộ Dòng Xe Tiết Kiệm Xăng

Dòng xe tay ga đang là sự lựa chọn hầu hết của rất nhiều người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là nữ. Đối với các bạn sinh viên, dân văn phòng thì nên mua xe tay ga nào tiết kiệm xăng? Trong bài viết này chúng ta cùng nhau tìm hiểu các mẫu xe tay ga tiết kiệm xăng mới nhất trên thị trường xe 2020 nhé.

Nên mua xe tay ga nào tiết kiệm xăng
Nên mua xe tay ga nào tiết kiệm xăng

Ngoài kiểu dáng đẹp, xe bền, động cơ tốt….thì tiết kiệm xăng là yếu tố không thể nào bỏ qua khi bạn thuộc tuýp người sử dụng xe để di chuyển nhiều. Công nghệ càng phát triển, các hãng sản xuất xe ngày càng cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, do đó qua mỗi năm họ đều nâng cấp thiết kế kiểu dáng cũng như chất lượng xe. 

Di chuyển nhiều trong thành phố đông đúc, nên mua xe tay ga nào tiết kiệm xăng, độ bền cao, hơn nữa cần dễ sửa chữa. Cùng mình tìm hiểu qua một vài mẫu xe ngay bây giờ nhé.

Danh sách các mẫu xe tay ga tiết kiệm xăng dưới 40 triệu đồng dành cho sinh viên

Honda Lead Smartkey 2020

Lead, dòng xe tay ga sở hữu mệnh danh là mẫu xe tay ga cốp rộng nhất trong tất cả các mẫu xe tay ga khác trên thị trường hiện nay. Honda Lead 125 2020 được xem là một trong số các dòng xe tay ga tiết kiệm xăng bạn nên mua. 

Vì sao Lead 2020 được nằm trong danh sách cho câu trả lời nên mua xe tay ga nào tiết kiệm xăng dành cho bạn. Điểm nổi trội nhất của phiên bản Lead 2020 chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến hơn 2.4% so với đời cũ. Honda đã tối ưu hoá khả năng biến tốc và cả thời điểm bugi đánh lửa hoạt động. Cùng với đó là hệ thống phun xăng điện tử góp phần giảm mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu của Lead 2020 chỉ khoảng 2.5l/100km.

Honda Lead, một trong những dòng xe tay ga rất được sự tin dùng của giới nữ
Honda Lead, một trong những dòng xe tay ga rất được sự tin dùng của giới nữ

Đặc biệt, Honda còn trang bị cho Lead 2020 đèn báo thay dầu cho xe, điều này rất phù hợp cho các bạn nữ không am hiểu  hoặc không để ý đến thời gian thay dầu nhớt cho xe.

Ưu điểm của Lead chính là cốp xe siêu rộng, thoải mái cho các  bạn nữa để đồ linh tinh. Ngoài ra, dòng xe này còn được Honda trang bị công nghệ tiên tiến: khóa thông minh smartkey, lốp không săm, phanh kết hợp, chân chống điện...tạo cảm giác an toàn và thoải mái khi lái.

Honda Vision 2020

Nếu hỏi nên mua xe tay ga nào tiết kiệm xăng thì không thể không nói đến Honda Vision 2020. Với mẫu xe này, Honda vẫn hướng đến nét thiết kế của sự tinh tế, thân thiện và phù hợp với kiểu dáng của một dòng xe tay ga đầy đủ tiêu chuẩn dành cho giới nữ.

Với động cơ eSP, dung tích 108cc, khối động cơ xilanh đơn tuy nhiên mô-men xoắn tăng lên 0.4Nm đã giúp vision giảm 10% mức tiêu hao nhiên liệu, lượng tiêu thụ chỉ còn 1 lít xăng cho 57.9km.

Honda Vision 2020 sở hữu nét thiết kế thanh lịch, khả năng vận hành mạnh mẽ cùng với những trang bị tiện ích mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng. Có thể nói Vision là một trong số các dòng xe tay ga hướng đến phân khúc thu nhập thấp, trung bình nhưng lại đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người sử dụng.

Honda Vision 2020 một trong những dòng xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu
Honda Vision 2020 một trong những dòng xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu

Hiện nay, giá xe vision được hãng đề xuất chỉ nằm trong mức từ 30 đến 32 triệu đồng tuỳ vào từng phiên bản. Đây là dòng xe tay ga dưới 40 triệu vừa tiết kiệm xăng rất phù hợp cho các bạn sinh viên.

Yamaha Janus 2020

Phiên bản đặc biệt của Janus cũng được Yamaha tung ra thị trường với mức giá 32 triệu đồng, Janus 2020 phiên bản đặc biệt là một trong những phiên bản có mức giá cao nhất của mẫu xe này. Nếu bạn đang thắc mắc không biết nên mua xe tay ga nào tiết kiệm xăng thì Janus 2020 có chắc chắn là sự lựa chọn bạn không thể nào bỏ qua.

Yamaha Janus dòng xe không thể bỏ qua khi nói về vấn đề tiết kiệm xăng
Yamaha Janus dòng xe không thể bỏ qua khi nói về vấn đề tiết kiệm xăng

Với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 1.75 lít cho 100km, có thể nói Janus 2020 là mẫu xe dành cho các đối tượng muốn sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu

Ngoài ra, với đường nét thiết kế mềm mại, tinh tế đi cùng phong cách trẻ trung năng động, Janus không thể làm phật lòng các bạn nữ trẻ tuổi.

Yamaha Grande 2020

Yamaha Grande, mẫu xe sở hữu nét thiết kế từ cảm hứng Châu Âu thanh lịch theo kiểu Pháp. Grande được Yamaha chăm chút đến từng chi tiết của đường nét thiết kế, không chỉ sở hữu vẻ đẹp tổng thể khiến bao người mê dòng xe này còn mang đến cho người lái tư thế ngồi thoải mái.

Yamaha Grande 2020 là mẫu xe không thể bỏ qua cho những cô nàng thích dòng xe cao cấp tầm trung và vừa muốn tiết kiệm nhiên liệu.
Yamaha Grande 2020 là mẫu xe không thể bỏ qua cho những cô nàng thích dòng xe cao cấp tầm trung và vừa muốn tiết kiệm nhiên liệu.

Với khối động cơ Blue Core, Grande cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, mức tiêu hao chỉ khoảng 1.85 lít cho 100km. Ngoài ra, Yamaha đã cải tiến công nghệ làm mát, giảm ma sát cho động cơ để đảm bảo sự bền bỉ cho động cơ. Nếu bạn không biết nên mua xe tay ga nào để tiết kiệm xăng thì thử tìm đến Yamaha Grande 2020 xem nhé.Y

Yamaha Grande 2020 được hãng bán với giá đề xuất là 39.9 triệu đồng, riêng phiên bản đặc biệt có giá đề xuất 41.99 triệu đồng.

Trên đây là một số mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu dành cho những ai đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi nên mua xe tay ga nào để tiết kiệm xăng. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ chọn được cho mình một mẫu xe như ý nhé.

Đặc biệt, nếu bạn muốn tìm mua các mẫu xe cũ hoặc cần bán xe cũ đang sử dụng, tìm hiểu thêm tại Okxe nhé, trang thương mại điện tử về xe với hàng trăm cửa hàng cùng hàng ngàn mẫu xe chất lượng.



source https://litteritcostsyou.org/nen-mua-xe-tay-ga-nao-tiet-kiem-xang/

Thứ Ba, 10 tháng 3, 2020

Nguyên lý phun xăng điện tử có thật sự tiết kiệm nhiên liệu?

Trong những năm gần đây, hầu hết các hãng xe đều hướng đến áp dụng nguyên lý phun xăng điện tử. Vậy bạn đã biết rõ về hệ thống này và nó có thật sự tiết kiệm nhiên liệu như quảng cáo. Tất cả sẽ được giải đáp qua những chia sẻ dưới đây. 

Nguyên lý phun xăng điện tử là gì?

Đối với hầu hết các thương hiệu xe máy, bài toán nan giải được đặt ra trong quá trình sản xuất nhằm tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh cao mức tiêu thụ nhiên liệu và công suất động cơ. 

Tìm hiểu nguyên lý phun xăng điện tử là gì?
Tìm hiểu nguyên lý phun xăng điện tử là gì?

Do đó, hệ thống nguyên lý phun xăng điện tử ra đời được xem là một bước tiến đột phá, với nhiều ưu điểm đã mang đến nhiều lợi ích cho con người. Có lẽ vì vậy mà khi nhắc đến những mẫu xe công nghệ, hiện đại thì luôn đi kèm với hệ thống phun xăng điện tử FI. 

Lợi thế của hệ thống phun xăng điện tử Fi
Lợi thế của hệ thống phun xăng điện tử Fi

Có thể cơ bản về phun xăng FI là nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu. Bằng cách sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử để can thiệp vào quá trình phun nhiên liệu trong buồng đốt. 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử

Bạn có tò mò, để thực hiện được nhiệm vụ tối ưu nhiên liệu như vậy, nguyên lý phun xăng điện tử có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào. 

Cấu tạo của hệ thống phun xăng điện tử
Cấu tạo của hệ thống phun xăng điện tử

Chính xác là nó được chia ra làm 3 bộ phận chính bao gồm: bộ phận điều khiển (ECU), bộ phận hoạt động (bơm xăng, kim phun, bướm ga) và không thể thiếu là các bộ phận cảm biến (cảm biến oxy, cảm biến khí thải, cảm biến bướm ga).

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử FI
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử FI

Theo đó, sau khi ECU nhận được các thông số từ cảm biến sẽ lập tức điều khiển các hoạt động của bơm xăng, kim phun và bướm ga. Ví dụ để dễ hình dung hơn, chẳng hạn cảm biến oxy sẽ đưa về những thông số về lượng khí trong bầu lọc gió hay luồng khí đi ra từ cổ pô. ECU sẽ đọc và tính toán để quyết định “ra lệnh” cho bơm xăng đưa vào nhiều hay ít. 

Mức độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ sử dụng phun xăng điện tử

Không hề nói quá chút nào, các động cơ được trang bị nguyên lý phun xăng điện tử thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu khá tốt. Cụ thể, khi so sánh với công nghệ truyền thống bộ chế hòa khí ở xe tay ga, thì hệ thống FI tiết kiệm được khoảng 8%. 

Mức độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ sử dụng phun xăng điện tử
Mức độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ sử dụng phun xăng điện tử

Trên thực tế, đã có người tiến hành thử nghiệm với dòng xe Air Blade 110cc. Ở phiên bản sử dụng bộ chế hòa khí thì mức tiêu hao nhiên liệu rơi vào khoảng 36 - 38 Km/l, còn với dòng phun xăng điện tử là 40 - 42Km/l. Tức là tiết kiệm được khoảng 3 - 4 Km/l

Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử FI

Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử FI
Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử FI

Ưu điểm: 

  • Lợi thế lớn nhất của việc áp dụng nguyên lý phun xăng điện tử chắc hẳn là tiết kiệm nhiên liệu tối ưu nhờ sử dụng công nghệ cao
  • Giảm ô nhiễm môi trường vì cho khí thải sạch hơn

Nhược điểm:

  • Giá thành cao hơn 
  • Khó bảo dưỡng, đồng thời chi phí sửa chữa đắt tiền. 

Các lỗi mà hệ thống phun xăng điện tử hay gặp phải

Dù có áp dụng công nghệ cao đến đâu, hệ thống này cũng khó tránh khỏi những hư hỏng. Và dưới đây là một số lỗi thường xuyên xảy ra với xe sử dụng nguyên lý phun xăng điện tử

Các lỗi mà hệ thống phun xăng điện tử hay gặp phải
Các lỗi mà hệ thống phun xăng điện tử hay gặp phải

  • Các đầu cảm biến bị bẩn, lỏng hoặc cháy: tùy vào các loại cảm biến khác nhau mà khi hư hỏng sẽ gây ra các hiện tượng khác nhau. Chẳng hạn, cảm biến bướm ga hỏng sẽ gây rồ ga, cảm biến oxy thì làm sinh khói đen ở hệ thống ống xả.    
  • Các bộ phận hoạt động bị hỏng, tắc: tình trạng này rất dễ xảy ra nếu nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn. Dẫn đến, các bộ phận như bơm xăng, kim phun sẽ bị tắc hoặc kẹt. Và việc hư hỏng này sẽ làm làm xe có thể không nổ được do không bơm xăng vào buồng đốt được.
  •  Dây điện lỏng, chập hoặc bị đứt: điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sự lưu thông tín hiệu giữa các bộ phận trong hệ thống. 

Bảo dưỡng xe sử dụng nguyên lý phun xăng điện tử đúng cách

Như bạn thấy đấy, không gì là hoàn hảo, để động cơ có sử dụng nguyên lý phun xăng điện tử luôn hiệu quả, ổn định, không cách nào khác là phải bảo dưỡng định kỳ. Điển hình là thay mới và vệ sinh lọc gió “đúng hẹn”, dùng xăng chất lượng, vệ sinh sạch sẽ,...

Trên đây là một vài thông tin về hệ thống phun xăng điện tử được dùng phổ biến hiện nay. Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp mọi người hiểu biết thêm về nó cũng như có được những lựa chọn đúng đắn hơn. 



source https://litteritcostsyou.org/nguyen-ly-phun-xang-dien-tu/

Thứ Ba, 3 tháng 3, 2020

Sự thật về ô nhiễm đại dương hiện nay

Tất thảy các dạng ô nhiễm đều gây ra những hậu quả khủng khiếp cho con người, và ô nhiễm đại dương cũng không ngoại lệ. Cùng tìm hiểu những sự thật liên quan đến nó và cùng chung chung tay bảo vệ “sức khỏe” đại dương nhé. 

Ô nhiễm đại dương là gì?

Nếu bạn quan tâm đến vấn đề ô nhiễm đại dương và thường xuyên cập nhật tin tức sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh đại dương chúng ta với đầy các loại rác thải, màu xanh hóa màu đen, bụng sinh vật toàn là rác,.... Đây chính là những biểu hiện của việc đại dương bị ô nhiễm. 

[caption id="attachment_1272" align="aligncenter" width="600"]Bạn có thực sự biết ô nhiễm đại dương là gì? Bạn có thực sự biết ô nhiễm đại dương là gì?[/caption]

Tuy nhiên, đó chỉ mới là bề nổi. Trên thực tế, đại dương bị rất nhiều “chất lạ” độc hại” xâm nhập. Các chất này có thể bị lơ lửng, đọng lại trong nước, thậm chí là bị hòa tan, tất cả đều rất nguy hiểm. 

Nguồn gốc gây ra ô nhiễm đại dương

Thật buồn nếu bạn biết được nguồn gốc gây ra ô nhiễm đại dương chủ yếu là do các hoạt động của con người. Và một số nguồn dưới đây đang rất đáng “báo động”: 

[caption id="attachment_1274" align="aligncenter" width="600"]Nguồn gốc gây ra ô nhiễm đại dương hiện nay Nguồn gốc gây ra ô nhiễm đại dương hiện nay[/caption]

  • Nước thải từ hoạt động công nghiệp, sản xuất xử lý chưa triệt để hay thậm chí chưa qua xử lý được thải trực tiếp vào các con sông hay biển cả. 
  • Các chất hóa học, thuốc trừ sâu sử dụng trong ngành nông nghiệp.
  • Các chất độc hại bị rò rỉ trong quá trình hoạt động tàu thủy
  • Sự cố tàu hoặc ống dẫn nước 
  • Công cuộc khai thác khoáng sản ở đáy biển quá mức 
  • Chất thải phóng xạ
  • Hay con người chủ động “chôn cất” rác thải vào biển

Hậu quả nặng nề của ô nhiễm đại dương

Đến nay, ô nhiễm đại dương dường như vẫn là một hiện tượng xa lạ với rất nhiều người. Có vẻ như đại dương “ở” quá xa với mọi người nên họ chưa nhìn thấy sự cấp bạch.

[caption id="attachment_1273" align="aligncenter" width="600"]Hậu quả nặng nề mà ô nhiễm đại dương gây ra Hậu quả nặng nề mà ô nhiễm đại dương gây ra[/caption]

Nhưng bạn biết không, một khi “sức khỏe” đại dương bị đe dọa, thì cũng là lúc sức khỏe của con người gặp nguy hiểm. Tức là, tính mạng của chúng ta không bị lấy đi ngay lập tức mà là “cái chết” từ từ.

Trước tiên là thiệt hại các tài nguyên ở đại dương. Điển hình như Việt Nam ta, lợi ích thu được từ biển, đại dương là điều không thể phủ nhận. Một khi ô nhiễm, thực vật hay động vật đều bị tổn thất.

[caption id="attachment_1275" align="aligncenter" width="600"]Ô nhiễm đại dương gây ra bệnh nguy hiểm cho con người Ô nhiễm đại dương gây ra bệnh nguy hiểm cho con người[/caption]

Tiếp đó, các chất độc hại mà con người sợ hãi, lại trôi nổi ở đại dương. Sinh vật ở đó không chết vì các chất này thì cũng ăn nhưng chất này. Như một vòng tuần hoàn, con người lại tiêu thụ các loại sinh vật này. Từ đây, các căn bệnh nguy hiểm xuất hiện. Điều này không còn xa vời, khi thực tế loài người đang phải đối mặt với rất nhiều dịch bệnh.

Chưa hết ô nhiễm đại dương còn gây tổn hại cho nền kinh tế vì phải tốn kém chi phí ngăn ngừa và xử lý.

Biện pháp giảm thiểu ô nhiễm đại dương

Đừng nghe rồi để đó, khi thấy được những hậu quả đáng sợ của ô nhiễm đại dương, hơn ai hết, mỗi chúng ta cần nghiêm túc thực hiện những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm đại dương.

[caption id="attachment_1271" align="aligncenter" width="600"]Biện pháp giảm thiểu ô nhiễm đại nhiễm đại dương ai cũng cần biết Biện pháp giảm thiểu ô nhiễm đại nhiễm đại dương ai cũng cần biết[/caption]

  • Xử lý nước thải đúng cách: từ cá nhân cho đến tập thể cần có quy trình làm sạch nước kỹ thuật tiên tiến hơn. Chẳng hạn như xử lý tốt bể tự hoại trong gia đình hay cần có nhà máy xử lý nước thải chất lượng. 
  • Thực hành nông nghiệp xanh: Nông dân có thể xây dựng và đưa vào thực hành các kế hoạch quản lý chất dinh dưỡng để hạn chế ứng dụng chất dinh dưỡng dư thừa do đó làm giảm khả năng ô nhiễm nước ngầm từ phốt phát và nitrat. Đồng thời giảm thiểu sự phụ thuộc vào thuốc trừ sâu hóa học.     
  • Xử lý nước thải công nghiệp: với tốc độ phát triển nhanh của ngành công nghiệp, nó phải đảm bảo được việc xử lý và loại bỏ các thành phần độc hại của chất thải để hạn chế gây ô nhiễm đại dương  
  • Tăng cường chính sách và luật pháp: nếu có thể, nên thiết lập luật chống ô nhiễm để biện pháp được hiệu quả hơn
  • Đẩy mạnh tuyên truyền cộng đồng. 

[caption id="attachment_1270" align="aligncenter" width="600"]Chung tay bảo vệ đại dương xanh sạch Chung tay bảo vệ đại dương xanh sạch[/caption]

Có thể bạn chưa biết, Việt Nam đang là nước gây ô nhiễm biển và đại dương thứ 4 trên thế giới, hàng năm có đến 1,8 triệu tấn rác thải. Có thể thấy, tình trạng này đã rất cấp bách và sức khỏe con người thực sự đáng lo ngại.

Đừng chỉ để thế giới biết đến Việt Nam qua những “bảng xếp hạng” không tốt như vậy. Hy vọng những chia sẻ trên về ô nhiễm đại dương thật sự và bổ ích, đồng thời có thể phần nào giúp tất mọi người hành động văn minh hơn, vì một đất nước xanh sạch, không rác thải.



source https://litteritcostsyou.org/o-nhiem-dai-duong/