Thứ Tư, 11 tháng 3, 2020

Bộ tiết kiệm xăng xe máy – Liệu có thực sự tiết kiệm?

Việc giá xăng tăng đã khiến nhiều người tìm đến các biện pháp giúp tiết kiệm xăng bằng các thiết bị công nghệ cao như bộ tiết kiệm xăng xe máy. 

Bộ tiết kiệm xăng xe máy

Bộ tiết kiệm xăng là gì?

Bộ tiết kiệm xăng xe máy là gì?
Bộ tiết kiệm xăng xe máy là gì?

Bộ tiết kiệm xăng không có nghĩa là gây thiếu xăng hay giảm xăng. Bộ tiết kiệm xăng là thiết bị điều chỉnh lượng gió vào trong bộ chế hoà khí để giúp xăng được đốt hết ở bên trong buồng đốt. Theo nguyên lý hoạt động của nó thì bộ tiết kiệm xăng còn giúp tăng công suất cho động cơ khiến xe bốc hơn.

Ưu điểm của bộ tiết kiệm xăng:

  • Tăng công suất động cơ
  • Tiết kiệm xăng 10-30%
  • Tuổi thọ động cơ được kéo dài
  • Dễ lắp đặt
  • Phù hợp cho cả xe ga và xe số
  • Không khiến cấu trúc động cơ bị thay đổi
  • Giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Cấu tạo của bộ tiết kiệm xăng

Thiết bị tiết kiệm xăng có cấu tạo khá đơn giản bao gồm 1 đoạn cao su nối một đầu với ống nhựa để thoát gió màu trắng. Đầu còn lại là vít rỗng nhằm thay thế vị trí ốc chỉnh garanti tại chế hoá khí trên xe. 

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của thiết bị tiết kiệm xăng xe máy
Nguyên lý hoạt động của thiết bị tiết kiệm xăng xe máy

Bộ tiết kiệm xăng sẽ được lắp vào bình xăng con của xe máy. Nó sẽ không thay đổi cơ cấu của động cơ mà vẫn giúp tiết kiệm nhiên liệu đến 10-30%. 

Trước khi chưa lắp ráp bộ tiết kiệm xăng xe máy, gió sẽ được lấy từ bô-e. Lúc này, xăng sẽ không được tán nhuyễn trước khi vào buồng đốt dẫn đến tình trạng xăng không cháy hết và khiến xăng hao hơn. Những xăng không cháy hết sẽ bám cặn tại xupap và khiến xupap bị đen. 

Trong khi đó, khi gắn bộ tiết kiệm xăng vào bình xăng con, gió chủ yếu sẽ được lấy thông qua hệ thống van chỉnh gió của bộ tiết kiệm xăng. Vì vậy, trước khi được đưa vào buồng đốt, xăng sẽ được làm nhuyễn thành dạng các hạt nhỏ li ti từ đó xăng sẽ được cháy hết mà không để lại cặn.

Cách lắp bộ tiết kiệm xăng

Cách lắp đặt
Cách lắp đặt

Trước khi lắp đặt bộ tiết kiệm xăng, các bạn nên vận hành thử trước để xem có hiện tượng lạ hay không. Sau khi kiểm tra không có gì lạ thì các bạn thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Các bạn tháo ốc chỉnh gió tại chế hoà khí sau đó lấy hết lò xo cùng hai cái long đen ra.
  • Bước 2: Lắp đầu đồng (đầu nhỏ) vào trước. Tuy nhiên, mỗi loại xe sẽ khác nhau. Cụ thể:
    • Xe “tàu”, xe Honda”: Sử dụng đầu đồng đi kèm với bộ tiết kiệm xăng
    • Xe Yamaha: Sử dụng đầu đồng riêng có 5 lỗ
    • Xe Suzuki: Không cần dùng đầu đồng
    • Xe ga: Không cần dùng đầu đồng
  • Bước 3: Các bạn lắp thiết bị vào. Lưu ý, khi lắp nhớ nhẹ tay, khi xoáy thấy hơi xít thì dừng. 
  • Bước 4: Chỉnh vít trên thiết bị. Cụ thể:
    • Xe “tàu”: Chỉnh 2 vòng
    • Xe khác: Chỉnh 1 vòng
  • Bước 5: Chỉnh galanti sao cho xe có thể khởi động mà không cần ga. Sau đó, các bạn ga đột ngột rồi nhả ra mà xe không chết máy. Nếu làm được điều này nghĩa là các bạn đã lắp đặt thành công. 

Lưu ý: Một số dòng của Yamaha như Exciter, xe ga thì thao tác này khó hơn các dòng xe khác. 

Có nên lắp bộ tiết kiệm xăng cho xe máy?

Có nên lắp bộ tiết kiệm xăng xe máy?
Có nên lắp bộ tiết kiệm xăng xe máy?

Sau một thời gian sử dụng bộ tiết kiệm xăng, một vài bạn có nhận xét như sau: 

Bạn Tuấn Anh (Đà Nẵng) cho hay: “Sau khi nghe chủ hàng quảng cáo hết nước hết cái, với những tính năng đầy hấp dẫn và giá không quá cao nên tôi đã quyết định trang bị cho chiếc Honda Future của mình một ‘em’ tiết kiệm xăng giá 300 ngàn. Thời điểm tôi lắp là lúc giá xăng khá cao, việc tiết kiệm được 30% nhiên liệu sẽ là một con số không hề nhỏ một chút nào. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày sử dụng thiết bị mới, tôi thấy xe xuất hiện một vài ‘bệnh’ lạ như bị giật cục mỗi khi tăng tốc, qua một đêm thì hôm sau khó khởi động, động cơ không bốc thậm chí là bị lịm đi…”

Chị Hằng (Hà Nội) cũng gặp phải tình trạng ‘tiền mất, tật mang’ chia sẻ: “Tôi đi sửa xe Attila và được chủ cửa hàng tư vấn bộ tiết kiệm xăng với giá 200 ngàn đồng. Quá vui mừng, tôi đã lắp ngay lập tức. Tuy nhiên ngay ngày hôm sau chiếc xe của tôi đã ‘mắc bệnh’. Cụ thể, chiếc Attila của tôi xuất hiện tình trạng phanh gấp, mỗi khi dừng đèn đỏ thì xe bị giật cục hoặc chết máy, vít ga nhưng không nhạy và không tăng tốc ngay như trước, thậm chí là động cơ tự dưng lịm đi khoảng 2-3 giây sau đó tự dưng vọt thốc lên bất ngờ”. 

Anh Tuấn (Hà Nội) thì lại chia sẻ: “Sau khoảng 1 tháng sử dụng xe Dream được lắp thiết bị tiết kiệm xăng tôi thấy mức tiêu thụ nhiên liệu có được tiết kiệm tuy nhiên không được nhiều như những gì mà chủ cửa hàng quảng cáo. Cụ thể, trước khi lắp thiết bị, mức tiêu hao nhiên liệu của xe là khoảng 2.8 lít cho 100km. Sau khi lắp thiết bị tiết kiệm xăng, mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe này là khoảng 2.5 lít cho 100km. Tuy nhiên, xe của tôi cũng hay chết máy, đặc biệt là những lúc tắc đường hoặc đi chậm”. 

Qua đây có thể thấy, bộ tiết kiệm xăng có giúp tiết kiệm xăng tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là xe dễ bị chết máy. Vì vậy, việc lắp đặt hay không tùy thuộc vào bản thân bạn nhé. 

Trên đây là những thông tin về bộ tiết kiệm xăng xe máy. Chắc hẳn những thông tin này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về thiết bị này.



source https://litteritcostsyou.org/bo-tiet-kiem-xang-xe-may/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét