Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020

So Sánh Xe Yamaha Exciter 150cc 2020 Với MX King 2020 Cùng Tầm Giá

Không lâu sau khi Yamaha cho ra mắt mẫu xe côn tay Exciter 150cc 2020 mới thì nhà sản xuất của Yamaha tại Indonesia cũng tung ra phiên bản côn tay mới, MX King 2020. Cùng so sánh xe Yamaha Exciter 150cc 2020 với MX King 2020 của Indonesia, để xem cùng thuộc gia đình “King of Street” nhưng giữa hai mẫu xe này có sự khác biệt lớn gì mà khiến nhiều anh em đắn đo cân nhắc tới lui.

Yamaha MX King thế hệ mới được các đại lý tư nhân nhập khẩu về Việt Nam sau khi Yamaha Exciter 150 ra mắt thị trường không lâu. Mặc dù là xe nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài về Việt Nam nhưng giá bán của nó ngang ngửa so với Yamaha Exciter 150cc tại Việt Nam.

So sánh xe Yamaha Exciter 150cc 2020 với MX King 2020
So sánh xe Yamaha Exciter 150cc 2020 với MX King 2020

Cũng chính vì giá bán có phần “ưu ái” này của MX King trên thị trường nên đã khiến nhiều anh em biker đắn đo giữa xe côn tay nhập và mẫu côn tay được lắp ráp trong nước khi có ý định sở hữu Exciter. Ngoài ra, tâm lý xe nhập đã qua sử dụng sau này khi bán lại sẽ ít mất giá hơn cũng ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng.

Những điểm giống nhau giữa Exciter 150 và MX King 150

Tổng quan thiết kế ngoại hình của Exciter 150 và MX King 2020 rất giống nhau, cả khối động cơ Yamaha trang bị cho chúng cũng không khác biệt.

Trước khi Yamaha Exciter 150cc 2020 ra mắt thị trường đã có rất nhiều lời đồn, nhiều biker kỳ vọng rằng Yamaha sẽ trang bị cho Exciter khối động cơ  175cc, van biến thiên VVA tuy nhiên thực tế không như thế. Vậy nên, khối động cơ của Exciter 150 và MX King 2020 giống nhau hoàn toàn, vẫn là khối động cơ 150cc, SOHC, 4 van, xi lanh đơn.

Khối động cơ SOHC trên Exciter 150 và MX King 2020
Khối động cơ SOHC trên Exciter 150 và MX King 2020

Vì sở hữu khối động cơ giống nhau, các thông số kỹ thuật giống nhau nên cả hai xe đều cho công suất 15.4 mã lực ở vòng tua 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13.8Nm ở vòng tua 7.000 vòng/phút và hộp sử dụng hộp số 5 cấp.

Cả “căn bệnh” khi đi qua ổ gà thì phuộc trước phát ra tiếng kêu, dọng nồi thì đều xuất hiện trên cả hai dòng xe này.

Ngoại hình của hai mẫu xe này nhìn qua là giống nhau, tuy nhiên, đó chỉ là cái nhìn tổng quan thiết kế giữa hai chiếc xe mà thôi. Trên thực tế, khi quan sát kỹ bạn sẽ thấy chúng lại có rất nhiều điểm khác nhau. Vậy khác nhau ra sao, chúng ta cùng theo dõi chi tiết ở phần tiếp theo nhé.

Những khác biệt lớn giữa Exciter 150 và MX King 150

Thiết kế ngoại hình

Kích thước của MX King ngắn hơn Exciter 150 khoảng 15mm, khoảng cách gầm xe dưới 20mm. Yamaha trang bị cho MX King giò đạp, phần đầu xe có pát gắn biển số, cắt bỏ công tắc đèn thay vào đó là đèn cảnh báo Hazard (vì tại Indonesia quy định đèn chính của xe phải luôn sáng), vỏ Dunlop trong khi Yamaha Exciter sử dụng vỏ IRC. 

Ngoại hình và trang của MX King 2020
Ngoại hình và trang của MX King 2020

MX King sử dụng sên RK, đĩa Suntan, đèn xi nhan sử dụng bóng mờ, gù tay lái không thiết kế đường nét cắt khía.

Với Yamaha Exciter 150 thì không trang bị giò đáp vì pháp Luật Việt Nam không bắt buộc phải trang bị cần đạp khởi động cho xe máy. Ngoài ra, với xe côn tay có khá nhiều cách khởi động xe mà không cần giò đạp.

Trang bị trên Yamaha Exciter 150, bạn sẽ thấy nó không có giò đạp
Trang bị trên Yamaha Exciter 150, bạn sẽ thấy nó không có giò đạp

MX King sử dụng cần số 2 chiều trong khi Yamaha Exciter 150 sử dụng cần số một chiều. Nhược điểm của cần số một chiều là dễ gây bẩn và hỏng giày, nhất là với giày tây. Để khắc phục tình trạng này, một vài biker sử dụng bọc cần số, tuy nhiên công dụng của miếng bọc này chủ yếu là làm đẹp mà thôi. Một số biker lựa chọn phương pháp độ lại cần số 2 chiều cho Exciter để gia tăng tính sử dụng.

Hiệu suất động cơ

Mặc dù cả MX King và Exciter đều sử dụng chung một khối động cơ SOHC, có dung tích 149.7cc, cho công suất 15.7 mã lực, mô-men xoắn cực đại 13.8Nm. Tuy nhiên theo trải nghiệm thực tế của người dùng đánh giá thì MX King có khả năng tăng tốc tốt hơn so với Exciter 150.

Liệu xe nhập có chắc chắn tốt?

Chúng ta vẫn thường đánh giá cao hàng nhập khẩu, kể cả đồ gia dụng sử dụng hàng ngày trong gia đình, hoặc bất kỳ một sản phẩm nhập khẩu nào khác đến cả một sản phẩm có giá trị lớn như xe máy, xe ô tô. 

Tại mỗi quốc gia, Exciter sẽ có tên gọi khác nhau: tại Indonesia có tên gọi Jupiter MX King, tại Malaysia có tên gọi là Y15ZR, tại Thái Lan có tên là Spark.

“Xe nhập” tốt hơn xe lắp ráp trong nước, đó là quan niệm của rất nhiều người. Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng đúng, chúng ta nên nhớ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm chỉ có người cung cấp mới rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm đó.

Bất kỳ một dòng xe nào được lắp ráp ở đâu đều cũng tuân theo tiêu chuẩn cơ bản của nhà máy và tiêu chuẩn ở quốc gia đó. Riêng về giá có thể giảm hoặc tăng thì tuỳ thuộc vào thuế linh kiện, phụ kiện và chi phí cho nhân công lắp ráp ra sản phẩm.

Không một sản phẩm nào cũng hoàn hảo, đến cả những chiếc siêu xe nổi tiếng của những thương hiệu đình đám cũng có lỗi thì nói gì một sản phẩm được nhập về từ Indonesia, Thái Lan hay Malaysia đúng không. 

Vì sao Yamaha MX King 2020 có cần đạp khởi động?

Bạn biết đấy, ở mỗi quốc gia sẽ có quy định riêng, ở Indonesia cần đạp là bộ phận bắt buộc phải có ở một chiếc xe máy nên MX King được trang bị bộ phận này.

Cũng như ở Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải Euro 3 trở lên được áp dụng trên các dòng xe máy, do đó Yamaha Exciter 135 mới bị khai tử.

Nói về cần đạp khởi động, việc cắt bỏ cần đạp khởi động trên xe tay ga mới thật sự gọi là bi kịch trong trường hợp xe phải thay bình điện mới. Còn với xe số hoặc xe côn tay thì có thể sử dụng phương pháp “vào số đẩy nổ”. Hoặc có thể dựng đứng xe bằng chân chống giữa sau đó quay thật mạnh bánh sau rồi trả về số 4 xe sẽ nổ máy.

Chúng ta nói qua một chút về pát gắn biển số phía trước, ở Exciter 150 chỉ có gắn biển số ở đuôi xe thì ở MX King phải gắn biến số ở cả mặt nạ trước và đuôi xe, đó là theo quy định tại Indonesia. 

Mặt nạ trước của hai xe có thiết kế giống nhau chỉ khác decal xe và ở MX King có gắn thêm pát biển số phía trước
Mặt nạ trước của hai xe có thiết kế giống nhau chỉ khác decal xe và ở MX King có gắn thêm pát biển số phía trước

Hệ thống thiết kế đồ hoạ, decal trên cả hai xe cũng khác biệt hoàn toàn. Sự khác biệt này tạo nên ưu thế riêng cho mỗi xe.

Nhìn chung, trong quá trình viết bài so sánh Yamaha Exciter 150cc 2020 với MX King 2020 mình rút ra cái nhìn chung, cả hai đều là dòng xe côn tay đang để biker sở hữu. Với MX King, ưu điểm lớn nhất của nó chính là được gắn mác xe nhập, sở hữu cần số 2 chiều, có chiều cao yên thấp. Với Exciter 150, vì được lắp ráp tại Việt Nam nên nó có những trang bị sẽ phù hợp, thích nghi tốt với những điều kiện ở Việt Nam.

Yamaha MX King có giá bán tại các đại lý tư nhân khoảng 48.000.000 đồng. Đây là mức giá ngang với giá đề xuất của mẫu xe Exciter 150, nhưng thường khách hàng sẽ phải bỏ thêm một khoảng chênh lệch từ 3 triệu đồng vì sức ảnh hưởng của mẫu côn tay Underbone Exciter trên thị trường. 

Bạn có thể chọn mua Yamaha MX King 150 2020 nếu muốn có sự khác biệt, nhưng bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành chính hãng. Hy vọng bạn sẽ có sự lựa chọn hợp lý cho đam mê của chính mình!



source https://litteritcostsyou.org/so-sanh-xe-yamaha-exciter-150cc-voi-mx-king/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét