Trong những năm gần đây, hầu hết các hãng xe đều hướng đến áp dụng nguyên lý phun xăng điện tử. Vậy bạn đã biết rõ về hệ thống này và nó có thật sự tiết kiệm nhiên liệu như quảng cáo. Tất cả sẽ được giải đáp qua những chia sẻ dưới đây.
Nguyên lý phun xăng điện tử là gì?
Đối với hầu hết các thương hiệu xe máy, bài toán nan giải được đặt ra trong quá trình sản xuất nhằm tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh cao mức tiêu thụ nhiên liệu và công suất động cơ.
Do đó, hệ thống nguyên lý phun xăng điện tử ra đời được xem là một bước tiến đột phá, với nhiều ưu điểm đã mang đến nhiều lợi ích cho con người. Có lẽ vì vậy mà khi nhắc đến những mẫu xe công nghệ, hiện đại thì luôn đi kèm với hệ thống phun xăng điện tử FI.
Có thể cơ bản về phun xăng FI là nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu. Bằng cách sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử để can thiệp vào quá trình phun nhiên liệu trong buồng đốt.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử
Bạn có tò mò, để thực hiện được nhiệm vụ tối ưu nhiên liệu như vậy, nguyên lý phun xăng điện tử có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào.
Chính xác là nó được chia ra làm 3 bộ phận chính bao gồm: bộ phận điều khiển (ECU), bộ phận hoạt động (bơm xăng, kim phun, bướm ga) và không thể thiếu là các bộ phận cảm biến (cảm biến oxy, cảm biến khí thải, cảm biến bướm ga).
Theo đó, sau khi ECU nhận được các thông số từ cảm biến sẽ lập tức điều khiển các hoạt động của bơm xăng, kim phun và bướm ga. Ví dụ để dễ hình dung hơn, chẳng hạn cảm biến oxy sẽ đưa về những thông số về lượng khí trong bầu lọc gió hay luồng khí đi ra từ cổ pô. ECU sẽ đọc và tính toán để quyết định “ra lệnh” cho bơm xăng đưa vào nhiều hay ít.
Mức độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ sử dụng phun xăng điện tử
Không hề nói quá chút nào, các động cơ được trang bị nguyên lý phun xăng điện tử thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu khá tốt. Cụ thể, khi so sánh với công nghệ truyền thống bộ chế hòa khí ở xe tay ga, thì hệ thống FI tiết kiệm được khoảng 8%.
Trên thực tế, đã có người tiến hành thử nghiệm với dòng xe Air Blade 110cc. Ở phiên bản sử dụng bộ chế hòa khí thì mức tiêu hao nhiên liệu rơi vào khoảng 36 - 38 Km/l, còn với dòng phun xăng điện tử là 40 - 42Km/l. Tức là tiết kiệm được khoảng 3 - 4 Km/l
Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử FI
Ưu điểm:
- Lợi thế lớn nhất của việc áp dụng nguyên lý phun xăng điện tử chắc hẳn là tiết kiệm nhiên liệu tối ưu nhờ sử dụng công nghệ cao
- Giảm ô nhiễm môi trường vì cho khí thải sạch hơn
Nhược điểm:
- Giá thành cao hơn
- Khó bảo dưỡng, đồng thời chi phí sửa chữa đắt tiền.
Các lỗi mà hệ thống phun xăng điện tử hay gặp phải
Dù có áp dụng công nghệ cao đến đâu, hệ thống này cũng khó tránh khỏi những hư hỏng. Và dưới đây là một số lỗi thường xuyên xảy ra với xe sử dụng nguyên lý phun xăng điện tử.
- Các đầu cảm biến bị bẩn, lỏng hoặc cháy: tùy vào các loại cảm biến khác nhau mà khi hư hỏng sẽ gây ra các hiện tượng khác nhau. Chẳng hạn, cảm biến bướm ga hỏng sẽ gây rồ ga, cảm biến oxy thì làm sinh khói đen ở hệ thống ống xả.
- Các bộ phận hoạt động bị hỏng, tắc: tình trạng này rất dễ xảy ra nếu nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn. Dẫn đến, các bộ phận như bơm xăng, kim phun sẽ bị tắc hoặc kẹt. Và việc hư hỏng này sẽ làm làm xe có thể không nổ được do không bơm xăng vào buồng đốt được.
- Dây điện lỏng, chập hoặc bị đứt: điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sự lưu thông tín hiệu giữa các bộ phận trong hệ thống.
Bảo dưỡng xe sử dụng nguyên lý phun xăng điện tử đúng cách
Như bạn thấy đấy, không gì là hoàn hảo, để động cơ có sử dụng nguyên lý phun xăng điện tử luôn hiệu quả, ổn định, không cách nào khác là phải bảo dưỡng định kỳ. Điển hình là thay mới và vệ sinh lọc gió “đúng hẹn”, dùng xăng chất lượng, vệ sinh sạch sẽ,...
Trên đây là một vài thông tin về hệ thống phun xăng điện tử được dùng phổ biến hiện nay. Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp mọi người hiểu biết thêm về nó cũng như có được những lựa chọn đúng đắn hơn.
source https://litteritcostsyou.org/nguyen-ly-phun-xang-dien-tu/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét