Thứ Ba, 18 tháng 8, 2020

Lược Dòng Lịch Sử Đi Qua Các Đời Xe Chaly Của Thương Hiệu Nhật Bản

Honda Chaly, mẫu minibike có biệt danh là “ngựa chiến tí hon” một thời được các biker trong và ngoài nước săn đón. Từng là “ngựa chiến” một thời, bạn có biết các đời xe Chaly có những thay đổi như thế nào không? Đã nhấn vào bài viết này và đọc đến đây, mình tin chắc là các bạn cũng muốn biết, muốn tìm hiểu các đời xe thuộc dòng minibike này như mình. Vậy chúng ta cùng theo dõi nhé.

Các đời xe Chaly, bạn có biết
Các đời xe Chaly, bạn có biết

Đôi nét về câu chuyện của mẫu model Chaly tí hon

Mẫu xe minibike Chaly được Honda ra mắt tại thị trường Nhật Bản vào ngày 20/7/1972 với hai phiên bản là CF50 và CF70. Trong đó, CF50 gồm hai mẫu là CF50-I và CF50-II có giá bán lần lượt là  73 nghìn yên và 75 nghìn yên, riêng mẫu CF70 có giá bán là 78 nghìn yên. Một mức giá khá hấp dẫn ở thời điểm bấy giờ

Chaly CF50 có mặt tại thị trường Việt Nam từ những năm 80, ngay từ những ngày đầu xuất hiện nó đã chiếm được tình cảm của rất nhiều khách hàng, nhất là tầng lớp trung niên. Độ yêu thích mà người tiêu dùng dành cho Chaly dường như không khác gì so với mẫu Honda Cub là mấy.

Đời xe năm 1972
Đời xe năm 1972

Đặc điểm nổi bật của Chaly

  • Dễ điều khiển, phù hợp với nữ nhờ thiết kế khung sườn xe thấp
  • Khởi động nhẹ nhàng với khối động cơ 50cc
  • Hệ thống động cơ, bình xăng, lọc gió...được gọn bên trong thân xe
  • Có bửng chắn gió đồng thời có thể cản nước văng
  • Có thể chở đồ nhờ baga ở đuôi xe
  • Có móc treo mũ bảo hiểm và cả khoá chống trộm
  • CF50-I có 2 số gồm nhanh và chậm dễ dàng điều chỉnh tốc độ. CF50-II có 3 cấp số, có cả phanh trước và sau
  • Bạn có thể dễ dàng bổ sung thêm giỏ đựng đồ ở đầu xe, hoặc thêm khung treo hành lý ở hai bên

Tiếp theo chúng ta cùng điểm qua các đời xe Chaly CF50, xem lịch sử hào hùng của nó nhé.

Lịch sử các đời xe Chaly CF50 của Honda

Honda Chaly CF50 1976

Chaly đời đầu sử dụng khối động cơ 49cc, đường kính và hành trình piston là 39 x 41.4mm. Khối động cơ cho công suất max 3.1 Hp ở vòng tua 7.500 rpm, mô men xoắn cực đại 3.33 Nm ở vòng tua 6.000 rpm.

Kích thước tổng thể của Chaly dài x rộng x cao lần lượt là 1.615 x 630 x 960mm, 1.100mm là khoảng cách giữa hai trục bánh xe, xe có trọng lượng 76kg, rất nhẹ. Dung tích bình xăng xe là 2.8 lít và lượng tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 1 lít cho 80 kilomet. Kích thước vành xe có đường kính 10 inch, lốp là 3.5J-10.

Honda Chaly CF50 1979, có một vài thay đổi nhẹ

Kiểu dáng của Chaly ở thời điểm này có một chút thay đổi nhẹ, ống xả xe được thiết kế lại trông hiện đại hơn nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn tiếng ồn của quốc gia Nhật.

Chaly đời 1979
Chaly đời 1979

Honda trang bị đồng hồ đo cho nắp bình nhiên liệu của xe để dễ dàng nhận biết được lượng nhiên liệu còn trong bình. Đèn xi nhan có phát ra tiếng động để giúp người lái không quên tắt đèn khi đã rẽ sang đường. 

Honda Chaly CF50 1981, có sự thay đổi rất lớn

Ở mẫu Chaly này, Honda đã thay đổi rất lớn khi trang bị khối động cơ 4 kỳ đầu tiên. Mức tiêu hao nhiên liệu của xe vô cùng thấp, 100 km/lít (vận hành ở tốc độ 30km/h)

Chaly đời 1981
Chaly đời 1981

Xe cũng được giảm trọng lượng piston, giảm ma sát, lọc gió lớn và hệ thống  ống nạp và trái ga chế hoà khí cũng được cải tiến.

Một vài điểm thay đổi đáng chú ý ở ngoại hình

  • Đèn pha và đèn xi nhan chuyển sang hình vuông, vị trí đèn pha được đặt xuống thấp hơn.
  • Giỏ đựng đồ được đặt ở phía trên đèn pha
  • Kích thước yên dài hơn, bỏ đi đường nẹp hai bên hông
  • Ống xả hoạt động êm hơn, công suất tốt hơn
  • Công suất động cơ tăng lên, ở mức 3.4Hp ở vòng tua 7.000 vòng/phút. Mô men xoắn 3.73Nm ở vòng tua 5.000 vòng/phút.
  • Kích thước xe dài hơn, trọng lượng xe lên đến 78kg.

Đời xe Chaly năm 1983

Ở lần thay đổi này, Honda tăng công suất động cơ nâng mức tiêu thụ nhiên liệu lên 1 lít xăng cho 115km đường. Công suất xe là 4 mã lực ở vòng tua 7.000 vòng/phút, mô men xoắn 4.31Nm tại vòng tua 5.000 vòng/phút.

Xe được trang bị lốp không săm, kích thước đồng hồ hiển thị lớn hơn có tích hợp đèn báo mức tiêu thụ nhiên liệu...và nhiều sự thay đổi khác.

Đời xe Chaly năm 1988

Phiên bản Chaly đời này được thay đổi về màu màu sắc gồm 2 màu: trắng, xanh kim loại. Công suất đèn pha tăng lên 30W với bình ắc quy 12V.

Chaly đời 1988
Chaly đời 1988

Đời xe Chaly năm 1992

Ở phiên bản này, Chaly không có thay đổi gì nổi bật ngoài đi kèm logo Chaly với những nét thiết ở khung sườn trở nên cá tính hơn.

Đến năm 1993, Honda cũng không có thay đổi gì nổi bật cho mẫu minibike đặc trưng này ngoài bổ sung thêm chân chống đứng giữa cho xe.

Mẫu Chaly đời 1993
Mẫu Chaly đời 1993

Đời xe Chaly năm 1995 và 1997

Năm 1995, Honda bổ sung thêm màu đỏ vào bộ sưu tập màu của Chaly, phiên bản màu này có đi kèm một vài chi tiết màu vàng đồng như vành xe, ốp bảo vệ pô, vỏ lốc máy nên nhìn Chaly khá bắt mắt. 

Đời Chaly 1995
Đời Chaly 1995

Năm 1997, đây là phiên bản cuối cùng của Honda Chaly CF50, chiếc xe cũng chỉ được thay đổi đôi nét về màu sắc.

Có một bất ngờ, trên thị trường một vài đại lý từ nhân có nhập khẩu phân phối dòng xe Chaly 50cc đời 82 đèn vuông năm 2018 của Nhật. Chaly một lần nữa lại có mặt tại thị trường Việt, đây được xem là niềm vui cho những ai yêu mến mẫu minibike này.

Mẫu chaly đời mới nhất
Mẫu chaly đời mới nhất

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu xong các đời xe Chaly của Honda rồi đấy. Hiện nay dòng xe này vẫn còn được nhiều người săn đón, sử dụng để đi lại hàng ngày. Nó cũng xuất hiện trong các câu lạc bộ xe minibike và được các tay chơi xe “biến hoá” rất tinh tế. Nếu bạn cũng thích Chaly, tìm hiểu thêm về thị trường xe Chaly tại đây nhé.



source https://litteritcostsyou.org/cac-doi-xe-chaly/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét