Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

Năng Lượng Sạch Là Gì, Tìm Hiểu Về Các Nguồn Năng Lượng Sạch Hiện Nay

Nguồn năng lượng sạch đã và đang được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu, phát triển và chúng được khuyến khích sử dụng toàn cầu, đặc biệt là khi Trái Đất ngày một nóng lên, khí hậu ngày một ô nhiễm. Nguồn năng lượng sạch là gì, các nguồn năng lượng sạch phổ biến, cùng với đó là tiềm năng phát triển cũng như thách thức đặt ra khi phát triển năng lượng sạch là gì?

Năng lượng sạch là gì, tìm hiểu về năng lượng sạch
Năng lượng sạch là gì, tìm hiểu về năng lượng sạch

Tổng quan về thuật ngữ năng lượng sạch 

Khi nghe đến cụm từ năng lượng sạch chắc hẳn rất nhiều người sẽ thắc mắc nguồn năng lượng sạch là gì? Hoặc thế nào là năng lượng sạch, và lợi ích của nó là gì? Để hiểu hơn về thuật ngữ năng lượng sạch chúng ta cùng nhau tìm hiểu về nó nhé.

Định nghĩa năng lượng sạch

Năng lượng sạch là loại năng lượng mà chính nó trong quá trình sinh công chuyển hoá năng lượng không tạo ra những hợp chất độc hại ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Định nghĩa năng lượng sạch
Định nghĩa năng lượng sạch

Bạn có thể hiểu thuật ngữ năng lượng sạch là gì theo hướng nó là một phần trong hệ thống năng lượng tái tạo, đã là năng lượng tái tạo thì không hoàn toàn là năng lượng sạch. Khác với năng lượng tái tạo, năng lượng sạch hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường nhưng chúng có thể tái tạo lại. Cũng chính vì lý do này mà rất nhiều người nhầm lẫn năng lượng tái tạo chính là năng lượng sạch.

Các loại năng lượng sạch trong môi trường hiện nay

Chắc chắn mọi người đã phân biệt được khái niệm năng lượng sạch là gì rồi đúng không nào. Vậy trong môi trường hiện nay có những loại năng lượng sạch nào? 

Pin nhiên liệu, loại năng lượng này có thể cung cấp nguồn năng lượng sạch cho nhưng không thải ra khí độc CO2 hoặc hợp chất độc hại khác. Nhờ phản ứng giữa hidro và oxi, pin nhiên liệu sẽ sinh công tạo ra điện năng. Loại năng lượng này không thải ra chất độc hại vì nguồn khí của nó đều được lấy từ thiên nhiên và chất thải sinh học nhưng không không bị đốt cháy nên không thải ra khí độc.

Pin nhiên liệu
Pin nhiên liệu

Hiện quốc gia đang dẫn đầu trong lĩnh vực nguồn năng lượng sạch từ pin nhiên liệu chính là Nhật Bản.  Họ đã chế tạo pin nhiên liệu cho ô tô, phương tiện giao thông và các thiết bị dân dụng khác trong đó có cả điện thoại.

Năng lượng Mặt Trời, nhắc đến năng lượng sạch là thì không thể không nói đến năng lượng Mặt Trời. Để sử dụng được nguồn năng lượng này buộc phải thu lại bức xạ ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời bằng những tấm pin bán dẫn. Năng lượng thu được vào những tấm pin được dùng để cung cấp điện năng cho bình nước nóng và các thiết bị điện khác.

Quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực này vẫn là Nhật Bản, Mỹ và một số quốc gia khác ở Tây Âu. Từ những năm 50 ở thế kỷ 20 họ đã bắt đầu chế tạo và sử dụng năng lượng Mặt Trời. Có thể nói đây là một trong số các nguồn năng lượng được hầu hết các quốc gia sử dụng trong môi trường hiện nay.

Tấm pin hấp thụ nhiệt từ Mặt Trời
Tấm pin hấp thụ nhiệt từ Mặt Trời

Năng lượng từ nước đại dương, có thể nói đây là nguồn năng lượng phong phú cho những quốc gia có lợi thế về biển. Turbin phát điện sẽ sử dụng công sinh học để tạo ra nguồn điện. Nguồn điện này sẽ sử dụng để vận hành hệ thống thiết bị như cầu cảng, hoa tiêu dẫn đường, ngọn hải đăng, cầu cảng…

Năng lượng gió, một trong những nguồn năng lượng sạch và phong phú nhất trong tất cả các nguồn năng lượng từ tự nhiên. Con người sử dụng sức gió làm quay tuabin điện tạo ra nguồn điện năng.

Năng lượng gió
Năng lượng gió

Năng lượng thuỷ điện
Năng lượng thuỷ điện

Năng lượng địa nhiệt, chúng nằm sâu dưới lòng núi lửa, hòn đảo. Để lấy được năng lượng địa nhiệt phải hút nước nóng nằm sâu hàng nghìn mét trong lòng đất mới có thể chạy được tuabin điện. Nhật Bản vẫn là nước dẫn đầu về nguồn năng lượng này, đến nay quốc gia này đã có 17 nhà máy lấy nguồn năng lượng địa nhiệt và lớn nhất là nhà máy Hatchobaru có công suất 110.000kW. 

Nguồn năng lượng địa nhiệt
Nguồn năng lượng địa nhiệt

Việt Nam đến nay vẫn chưa khai thác được nguồn năng lượng này.

Năng lượng sạch - Tiềm năng, cơ hội và thách thức nguồn năng lượng sạch tại Việt Nam

Hiểu được khái niệm năng lượng sạch và biết được các nguồn năng lượng sạch. Vậy tiềm năng của nguồn năng lượng sạch là gì, có hội và thách thức đối với nguồn năng lượng này ra sao, chúng ta cùng tiếp tục hành trình tìm hiểu về nguồn năng lượng này nhé.

Cơ hội và thách thức của nguồn năng lượng sạch đối với Việt Nam
Cơ hội và thách thức của nguồn năng lượng sạch đối với Việt Nam

Ngày nay, khi nguồn năng lượng từ hoá thạch, than đá...đang ngày một cạn kiệt, đi kèm với đó sự nóng lên của Trái Đất, môi trường đang ô nhiễm nghiêm trọng. Lúc này, năng lượng sạch chính là hướng đi mới, là sự lựa chọn của toàn cầu. Do đó, năng lượng sạch rất có tiềm năng phát triển trên toàn thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

Thế giới đang nghiên cứu và sử dụng các nguồn năng lượng sạch gì, bạn có có tò mò không nhỉ? Pin nhiên liệu, năng lượng gió, năng lượng nước, dầu thực vật phế thải, năng lượng lên men từ vi sinh vật, khí Mêtan Hydrate, nguồn năng lượng từ tuyết, năng lượng địa nhiệt….

Hiện Việt Nam đang có tiềm lực và thế mạnh các nguồn năng lượng sạch như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng từ biển (thuỷ triều), năng lượng thuỷ điện,...

Một góc nhỏ hình ảnh nguồn năng lượng Mặt Trời đang được xây dựng để đi vào hoạt động
Một góc nhỏ hình ảnh nguồn năng lượng Mặt Trời đang được xây dựng để đi vào hoạt động

Tại Việt Nam, rất nhiều chính sách phát triển nguồn năng lượng sạch được chính phủ ban hành. Các nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng sạch đều được ưu đãi tối đa về thuế thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu, thuế giá trị gia tăng,...

Từ đó có thể thấy tiềm năng và cơ hội phát triển của nguồn năng lượng sạch tại Việt Nam là rất lớn, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có rất nhiều thách thức đặt ra. Hiện tại nguồn năng lượng địa chất mặc dù chúng ta đã khảo sát và có tiềm năng về loại năng lượng này nhưng vẫn không đủ công nghệ để khai thác nguồn năng lượng địa chất. Cùng với đó, nguồn năng lượng gió, mặt trời cũng chưa được sử dụng tối đa. Điều này đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hơn nữa về vấn đề nghiên cứu, bổ sung công nghệ để sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng sạch từ tự nhiên.

Chúng ta đã tìm hiểu cơ bản về nguồn năng lượng sạch, qua đó bạn đọc cũng hiểu rõ nguồn năng lượng sạch là gì. Chung tay vì môi trường sạch đẹp, chúng ta hãy cùng nhau phát triển và sử dụng nguồn năng lượng sạch hiệu quả.

Ngoài ra, để góp phần bảo vệ môi trường chúng ta nên sử dụng xe điện bạn nhé, nhất là các bạn học sinh hoặc người lớn tuổi có thể ưu tiên sử dụng loại xe này vừa thân thiện vừa an toàn.



source https://litteritcostsyou.org/nang-luong-sach-la-gi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét