Thứ Ba, 18 tháng 8, 2020

Honda Winner X – Đẹp nhưng gây nhiều tranh cãi

Sau một thời gian dài chờ đợi, vào cuối năm 2019, mẫu Honda Winner X đã chính thức được ra mắt. Vậy mẫu xe này có gì mới?

Honda Winner X 2019 được cải tiến những gì?

Điểm đầu tiên mà các bạn có thể nhận thấy chính là ngoại hình. Winner X đã có lột xác hoàn toàn so với phiên bản cũ mặc dù bộ khung vẫn được làm dựa trên bản tiền nhiệm. Chi tiết được quan tâm nhiều nhất chính là cụm đèn pha đã được di chuyển dịch xuống phía dưới. Được biết chi tiết này được lấy cảm hứng từ những chiếc CBR của Honda. Cặp đèn định vị cũng được thiết kế lại để đem lại sự khác biệt. 

Phần cụm đèn xi nhan cũng được đổi sang dạng LED với tạo hình độc đáo hơn. Tuy nhiên, đây cũng là bộ phận gặp phải nhiều ý kiến trái chiều bởi nhiều người cho rằng thiết kế này dễ khiến đèn xi nhan dễ bị hỏng hơn. 

Mặt đồng hồ LCD có thiết kế dạng âm bản nhỏ tạo khối thể thao, hiện đại cho phép hiển thị những thông số rõ nét hơn trong mọi điều kiện. 

Phần ống xả cũng được rút gọn lại cùng tạo hình cứng cáp hơn, đem lại âm thanh giòn giã hơn khiến chiếc xe nổi bật hơn. Trong khi đó, phần yên xe lại được thiết kế phẳng hơn cùng một vài tinh chỉnh nho nhỏ để tạo sự thoải mái cho người ngồi. Ốp hai bên yên xe cũng có sự khác biệt với hốc hút gió giả, tay nắm rời được nhiều người ví von là “cặp sừng trâu”. 

Nếu như trên chiếc Winner cũ cụm đèn hậu không được đánh giá quá cao thì trên phiên bản X lại hoàn toàn ngược lại. Với thiết kế sắc sảo, góc cạnh hơn, cụm đèn hậu mới này trông giống như những chiếc PKL huyền thoại. Cụm đèn hậu này cũng được trang bị công nghệ LED hiện đại. 

Phanh ABS hiện đại
Phanh ABS hiện đại

Trang bị đáng giá nhất trên chiếc xe này chính là hệ thống ABS. Đây là trang bị mà đối thủ một mất một còn là Yamaha Exciter 150 không hề có. Công nghệ này bao gồm bộ điều khiển, bơm thuỷ lực, cảm biến cùng van điều chỉnh lực phanh. Hệ thống này hoạt động khá hiệu quả mỗi khi người dùng bóp phanh trước mà không xảy ra hiện tượng bó cứng bánh xe, đặc biệt là trong điều kiện đường xá trơn trượt hay gồ ghề. 

Những trang bị mới khác có thể kể đến như gác chân bằng nhôm có thể gấp lại, phuộc trước cùng nắp nhôm, đĩa phanh hình lượn sóng hay yên xe mở bằng nút bấm tích hợp ngay trên ổ khoá.  

Khả năng vận hành có khác biệt?

Winner X vẫn được trang bị khối động cơ DOHC, phun xăng điện tử, 4 kỳ, xi-lanh đơn, 150cc, làm mát bằng dung dịch cùng hộp số 6 cấp. Khối động cơ này cho công suất 15.42 mã lực/9.000 rpm và mô-men xoắn cực đại đạt 13.5 Nm/6.500 rpm. 

Động cơ cho khả năng tăng tốc mạnh mẽ
Động cơ cho khả năng tăng tốc mạnh mẽ

Tuy nhiên, do có sự thay đổi về mặt khí động học nên Winner X đã đem lại trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Có sự cân đối rõ rệt cả trước và sau mỗi khi ngồi lên xe. Đặc biệt, phần đầu xe hiện tại nhẹ hơn khá nhiều khi toàn bộ cụm đèn pha đã được di chuyển xuống phía dưới mặt nạ. Mỗi khi vào cua hay đánh lái, sự linh hoạt cũng được thể hiện rõ rệt. 

Khi vận hành, hệ thống phanh ABS cũng thể hiện rõ vai trò, chức năng của nó. Theo đó, khi di chuyển trên đường có ma sát tốt, khô ráo thì các bạn chắc chắn sẽ không nhận ra được sự khác biệt rõ rệt giữa xe sử dụng ABS và xe không sử dụng ABS. Tuy nhiên, khi di chuyển trong điều kiện đường trơn trượt cùng ma sát kém thì sự khác biệt nhanh chóng hiện ra. 

Cụ thể, khi chạy ở tốc độ 20 - 30km/h, Winner X bản không ABS vẫn hoạt động bình thường và dừng lại một cách an toàn nhưng khi chạy ở tốc độ cao hơn, hai phiên bản sẽ cho kết quả khác nhau. Theo đó, khi phanh gấp, xe không có ABS sẽ bị trượt dài do lúc này banh xe bị khoá cứng. Trong khi đó, đuôi xe lúc này lại bị vẩy khiến chiếc xe có thể bị xoay ngang. Để khắc phục, người điều khiển nên giữ chắc tay lái đồng thời nhấp nhả phanh liên tục để bánh xe không bị bó cứng tức thì. Từ đó sẽ giảm bớt được sự nguy hiểm đối với bản thân và người xung quanh. Trong khi đó, bản ABS lại an toàn hơn rất nhiều. Chỉ với một thao tác là bóp và đạp phanh là xe có thể dừng lại an toàn mà không hề không có hiện tượng vẩy đuôi, trượt bánh. Tuy nhiên, vẫn xảy ra hiện tượng giật bánh trước do hệ thống ABS can thiệp như khi các bạn nhấp nhả phanh liên tục. 

Bứt tốc nhạy bén
Bứt tốc nhạy bén

Về phần gia tốc, do vẫn sử dụng khối động cơ cũ cùng trọng lượng không đổi nên cảm giác lái trên phiên bản cũ vẫn thể hiện rõ nét trên Winner X. Tay côn trên Winner X cũng khá nhẹ nên giảm thiểu được tình trạng mỏi tay mỗi khi di chuyển đường dài hoặc đường xá đông đúc. Mỗi khi ở số 1 hoặc 2, gia tốc khá lớn nên phù hợp di chuyển trong nội thành thành phố và thường xuyên phải vượt xe khác. 

Khi sang số 3 và số 4, sự mượt mà, êm ái được thể hiện rõ rệt. Lúc này, tốc độ bắt đầu ở 50km/h trở lên và vòng tua máy sẽ ở khoảng 5.000 vòng/phút. Khi ở số 4, khả năng bắt ga cùng bứt tốc cực kỳ nhạy bén. Đặc biệt, mỗi khi đẩy lên số càng cao và ở dải tốc độ 80km/h thì khả năng này càng ấn tượng. Thêm nữa, dù chỉ kéo nhẹ tay ga, chiếc xe này cũng như một mũi tên nhanh chóng lao về phía trước. 

Chính vì sự bứt tốc vượt trội như vậy, để chiếc xe vẫn hoạt động ổn định cùng đầm hơn, Winner sử dụng khung sườn đôi thay vì khung sườn đơn. Do đó, dù chạy ở dải tốc độ trên 80km/h, chiếc xe này vẫn không có hiện tượng bị rung lắc. Một trải nghiệm hoàn toàn khác trên những đối thủ cùng phân khúc. 

Giá bán như thế nào?

Winner X bản trường đua
Winner X bản trường đua

Theo thông tin từ Honda, Winner X có 3 phiên bản camo ABS, đen mờ ABS, trường đua ABS, thể thao ABS và không có ABS với mức giá bán đề xuất lần lượt là 48.990.000 đồng, 49.490.000 đồng, 49.990.000 đồng, 48.990.000 đồng và 45.900.000 đồng. Như vậy, để có thể sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì khách hàng sẽ phải chi thêm 3.000.000 đồng so với bản thường. 

Nếu so với phiên bản cũ, Winner X tăng khoảng 500.000 đồng đối với bản tiêu chuẩn không ABS. Mức tăng này không quá đáng kể và con số 3.000.000 đồng để sở hữu ABS là con số hợp lý. 

Trong khi đó, nếu so với đối thủ cạnh tranh là Yamaha Exciter (phiên bản tương đồng về trang bị) thì Winner X rẻ hơn khoảng 1 triệu. Phiên bản ABS của Winner thì đắt hơn khoảng 2 triệu so với Exciter trong khi Ex lại không được trang bị ABS. Có thể thấy, mức giá bán đề xuất của Winner X khá cạnh tranh nên khiến nhiều người phải phân vân. 

Thông số kỹ thuật Honda Winner X

Tên sản phẩm Honda Winner X
Trọng lượng 123 kg
Kích thước 2.019 x 727 x 1.088 mm
Chiều dài trục cơ sở 1.278 mm
Chiều cao yên 795 mm
Khoảng sáng gầm xe 150 mm
Dung tích bình xăng 4.5 lít
Lốp trước 90/80-17M/C 46P
Lốp sau 120/70-17M/C 58P
Phuộc trước Phuộc ống lồng được giảm chấn bằng thuỷ lực
Phuộc sau Phuộc lò xo trụ đơn
Phanh trước Đĩa đơn, ABS/không ABS
Phanh sau Đĩa đơn
Loại động cơ DOHC, PGM-FI, 4 kỳ, xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch
Dung tích xi-lanh 149.1 cc
Đường kính x hành trình piston 57.3 x 57.8 mm
Tỉ số nén 11.3:1
Công suất tối đa 11.5 kW/9.000
Mô-men xoắn cực đại 15.42 mã lực/ 9.000 rpm
Dung tích nhớt máy 13.5 Nm/ 6.500 rpm
Hệ thống khởi động Điện
Hộp số Côn tay 6 cấp
Khung Khung sườn đôi

Dù vẫn còn có khá nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế của chiếc Honda Winner X nhưng với mức giá dưới 50 triệu lại được trang bị phanh ABS thì mẫu xe vẫn nhận được khá nhiều sự quan tâm từ người dùng. Có thể nói, một cơ hội không hề nhỏ đang mở ra đối với chiếc Winner X của Honda.



source https://litteritcostsyou.org/honda-winner-x/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét