Thứ Tư, 11 tháng 3, 2020

Cách Đi Xe Máy Tiết Kiệm Xăng, Mẹo Đi Xe Máy Hạn Chế Tốn Nhiên Liệu

Xe máy là người bạn thân thuộc của chúng ta mỗi ngày, ngoài việc bảo dưỡng xe thường xuyên để đảm bảo an toàn động cơ, xe vận hành bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Việc tiết kiệm nhiên liệu của xe là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Vậy ngoài những việc trên thì cách đi xe máy tiết kiệm xăng như thế nào? Bạn có biết một vài mẹo giúp xe tiết kiệm nhiên liệu không, chúng ta sẽ tìm hiểu vấn đề này nhé!

Cách chạy xe máy tiết kiệm xăng
Cách chạy xe máy tiết kiệm xăng

Cùng bỏ túi một vài cách đi xe máy tiết kiệm xăng nhé!

Không tăng giảm ga đột ngột - chạy đều ga

Xe sẽ tốn thêm đến khoảng 40% lượng nhiên liệu để tăng tốc trở lại nếu bạn chạy ở tốc độ cao rồi thắng gấp làm giảm tốc độ xe đột ngột. Vì xe sẽ cần rất nhiều lượng nhiên liệu để tăng tốc sau khi bị phanh gấp.  Hơn nữa nếu bạn tăng/giảm ga một cách đột ngột, mất kiểm soát sẽ khiến động cơ không đốt hết nhiên liệu, lượng nhiên liệu dư sẽ bị đẩy ra ngoài ảnh hưởng đến không khí và môi trường xung quanh.

Do đó, một trong những cách đi xe máy tiết kiệm xăng chính là tránh việc tăng giảm ga đột ngột, không thắng gấp, duy trì tốc độ ga ổn định. Đối với hệ thống đường thành thị, để đảm bảo an toàn cần giữ khoảng cách với xe trước khoảng 2m, chú ý quan sát đèn tín hiệu đường từ xa để kiểm soát tốc độ, từ từ giảm ga.

Giữ xe ở trọng tải vừa phải, không chở quá nặng

Động cơ sẽ vất vả và tốn nhiều nhiên liệu hơn khi bạn để chiếc xe của mình phải chở quá nhiều đồ. Vậy nên, nếu không cần thiết thì bạn nên hạn chế để xe chở nặng, chỉ chở ở mức tải trọng vừa đủ.

Tránh để xe chở tải trọng nặng
Tránh để xe chở tải trọng nặng

Giữ áp suất lốp xe ở mức ổn định

Giữ áp suất lốp xe ổn định cũng là một trong số các cách đi xe máy tiết kiệm xăng. Khi lốp xe của bạn quá mềm sẽ khiến động cơ phải tốn nhiều nhiên liệu để vận hành. Duy trì lượng hơi cho lốp ở mức vừa phải sẽ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ.  Nhưng bạn cũng không nên bơm áp suất quá cao, điều này sẽ dẫn đến việc vào cua không ổn định và ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp.

Giữ áp suất lốp xe ổn định
Giữ áp suất lốp xe ổn định

Khởi động xe đều đặn vào mỗi sáng

Vào mỗi sáng nên khởi động xe, hoặc sau một thời gian quá lâu xe không sử dụng, hãy khởi động máy trong khoảng từ 1 đến 2 phút để lượng dầu được bơm lên động cơ, điều này giúp hệ thống chi tiết máy của động cơ được bôi trơn, động cơ sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn.

Nếu bạn vào số ngay sau khi đề máy, lúc này lượng dầu chưa kịp bơm vào động cơ sẽ khiến các chi tiết máy nhanh bị mài mòn. Ngoài ra, động cơ cần nhiều nhiên liệu hơn để khởi động, lượng xăng bơm lên thì nhiều nhưng hiệu quả thấp gây tốn kém nhiên liệu. Do đó, để đảm bảo hiệu quả hoạt động và tiết kiệm nhiên liệu bạn nên duy trì thói quen khởi động xe mỗi sáng trước khi vận hành.

Tắt máy khi dừng đèn đỏ

Bạn nên chủ động tắt máy khi dừng đèn đỏ nếu xe của bạn không được trang bị hệ thống tự động ngắt động cơ tạm thời. Đặc biệt, ở những tuyến giao thông có thời gian dừng đèn đỏ lâu, điều này không những giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe mà còn là hành động thân thiện với môi trường.

Vì sao tắt máy khi dừng đèn đỏ là một trong những cách đi xe máy tiết kiệm xăng mà mình muốn nói đến. Vì lúc dừng đèn đỏ, động cơ vẫn tiêu thụ một lượng nhiên liệu nhất định. Với những hệ thống đèn đỏ dưới 30s thì bạn không nên tắt vì nếu khởi động lại động cơ còn ngốn nhiều xăng hơn.

Thay nhớt thường xuyên cho xe

Động cơ hoạt động ổn định hơn nếu như đảm bảo định kỳ thay nhớt thường xuyên cho xe, trong khoảng từ 1.000 - 1.500km nên thay nhớt 1 lần. Thay nhớt định kỳ giúp các chi tiết máy được làm mát, đảm bảo an toàn cho các chi tiết máy, làm giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu khi di chuyển.

Thường xuyên kiểm tra xe và thay nhớt định kỳ cho xe
Thường xuyên kiểm tra xe và thay nhớt định kỳ cho xe

Hạn chế đi vào những ổ gà 

Mọi người sẽ bị ngờ khi mình liệt kê mục này vào một trong những cách đi xe máy tiết kiệm xăng, vì nó nằm ngoài suy nghĩ của bạn. Động cơ xe cũng dễ bị tổn thương bởi những ổ gà, ổ voi trên đường, đặc biệt nếu bạn thay đổi vận tốc một cách đột ngột, nhiên liệu sẽ tiêu hao nhiều hơn khi bạn xuống ga nhanh chóng. Vậy nên, để tránh tiêu tốn nhiên liệu một cách vô lý bạn nên hạn chế đi vào những ổ gà, ổ voi. Điều này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn bảo vệ tuổi thọ của xe.

Tránh chạy xe vào những ổ gà, ổ voi trên đường
Tránh chạy xe vào những ổ gà, ổ voi trên đường

Trên đây là một số cách đi xe máy tiết kiệm xăng mà bất kỳ ai cũng nên bỏ túi cho kinh nghiệm sử dụng xe máy của cá nhân. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm mua xe cũ hoặc cần bán xe, bạn muốn tham khảo tình hình thị trường xe cũ, bạn nên tham khảo tại đây. Hy vọng bài viết sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho bạn đọc.



source https://litteritcostsyou.org/cach-di-xe-may-tiet-kiem-xang/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét