Thứ Tư, 11 tháng 3, 2020

Bộ tiết kiệm xăng xe máy – Liệu có thực sự tiết kiệm?

Việc giá xăng tăng đã khiến nhiều người tìm đến các biện pháp giúp tiết kiệm xăng bằng các thiết bị công nghệ cao như bộ tiết kiệm xăng xe máy. 

Bộ tiết kiệm xăng xe máy

Bộ tiết kiệm xăng là gì?

Bộ tiết kiệm xăng xe máy là gì?
Bộ tiết kiệm xăng xe máy là gì?

Bộ tiết kiệm xăng không có nghĩa là gây thiếu xăng hay giảm xăng. Bộ tiết kiệm xăng là thiết bị điều chỉnh lượng gió vào trong bộ chế hoà khí để giúp xăng được đốt hết ở bên trong buồng đốt. Theo nguyên lý hoạt động của nó thì bộ tiết kiệm xăng còn giúp tăng công suất cho động cơ khiến xe bốc hơn.

Ưu điểm của bộ tiết kiệm xăng:

  • Tăng công suất động cơ
  • Tiết kiệm xăng 10-30%
  • Tuổi thọ động cơ được kéo dài
  • Dễ lắp đặt
  • Phù hợp cho cả xe ga và xe số
  • Không khiến cấu trúc động cơ bị thay đổi
  • Giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Cấu tạo của bộ tiết kiệm xăng

Thiết bị tiết kiệm xăng có cấu tạo khá đơn giản bao gồm 1 đoạn cao su nối một đầu với ống nhựa để thoát gió màu trắng. Đầu còn lại là vít rỗng nhằm thay thế vị trí ốc chỉnh garanti tại chế hoá khí trên xe. 

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của thiết bị tiết kiệm xăng xe máy
Nguyên lý hoạt động của thiết bị tiết kiệm xăng xe máy

Bộ tiết kiệm xăng sẽ được lắp vào bình xăng con của xe máy. Nó sẽ không thay đổi cơ cấu của động cơ mà vẫn giúp tiết kiệm nhiên liệu đến 10-30%. 

Trước khi chưa lắp ráp bộ tiết kiệm xăng xe máy, gió sẽ được lấy từ bô-e. Lúc này, xăng sẽ không được tán nhuyễn trước khi vào buồng đốt dẫn đến tình trạng xăng không cháy hết và khiến xăng hao hơn. Những xăng không cháy hết sẽ bám cặn tại xupap và khiến xupap bị đen. 

Trong khi đó, khi gắn bộ tiết kiệm xăng vào bình xăng con, gió chủ yếu sẽ được lấy thông qua hệ thống van chỉnh gió của bộ tiết kiệm xăng. Vì vậy, trước khi được đưa vào buồng đốt, xăng sẽ được làm nhuyễn thành dạng các hạt nhỏ li ti từ đó xăng sẽ được cháy hết mà không để lại cặn.

Cách lắp bộ tiết kiệm xăng

Cách lắp đặt
Cách lắp đặt

Trước khi lắp đặt bộ tiết kiệm xăng, các bạn nên vận hành thử trước để xem có hiện tượng lạ hay không. Sau khi kiểm tra không có gì lạ thì các bạn thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Các bạn tháo ốc chỉnh gió tại chế hoà khí sau đó lấy hết lò xo cùng hai cái long đen ra.
  • Bước 2: Lắp đầu đồng (đầu nhỏ) vào trước. Tuy nhiên, mỗi loại xe sẽ khác nhau. Cụ thể:
    • Xe “tàu”, xe Honda”: Sử dụng đầu đồng đi kèm với bộ tiết kiệm xăng
    • Xe Yamaha: Sử dụng đầu đồng riêng có 5 lỗ
    • Xe Suzuki: Không cần dùng đầu đồng
    • Xe ga: Không cần dùng đầu đồng
  • Bước 3: Các bạn lắp thiết bị vào. Lưu ý, khi lắp nhớ nhẹ tay, khi xoáy thấy hơi xít thì dừng. 
  • Bước 4: Chỉnh vít trên thiết bị. Cụ thể:
    • Xe “tàu”: Chỉnh 2 vòng
    • Xe khác: Chỉnh 1 vòng
  • Bước 5: Chỉnh galanti sao cho xe có thể khởi động mà không cần ga. Sau đó, các bạn ga đột ngột rồi nhả ra mà xe không chết máy. Nếu làm được điều này nghĩa là các bạn đã lắp đặt thành công. 

Lưu ý: Một số dòng của Yamaha như Exciter, xe ga thì thao tác này khó hơn các dòng xe khác. 

Có nên lắp bộ tiết kiệm xăng cho xe máy?

Có nên lắp bộ tiết kiệm xăng xe máy?
Có nên lắp bộ tiết kiệm xăng xe máy?

Sau một thời gian sử dụng bộ tiết kiệm xăng, một vài bạn có nhận xét như sau: 

Bạn Tuấn Anh (Đà Nẵng) cho hay: “Sau khi nghe chủ hàng quảng cáo hết nước hết cái, với những tính năng đầy hấp dẫn và giá không quá cao nên tôi đã quyết định trang bị cho chiếc Honda Future của mình một ‘em’ tiết kiệm xăng giá 300 ngàn. Thời điểm tôi lắp là lúc giá xăng khá cao, việc tiết kiệm được 30% nhiên liệu sẽ là một con số không hề nhỏ một chút nào. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày sử dụng thiết bị mới, tôi thấy xe xuất hiện một vài ‘bệnh’ lạ như bị giật cục mỗi khi tăng tốc, qua một đêm thì hôm sau khó khởi động, động cơ không bốc thậm chí là bị lịm đi…”

Chị Hằng (Hà Nội) cũng gặp phải tình trạng ‘tiền mất, tật mang’ chia sẻ: “Tôi đi sửa xe Attila và được chủ cửa hàng tư vấn bộ tiết kiệm xăng với giá 200 ngàn đồng. Quá vui mừng, tôi đã lắp ngay lập tức. Tuy nhiên ngay ngày hôm sau chiếc xe của tôi đã ‘mắc bệnh’. Cụ thể, chiếc Attila của tôi xuất hiện tình trạng phanh gấp, mỗi khi dừng đèn đỏ thì xe bị giật cục hoặc chết máy, vít ga nhưng không nhạy và không tăng tốc ngay như trước, thậm chí là động cơ tự dưng lịm đi khoảng 2-3 giây sau đó tự dưng vọt thốc lên bất ngờ”. 

Anh Tuấn (Hà Nội) thì lại chia sẻ: “Sau khoảng 1 tháng sử dụng xe Dream được lắp thiết bị tiết kiệm xăng tôi thấy mức tiêu thụ nhiên liệu có được tiết kiệm tuy nhiên không được nhiều như những gì mà chủ cửa hàng quảng cáo. Cụ thể, trước khi lắp thiết bị, mức tiêu hao nhiên liệu của xe là khoảng 2.8 lít cho 100km. Sau khi lắp thiết bị tiết kiệm xăng, mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe này là khoảng 2.5 lít cho 100km. Tuy nhiên, xe của tôi cũng hay chết máy, đặc biệt là những lúc tắc đường hoặc đi chậm”. 

Qua đây có thể thấy, bộ tiết kiệm xăng có giúp tiết kiệm xăng tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là xe dễ bị chết máy. Vì vậy, việc lắp đặt hay không tùy thuộc vào bản thân bạn nhé. 

Trên đây là những thông tin về bộ tiết kiệm xăng xe máy. Chắc hẳn những thông tin này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về thiết bị này.



source https://litteritcostsyou.org/bo-tiet-kiem-xang-xe-may/

Nên Mua Xe Tay Ga Nào Tiết Kiệm Xăng, Tiết Lộ Dòng Xe Tiết Kiệm Xăng

Dòng xe tay ga đang là sự lựa chọn hầu hết của rất nhiều người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là nữ. Đối với các bạn sinh viên, dân văn phòng thì nên mua xe tay ga nào tiết kiệm xăng? Trong bài viết này chúng ta cùng nhau tìm hiểu các mẫu xe tay ga tiết kiệm xăng mới nhất trên thị trường xe 2020 nhé.

Nên mua xe tay ga nào tiết kiệm xăng
Nên mua xe tay ga nào tiết kiệm xăng

Ngoài kiểu dáng đẹp, xe bền, động cơ tốt….thì tiết kiệm xăng là yếu tố không thể nào bỏ qua khi bạn thuộc tuýp người sử dụng xe để di chuyển nhiều. Công nghệ càng phát triển, các hãng sản xuất xe ngày càng cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, do đó qua mỗi năm họ đều nâng cấp thiết kế kiểu dáng cũng như chất lượng xe. 

Di chuyển nhiều trong thành phố đông đúc, nên mua xe tay ga nào tiết kiệm xăng, độ bền cao, hơn nữa cần dễ sửa chữa. Cùng mình tìm hiểu qua một vài mẫu xe ngay bây giờ nhé.

Danh sách các mẫu xe tay ga tiết kiệm xăng dưới 40 triệu đồng dành cho sinh viên

Honda Lead Smartkey 2020

Lead, dòng xe tay ga sở hữu mệnh danh là mẫu xe tay ga cốp rộng nhất trong tất cả các mẫu xe tay ga khác trên thị trường hiện nay. Honda Lead 125 2020 được xem là một trong số các dòng xe tay ga tiết kiệm xăng bạn nên mua. 

Vì sao Lead 2020 được nằm trong danh sách cho câu trả lời nên mua xe tay ga nào tiết kiệm xăng dành cho bạn. Điểm nổi trội nhất của phiên bản Lead 2020 chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến hơn 2.4% so với đời cũ. Honda đã tối ưu hoá khả năng biến tốc và cả thời điểm bugi đánh lửa hoạt động. Cùng với đó là hệ thống phun xăng điện tử góp phần giảm mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu của Lead 2020 chỉ khoảng 2.5l/100km.

Honda Lead, một trong những dòng xe tay ga rất được sự tin dùng của giới nữ
Honda Lead, một trong những dòng xe tay ga rất được sự tin dùng của giới nữ

Đặc biệt, Honda còn trang bị cho Lead 2020 đèn báo thay dầu cho xe, điều này rất phù hợp cho các bạn nữ không am hiểu  hoặc không để ý đến thời gian thay dầu nhớt cho xe.

Ưu điểm của Lead chính là cốp xe siêu rộng, thoải mái cho các  bạn nữa để đồ linh tinh. Ngoài ra, dòng xe này còn được Honda trang bị công nghệ tiên tiến: khóa thông minh smartkey, lốp không săm, phanh kết hợp, chân chống điện...tạo cảm giác an toàn và thoải mái khi lái.

Honda Vision 2020

Nếu hỏi nên mua xe tay ga nào tiết kiệm xăng thì không thể không nói đến Honda Vision 2020. Với mẫu xe này, Honda vẫn hướng đến nét thiết kế của sự tinh tế, thân thiện và phù hợp với kiểu dáng của một dòng xe tay ga đầy đủ tiêu chuẩn dành cho giới nữ.

Với động cơ eSP, dung tích 108cc, khối động cơ xilanh đơn tuy nhiên mô-men xoắn tăng lên 0.4Nm đã giúp vision giảm 10% mức tiêu hao nhiên liệu, lượng tiêu thụ chỉ còn 1 lít xăng cho 57.9km.

Honda Vision 2020 sở hữu nét thiết kế thanh lịch, khả năng vận hành mạnh mẽ cùng với những trang bị tiện ích mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng. Có thể nói Vision là một trong số các dòng xe tay ga hướng đến phân khúc thu nhập thấp, trung bình nhưng lại đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người sử dụng.

Honda Vision 2020 một trong những dòng xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu
Honda Vision 2020 một trong những dòng xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu

Hiện nay, giá xe vision được hãng đề xuất chỉ nằm trong mức từ 30 đến 32 triệu đồng tuỳ vào từng phiên bản. Đây là dòng xe tay ga dưới 40 triệu vừa tiết kiệm xăng rất phù hợp cho các bạn sinh viên.

Yamaha Janus 2020

Phiên bản đặc biệt của Janus cũng được Yamaha tung ra thị trường với mức giá 32 triệu đồng, Janus 2020 phiên bản đặc biệt là một trong những phiên bản có mức giá cao nhất của mẫu xe này. Nếu bạn đang thắc mắc không biết nên mua xe tay ga nào tiết kiệm xăng thì Janus 2020 có chắc chắn là sự lựa chọn bạn không thể nào bỏ qua.

Yamaha Janus dòng xe không thể bỏ qua khi nói về vấn đề tiết kiệm xăng
Yamaha Janus dòng xe không thể bỏ qua khi nói về vấn đề tiết kiệm xăng

Với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 1.75 lít cho 100km, có thể nói Janus 2020 là mẫu xe dành cho các đối tượng muốn sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu

Ngoài ra, với đường nét thiết kế mềm mại, tinh tế đi cùng phong cách trẻ trung năng động, Janus không thể làm phật lòng các bạn nữ trẻ tuổi.

Yamaha Grande 2020

Yamaha Grande, mẫu xe sở hữu nét thiết kế từ cảm hứng Châu Âu thanh lịch theo kiểu Pháp. Grande được Yamaha chăm chút đến từng chi tiết của đường nét thiết kế, không chỉ sở hữu vẻ đẹp tổng thể khiến bao người mê dòng xe này còn mang đến cho người lái tư thế ngồi thoải mái.

Yamaha Grande 2020 là mẫu xe không thể bỏ qua cho những cô nàng thích dòng xe cao cấp tầm trung và vừa muốn tiết kiệm nhiên liệu.
Yamaha Grande 2020 là mẫu xe không thể bỏ qua cho những cô nàng thích dòng xe cao cấp tầm trung và vừa muốn tiết kiệm nhiên liệu.

Với khối động cơ Blue Core, Grande cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, mức tiêu hao chỉ khoảng 1.85 lít cho 100km. Ngoài ra, Yamaha đã cải tiến công nghệ làm mát, giảm ma sát cho động cơ để đảm bảo sự bền bỉ cho động cơ. Nếu bạn không biết nên mua xe tay ga nào để tiết kiệm xăng thì thử tìm đến Yamaha Grande 2020 xem nhé.Y

Yamaha Grande 2020 được hãng bán với giá đề xuất là 39.9 triệu đồng, riêng phiên bản đặc biệt có giá đề xuất 41.99 triệu đồng.

Trên đây là một số mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu dành cho những ai đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi nên mua xe tay ga nào để tiết kiệm xăng. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ chọn được cho mình một mẫu xe như ý nhé.

Đặc biệt, nếu bạn muốn tìm mua các mẫu xe cũ hoặc cần bán xe cũ đang sử dụng, tìm hiểu thêm tại Okxe nhé, trang thương mại điện tử về xe với hàng trăm cửa hàng cùng hàng ngàn mẫu xe chất lượng.



source https://litteritcostsyou.org/nen-mua-xe-tay-ga-nao-tiet-kiem-xang/

Thứ Ba, 10 tháng 3, 2020

Nguyên lý phun xăng điện tử có thật sự tiết kiệm nhiên liệu?

Trong những năm gần đây, hầu hết các hãng xe đều hướng đến áp dụng nguyên lý phun xăng điện tử. Vậy bạn đã biết rõ về hệ thống này và nó có thật sự tiết kiệm nhiên liệu như quảng cáo. Tất cả sẽ được giải đáp qua những chia sẻ dưới đây. 

Nguyên lý phun xăng điện tử là gì?

Đối với hầu hết các thương hiệu xe máy, bài toán nan giải được đặt ra trong quá trình sản xuất nhằm tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh cao mức tiêu thụ nhiên liệu và công suất động cơ. 

Tìm hiểu nguyên lý phun xăng điện tử là gì?
Tìm hiểu nguyên lý phun xăng điện tử là gì?

Do đó, hệ thống nguyên lý phun xăng điện tử ra đời được xem là một bước tiến đột phá, với nhiều ưu điểm đã mang đến nhiều lợi ích cho con người. Có lẽ vì vậy mà khi nhắc đến những mẫu xe công nghệ, hiện đại thì luôn đi kèm với hệ thống phun xăng điện tử FI. 

Lợi thế của hệ thống phun xăng điện tử Fi
Lợi thế của hệ thống phun xăng điện tử Fi

Có thể cơ bản về phun xăng FI là nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu. Bằng cách sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử để can thiệp vào quá trình phun nhiên liệu trong buồng đốt. 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử

Bạn có tò mò, để thực hiện được nhiệm vụ tối ưu nhiên liệu như vậy, nguyên lý phun xăng điện tử có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào. 

Cấu tạo của hệ thống phun xăng điện tử
Cấu tạo của hệ thống phun xăng điện tử

Chính xác là nó được chia ra làm 3 bộ phận chính bao gồm: bộ phận điều khiển (ECU), bộ phận hoạt động (bơm xăng, kim phun, bướm ga) và không thể thiếu là các bộ phận cảm biến (cảm biến oxy, cảm biến khí thải, cảm biến bướm ga).

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử FI
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử FI

Theo đó, sau khi ECU nhận được các thông số từ cảm biến sẽ lập tức điều khiển các hoạt động của bơm xăng, kim phun và bướm ga. Ví dụ để dễ hình dung hơn, chẳng hạn cảm biến oxy sẽ đưa về những thông số về lượng khí trong bầu lọc gió hay luồng khí đi ra từ cổ pô. ECU sẽ đọc và tính toán để quyết định “ra lệnh” cho bơm xăng đưa vào nhiều hay ít. 

Mức độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ sử dụng phun xăng điện tử

Không hề nói quá chút nào, các động cơ được trang bị nguyên lý phun xăng điện tử thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu khá tốt. Cụ thể, khi so sánh với công nghệ truyền thống bộ chế hòa khí ở xe tay ga, thì hệ thống FI tiết kiệm được khoảng 8%. 

Mức độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ sử dụng phun xăng điện tử
Mức độ tiêu hao nhiên liệu của động cơ sử dụng phun xăng điện tử

Trên thực tế, đã có người tiến hành thử nghiệm với dòng xe Air Blade 110cc. Ở phiên bản sử dụng bộ chế hòa khí thì mức tiêu hao nhiên liệu rơi vào khoảng 36 - 38 Km/l, còn với dòng phun xăng điện tử là 40 - 42Km/l. Tức là tiết kiệm được khoảng 3 - 4 Km/l

Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử FI

Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử FI
Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử FI

Ưu điểm: 

  • Lợi thế lớn nhất của việc áp dụng nguyên lý phun xăng điện tử chắc hẳn là tiết kiệm nhiên liệu tối ưu nhờ sử dụng công nghệ cao
  • Giảm ô nhiễm môi trường vì cho khí thải sạch hơn

Nhược điểm:

  • Giá thành cao hơn 
  • Khó bảo dưỡng, đồng thời chi phí sửa chữa đắt tiền. 

Các lỗi mà hệ thống phun xăng điện tử hay gặp phải

Dù có áp dụng công nghệ cao đến đâu, hệ thống này cũng khó tránh khỏi những hư hỏng. Và dưới đây là một số lỗi thường xuyên xảy ra với xe sử dụng nguyên lý phun xăng điện tử

Các lỗi mà hệ thống phun xăng điện tử hay gặp phải
Các lỗi mà hệ thống phun xăng điện tử hay gặp phải

  • Các đầu cảm biến bị bẩn, lỏng hoặc cháy: tùy vào các loại cảm biến khác nhau mà khi hư hỏng sẽ gây ra các hiện tượng khác nhau. Chẳng hạn, cảm biến bướm ga hỏng sẽ gây rồ ga, cảm biến oxy thì làm sinh khói đen ở hệ thống ống xả.    
  • Các bộ phận hoạt động bị hỏng, tắc: tình trạng này rất dễ xảy ra nếu nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn. Dẫn đến, các bộ phận như bơm xăng, kim phun sẽ bị tắc hoặc kẹt. Và việc hư hỏng này sẽ làm làm xe có thể không nổ được do không bơm xăng vào buồng đốt được.
  •  Dây điện lỏng, chập hoặc bị đứt: điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sự lưu thông tín hiệu giữa các bộ phận trong hệ thống. 

Bảo dưỡng xe sử dụng nguyên lý phun xăng điện tử đúng cách

Như bạn thấy đấy, không gì là hoàn hảo, để động cơ có sử dụng nguyên lý phun xăng điện tử luôn hiệu quả, ổn định, không cách nào khác là phải bảo dưỡng định kỳ. Điển hình là thay mới và vệ sinh lọc gió “đúng hẹn”, dùng xăng chất lượng, vệ sinh sạch sẽ,...

Trên đây là một vài thông tin về hệ thống phun xăng điện tử được dùng phổ biến hiện nay. Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp mọi người hiểu biết thêm về nó cũng như có được những lựa chọn đúng đắn hơn. 



source https://litteritcostsyou.org/nguyen-ly-phun-xang-dien-tu/

Thứ Ba, 3 tháng 3, 2020

Sự thật về ô nhiễm đại dương hiện nay

Tất thảy các dạng ô nhiễm đều gây ra những hậu quả khủng khiếp cho con người, và ô nhiễm đại dương cũng không ngoại lệ. Cùng tìm hiểu những sự thật liên quan đến nó và cùng chung chung tay bảo vệ “sức khỏe” đại dương nhé. 

Ô nhiễm đại dương là gì?

Nếu bạn quan tâm đến vấn đề ô nhiễm đại dương và thường xuyên cập nhật tin tức sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh đại dương chúng ta với đầy các loại rác thải, màu xanh hóa màu đen, bụng sinh vật toàn là rác,.... Đây chính là những biểu hiện của việc đại dương bị ô nhiễm. 

[caption id="attachment_1272" align="aligncenter" width="600"]Bạn có thực sự biết ô nhiễm đại dương là gì? Bạn có thực sự biết ô nhiễm đại dương là gì?[/caption]

Tuy nhiên, đó chỉ mới là bề nổi. Trên thực tế, đại dương bị rất nhiều “chất lạ” độc hại” xâm nhập. Các chất này có thể bị lơ lửng, đọng lại trong nước, thậm chí là bị hòa tan, tất cả đều rất nguy hiểm. 

Nguồn gốc gây ra ô nhiễm đại dương

Thật buồn nếu bạn biết được nguồn gốc gây ra ô nhiễm đại dương chủ yếu là do các hoạt động của con người. Và một số nguồn dưới đây đang rất đáng “báo động”: 

[caption id="attachment_1274" align="aligncenter" width="600"]Nguồn gốc gây ra ô nhiễm đại dương hiện nay Nguồn gốc gây ra ô nhiễm đại dương hiện nay[/caption]

  • Nước thải từ hoạt động công nghiệp, sản xuất xử lý chưa triệt để hay thậm chí chưa qua xử lý được thải trực tiếp vào các con sông hay biển cả. 
  • Các chất hóa học, thuốc trừ sâu sử dụng trong ngành nông nghiệp.
  • Các chất độc hại bị rò rỉ trong quá trình hoạt động tàu thủy
  • Sự cố tàu hoặc ống dẫn nước 
  • Công cuộc khai thác khoáng sản ở đáy biển quá mức 
  • Chất thải phóng xạ
  • Hay con người chủ động “chôn cất” rác thải vào biển

Hậu quả nặng nề của ô nhiễm đại dương

Đến nay, ô nhiễm đại dương dường như vẫn là một hiện tượng xa lạ với rất nhiều người. Có vẻ như đại dương “ở” quá xa với mọi người nên họ chưa nhìn thấy sự cấp bạch.

[caption id="attachment_1273" align="aligncenter" width="600"]Hậu quả nặng nề mà ô nhiễm đại dương gây ra Hậu quả nặng nề mà ô nhiễm đại dương gây ra[/caption]

Nhưng bạn biết không, một khi “sức khỏe” đại dương bị đe dọa, thì cũng là lúc sức khỏe của con người gặp nguy hiểm. Tức là, tính mạng của chúng ta không bị lấy đi ngay lập tức mà là “cái chết” từ từ.

Trước tiên là thiệt hại các tài nguyên ở đại dương. Điển hình như Việt Nam ta, lợi ích thu được từ biển, đại dương là điều không thể phủ nhận. Một khi ô nhiễm, thực vật hay động vật đều bị tổn thất.

[caption id="attachment_1275" align="aligncenter" width="600"]Ô nhiễm đại dương gây ra bệnh nguy hiểm cho con người Ô nhiễm đại dương gây ra bệnh nguy hiểm cho con người[/caption]

Tiếp đó, các chất độc hại mà con người sợ hãi, lại trôi nổi ở đại dương. Sinh vật ở đó không chết vì các chất này thì cũng ăn nhưng chất này. Như một vòng tuần hoàn, con người lại tiêu thụ các loại sinh vật này. Từ đây, các căn bệnh nguy hiểm xuất hiện. Điều này không còn xa vời, khi thực tế loài người đang phải đối mặt với rất nhiều dịch bệnh.

Chưa hết ô nhiễm đại dương còn gây tổn hại cho nền kinh tế vì phải tốn kém chi phí ngăn ngừa và xử lý.

Biện pháp giảm thiểu ô nhiễm đại dương

Đừng nghe rồi để đó, khi thấy được những hậu quả đáng sợ của ô nhiễm đại dương, hơn ai hết, mỗi chúng ta cần nghiêm túc thực hiện những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm đại dương.

[caption id="attachment_1271" align="aligncenter" width="600"]Biện pháp giảm thiểu ô nhiễm đại nhiễm đại dương ai cũng cần biết Biện pháp giảm thiểu ô nhiễm đại nhiễm đại dương ai cũng cần biết[/caption]

  • Xử lý nước thải đúng cách: từ cá nhân cho đến tập thể cần có quy trình làm sạch nước kỹ thuật tiên tiến hơn. Chẳng hạn như xử lý tốt bể tự hoại trong gia đình hay cần có nhà máy xử lý nước thải chất lượng. 
  • Thực hành nông nghiệp xanh: Nông dân có thể xây dựng và đưa vào thực hành các kế hoạch quản lý chất dinh dưỡng để hạn chế ứng dụng chất dinh dưỡng dư thừa do đó làm giảm khả năng ô nhiễm nước ngầm từ phốt phát và nitrat. Đồng thời giảm thiểu sự phụ thuộc vào thuốc trừ sâu hóa học.     
  • Xử lý nước thải công nghiệp: với tốc độ phát triển nhanh của ngành công nghiệp, nó phải đảm bảo được việc xử lý và loại bỏ các thành phần độc hại của chất thải để hạn chế gây ô nhiễm đại dương  
  • Tăng cường chính sách và luật pháp: nếu có thể, nên thiết lập luật chống ô nhiễm để biện pháp được hiệu quả hơn
  • Đẩy mạnh tuyên truyền cộng đồng. 

[caption id="attachment_1270" align="aligncenter" width="600"]Chung tay bảo vệ đại dương xanh sạch Chung tay bảo vệ đại dương xanh sạch[/caption]

Có thể bạn chưa biết, Việt Nam đang là nước gây ô nhiễm biển và đại dương thứ 4 trên thế giới, hàng năm có đến 1,8 triệu tấn rác thải. Có thể thấy, tình trạng này đã rất cấp bách và sức khỏe con người thực sự đáng lo ngại.

Đừng chỉ để thế giới biết đến Việt Nam qua những “bảng xếp hạng” không tốt như vậy. Hy vọng những chia sẻ trên về ô nhiễm đại dương thật sự và bổ ích, đồng thời có thể phần nào giúp tất mọi người hành động văn minh hơn, vì một đất nước xanh sạch, không rác thải.



source https://litteritcostsyou.org/o-nhiem-dai-duong/

Ô Nhiễm Rác Thải Nhựa, Vấn Nạn Toàn Cầu & Hậu Quả Đối Với Môi Trường

Ô nhiễm môi trường nước, không khí, đất...hiện đang là vấn đề nóng của toàn cầu. Trong đó, vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa đang là mối nguy hại đối với sức khỏe con người nói riêng và môi trường nói chung. Ô nhiễm rác thải nhựa là gì? Bạn có bao giờ nghe nói đến vấn nạn này? Bạn nghĩ như thế nào về vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa và tác hại của nó.

[caption id="attachment_1265" align="aligncenter" width="512"]Ô nhiễm rác thải nhựa toàn cầu  Ô nhiễm rác thải nhựa toàn cầu[/caption]

Ô nhiễm rác thải nhựa là gì?

Ô nhiễm rác thải nhựa là gì? Có lẽ đây là vấn đề rất được nhiều người quan tâm. Đặc biệt, khi môi trường đang ngày càng ô nhiễm không chỉ về vấn đề không khí mà còn ô nhiễm cả nguồn nước. Ô nhiễm rác thải nhựa hiện đang là vấn nạn của toàn cầu. 

Ô nhiễm rác thải nhựa được hiểu là những sản phẩm được làm bằng nhựa đã qua sử dụng, không được dùng và bị đem vứt ra môi trường. Chúng bao gồm chai nhựa, túi nilon, hộp nhựa, muỗng nhựa, ống hút nhựa…

[caption id="attachment_1263" align="aligncenter" width="512"]Tìm hiểu về khái niệm ô nhiễm rác thải nhựa Tìm hiểu về khái niệm ô nhiễm rác thải nhựa[/caption]

Rác thải nhựa có thời gian phân huỷ rất lâu, thời gian phân huỷ của chúng có thể lên đến hàng trăm, hàng ngàn năm. Do đó, khi được tích tụ quá lâu ở ngoài môi trường chúng sẽ gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, còn gọi là ô nhiễm rác thải nhựa.

Hiểu đơn giản, ô nhiễm rác thải nhựa còn được gọi là ô nhiễm chất dẻo, đây là hiện tượng tích tụ đồ dùng nhựa trong môi trường, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường nói chung, ảnh hưởng đến sức khỏe của người và động vật.

Tác hại của ô nhiễm rác thải nhựa đến môi trường và đời sống con người

 

Ô nhiễm rác thải nhựa gây đến những tác hại không hề nhỏ, bao gồm:

  • Cấu tạo của chất thải nhựa rất khó bị phân huỷ trong môi trường tự nhiên. Chúng không thể tự phân huỷ sinh học, rác thải nhựa chỉ có thể phân huỷ dưới ánh sáng mặt trời hoặc được phân rã thành từng mảnh nhỏ. Tuỳ vào cấu tạo mà mỗi loại rác thải nhựa sẽ có thời gian phân huỷ không giống nhau, có loại có thời gian phân huỷ rất ngắn nhưng có sản phẩm nhựa có thời gian phân huỷ rất lâu. Chẳng hạn, chai nhựa sẽ phải mất khoảng từ 450 năm đến 1000 năm để phân huỷ; Ông hút, nắp chai mất 100 năm đến 500 năm, và bàn chải đánh răng sẽ phải sau khoảng 500 năm mới bắt đầu phân huỷ.
  • Nhiều loại động vật sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng, chết, nếu ăn phải rác thải nhựa. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng, làm mất cân bằng hệ sinh thái.
  • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước, không khí nếu rác thải nhựa không được xử lý đúng cách
  • Đốt rác thải nhựa sẽ tạo ra độc tố đi-ô-xin, furan gây ô nhiễm không khí, ngộ độc, suy giảm khả năng miễn dịch, ung thư, ảnh hưởng đến tuyến nội tiết tố của con người…

[caption id="attachment_1262" align="aligncenter" width="715"]Đốt rác thải nhựa sẽ tạo ra chất độc dioxin gây nguy hiểm đến tính mạng của con người, động vật và môi trường Đốt rác thải nhựa sẽ tạo ra chất độc dioxin gây nguy hiểm đến tính mạng của con người, động vật và môi trường[/caption]

  • Nếu đem chôn, rác thải nhựa sẽ khiến đất không giữ được nước, chất dinh dưỡng và làm ngăn cản quá trình oxy hóa từ đất, tác động xấu đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Ngoài ra, chúng cũng gây ô nhiễm nguồn nước, là nguyên nhân dẫn đến cái chết của vi sinh vật trong lòng đất.
  • Rác thải nhựa sẽ gây ra hiện tượng “ô nhiễm trắng" ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, không gian nghỉ ngơi, thư giãn của con người.

Tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa tại Việt Nam

Mỗi năm, Việt Nam thải ra khoảng 1.8 triệu tấn rác thải nhựa (số liệu thống kê của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường), trong đó có khoảng từ 0.28 - 0.73 triệu tấn thải ra môi trường biển.

[caption id="attachment_1264" align="aligncenter" width="700"]Tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa của toàn cầu Tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa của toàn cầu[/caption]

Theo số liệu thống kế từ hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh, trung bình mỗi ngày sẽ thải ra môi trường khoảng 80 triệu tấn rác thải nhựa. Với tình trạng như thế này, sẽ sớm thôi Việt Nam sẽ phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm trầm trọng vì rác thải nhựa.

[caption id="attachment_1266" align="aligncenter" width="700"]Theo số liệu thống kê, Việt Nam xếp thứ 4 về việc xả rác thải ra môi trường  Theo số liệu thống kê, Việt Nam xếp thứ 4 về việc xả rác thải ra môi trường[/caption]

Biện pháp phòng ngừa rác thải nhựa ra môi trường

 

  • Chuyển sang sử dụng túi giấy, túi vải vào các mục đích hàng ngày, mua sắm, đựng đồ dùng…
  • Tái chế đồ dùng bằng nhựa bằng nhiều cách khác nhau cho từng mục đích sử dụng như túi tote, ví...Sử dụng túi nhựa phân huỷ sinh học có sẵn
  • Khuyến khích, kêu gọi mọi người sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên: tre, sậy, lá chuối...để thay thế cho các vật dụng bằng nhựa 
  • Mỗi cá nhân cần rèn luyện ý thức, vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải. Mọi người cùng chung tay dọn rác để bảo vệ môi trường
  • Người dân, mỗi cá nhân hạn chế dùng đồ nhựa, nhất là đồ nhựa chỉ được sử dụng một lần.

Hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần và vứt rác thải đúng nơi chỗ

Qua bài viết này mong rằng bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm ô nhiễm rác thải nhựa là gì? Từ đó cùng nhau tuyên truyền, xây dựng ý thức của người dân, mỗi cá nhân trong việc hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ môi trường. Hiện nay có rất nhiều công ty, doanh nghiệp xây dựng và phát triển theo hướng thân thiện với môi trường như Tập đoàn An Phát Holding đã ứng dụng công nghệ xanh vào sản phẩm của họ, các công ty hoạt động trong mảng thương mại điện tử như Okxe.vn cũng sử dụng các sản phẩm trong hoạt động event được làm từ thuỷ tinh, inox, vải...nhằm hạn chế rác thải ra môi trường ở mức cao nhất có thể. 



source https://litteritcostsyou.org/o-nhiem-rac-thai-nhua/

Ô nhiễm ánh sáng – Nguy cơ tiềm tàng ẩn sâu dưới vẻ hào nhoáng

Ô nhiễm môi trường có tác động khá lớn đến con người. Tuy nhiên có một loại ô nhiễm khiến nhiều người lơ là và chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của nó, chính là ô nhiễm ánh sáng.

Tổng quan về ô nhiễm ánh sáng

Ô nhiễm ánh sáng là gì?

[caption id="attachment_1254" align="aligncenter" width="700"]Ô nhiễm ánh sáng là gì? Ô nhiễm ánh sáng là gì?[/caption]

Ô nhiễm ánh sáng có tên tiếng Anh là Light Pollution. Đây là việc do con người sử dụng không đúng hoặc quá mức ánh sáng nhân tạo gây khó chịu. 

Phân loại ô nhiễm ánh sáng

Ô nhiễm ánh sáng được phân loại thành nhiều loại khác nhau, bao gồm: lạm dụng ánh sáng (over-illumination), ánh sáng xâm nhập (light trespass), ánh sáng chói (glare), ánh sáng chiếm dụng bầu trời (sky glow) và ánh sáng lộn xộn (clutter). 

  • Lạm dụng ánh sáng

Đây là trường hợp người dân sử dụng ánh sáng một cách quá mức. Hầu hết chúng đều được khắc phục một cách nhanh chóng bằng những công nghệ ít tốn kém và có sẵn. Tuy nhiên việc này lại diễn ra khá ì ạch vì người dân còn chưa ý thức được điều này. 

  • Ánh sáng xâm nhập

Đây là hiện tượng khi ánh sáng xâm nhập vào địa phận của bên khác không mong muốn. Ví dụ như việc chiếu đèn qua hàng rào nhà hàng xóm. Ánh sáng xâm nhập có ảnh hưởng nhất định đến việc quan sát thiên văn. Chính vì vậy, Mỹ đã có những quy định, tiêu chuẩn để có thể bảo vệ các đài quan sát. 

  • Ánh sáng chói

Đây là hậu quả của việc đối lập giữa vùng tối và vùng sáng. Nếu ánh sáng ngày chiếu thẳng vào người đang đi đường hoặc lái xe có thể khiến xảy ra tình trạng mất tầm nhìn đến tận 1 tiếng sau đó. Chính điều này sẽ có ảnh hưởng nhất định đến an toàn giao thông. 

  • Ánh sáng chiếm dụng bầu trời

[caption id="attachment_1255" align="aligncenter" width="700"]Ánh sáng chiếm dụng bầu trời Ánh sáng chiếm dụng bầu trời[/caption]

Ánh sáng chiếm dụng bầu trời thường xảy ra ở những khu vực đông dân cư, đặc biệt là những đô thị hiện đại. Các ánh sáng từ những nguồn khác nhau lúc này sẽ toàn bộ phản chiếu lên bầu trời tạo ra hiện tượng sáng bừng một khu vực khi quan sát từ xa. Ánh sáng chiếm dụng bầu trời cũng có ảnh hưởng nhất định đến quá trình quan sát các vì sao. 

  • Ánh sáng lộn xộn

Ánh sáng lộn xộn là từ dùng để chỉ có quá nhiều luồng ánh sáng khác nhau quá mức cùng một lúc. Các luồng sáng này lộn xộn nên thường gây mất tập trung và cực kỳ dễ gây ra tai nạn. Trường hợp này thường xảy ra tại các thành phố lớn nơi mà hệ thống chiếu sáng kém hoặc có quá nhiều đèn, biển hiệu quảng cáo. 

Những tác động mà ô nhiễm ánh sáng đem lại

Hệ sinh thái

Ô nhiễm ánh sáng có thể ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt của các động vật hoang dã. Nhịp sinh học bình thường bị phá vỡ sẽ gây ra tình trạng chu kỳ hoạt động của động vật bị thay đổi. Cụ thể, ánh sáng nhân tạo sẽ thu hút côn trùng khiến nguồn thức ăn của các loài chim bị mất đi và chuỗi thức tự nhiên từ đây sẽ bị phá vỡ.

Ánh sáng nhân tạo còn ảnh hưởng đến thực vật. Cụ thể, ánh sáng nhân tạo sẽ gây ra cơ chế quang hợp bị rối loạn, lá bị rụng, lượng CO2 tăng. Không những vậy, năng lượng phát ra từ việc chiếu sáng ban đêm có thể sản sinh ra một loại khí nhà kính khác và khiến quá trình nóng lên của Trái Đất xảy ra nhanh hơn. 

Con người

Sống trong môi trường hiện đại, ô nhiễm ánh sáng đã có những tác động “âm thầm” đến con người. 

Đầu tiên, nó ảnh hưởng khá lớn đến thị lực của con người. Cụ thể, nếu cường độ ánh sáng mạnh chiếu đến mắt và được hấp thụ vào trong mắt bởi các sắc tố sẽ khiến năng lượng ánh sáng chuyển thành nhiệt năng và gây ra tình trạng đông protein trong tế bào. Nếu cường độ và thời gian ánh sáng tác động đến võng mạc vượt ngưỡng phục hồi thì có thể khiến thị lực bị ảnh hưởng. Không những vậy, ánh sáng xanh từ các thiết bị như điện thoại, tivi, máy tính… có thể tác động lớn nhất đến thị lực, đặc biệt là trẻ em. 

[caption id="attachment_1256" align="aligncenter" width="700"]Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến thị lực của con người Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến thị lực của con người[/caption]

Thứ hai, ô nhiễm ánh sáng có thể phá hoại giấc ngủ và làm suy nhược cơ thể. Không những vậy nó còn có thể khiến con người mắc bệnh ung thư và tim mạch. Cụ thể, theo nghiên cứu của Đại học Haifa, Israel, những người sống ở những nơi có ánh sáng nhân tạo nhiều sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 73% so với những người sống ở nơi có ánh sáng tự nhiên. 

Nền kinh tế

Theo nghiên cứu, hiện nay có khoảng 50-90% ánh sáng phát ra từ các toà nhà là không cần thiết. Điều này gây lãng phí năng lượng và kinh tế rất nhiều. Theo số liệu của Tổ chức bảo vệ bầu trời đêm, chỉ riêng Mỹ đã có 38% năng lượng là không cần thiết dẫn đến việc tiêu tốn 2 triệu thùng dầu mỗi năm tương đương với 1.5 tỷ USD. Việc lãng phí này còn đóng góp cho việc tăng lượng khí thải CO2 lên thành 300 triệu tấn/năm. Như vậy, có thể nói rằng ô nhiễm ánh sáng đã có tác động cực kỳ xấu đến nền kinh tế toàn cầu. 

Làm gì để hạn chế ô nhiễm ánh sáng

[caption id="attachment_1257" align="aligncenter" width="512"]Tắt đèn khi không cần thiết Tắt đèn khi không cần thiết[/caption]

Theo các nhà khoa học, việc ô nhiễm ánh sáng có thể cải thiện được bằng những hành động vô cùng đơn giản. Cụ thể:

  • Chỉ sử dụng ánh sáng vào không gian và thời gian cần thiết
  • Không sử dụng ánh sáng một cách quá mức
  • Hạn chế sử dụng ánh sáng xanh
  • Sử dụng ánh sáng tự nhiên thay vì ánh sáng nhân tạo. 
  • Sử dụng màn che để tránh trường hợp ánh sáng bên trong lọt ra bên ngoài. 
  • Đo lường mức độ ô nhiễm ánh sáng để có thể chuẩn hoá các đồ dùng, thiết bị… 
  • Áp dụng phương pháp phù hợp cho từng loại ô nhiễm ánh sáng khác nhau.

Với những thông tin này hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về ô nhiễm ánh sáng để từ đây có thể đưa ra những biện pháp hạn chế ô nhiễm ánh sáng và bảo vệ sức khoẻ của bản thân. 

 



source https://litteritcostsyou.org/o-nhiem-anh-sang/

Đổ lẫn xăng A95 và A92 có ảnh hưởng gì?

Trên thị trường hiện nay có hai loại xăng là xăng A95 và xăng A92 phù hợp cho từng loại xe khác nhau. Vậy đổ lẫn xăng A95 và A92 có ảnh hưởng gì đến xe hay không? 

Hiện nay, trên thị trường có hai loại xăng là xăng A95 và A92. Các con số 95 hay 92 là chỉ số Octan RON. Đây là chỉ số biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số này càng cao thì khả năng chống kích nổ càng lớn. Như vậy có thể nói xưng A95 tốt hơn, cao cấp hơn vì khả năng chống kích nổ cao và khiến động cơ xe hoạt động được trơn tru hơn. Đặc biệt, mỗi một loại xe phải sử dụng loại xăng tương ứng để tuổi thọ của động cơ được bảo lưu. Cụ thể, theo nhà sản xuất, tỷ số nén của động cơ nhở hơn 10:1 thì nên dùng xăng A92 còn nếu lớn hơn 10:1 thì nên sử dụng xăng A95. 

Tuy nhiên, như một thói quen, người tiêu dùng lại thường sử dụng xăng A92 bởi đa số các cây xăng chỉ bán loại xăng này. Trong một thời gian ngắn thì chủ xe sẽ không nhận ra những hậu quả mà nó đem lại. Có nhiều người thậm chí còn sử dụng lẫn lộn giữa hai loại xăng khiến tuổi thọ của động cơ càng giảm. 

Đổ lẫn xăng A95 và A92 có ảnh hưởng gì?

Có khá nhiều ý kiến về việc đổ lẫn xăng A95 và A92 nhưng ý kiến chung đều là không nên đổ lẫn hai loại xăng này với nhau. 

Theo anh Thắng chia sẻ: “Thông thường người sử dụng sẽ đổ xăng khi gần hết nhiên liệu, như vậy nghĩa là trong bình vẫn còn xăng. Nếu đổ loại xăng khác với loại xăng ban đầu đổ sẽ khiến hai lại bị xung đột. Đặc biệt, nếu trước đổ xăng A95 mà sau đó lại đổ xăng A92 sẽ khiến cho động cơ bị ì và hoạt động không được trơn tru. Với những dòng đời cao mà sử dụng xăng có Octan thấp như A92 còn xuất hiện tình trạng báo lỗi động cơ”. 

[caption id="attachment_1249" align="aligncenter" width="512"]Đổ lẫn xăng A95 và A92 sẽ khiến động cơ hoạt động không trơn tru Đổ lẫn xăng A95 và A92 sẽ khiến động cơ hoạt động không trơn tru[/caption]

Anh Hoàng (Hà Nội) cũng khuyến cáo: “Nếu xe sử dụng xăng A95 mà chẳng may lại hết xăng và không tìm được cây có xăng A95 thì các bạn không nên đổ đầy bình bằng xằng A92. Thay vào đó, các bạn nên đổ vừa đủ để có thể tiếp tục di chuyển sau đó đến cây xăng có bán xăng A95 để đổ thêm. Điều này sẽ giúp tỉ lệ trộn giữa xăng A95 và xăng A92 ở mức thấp nhất và giảm mức ảnh hưởng xuống mức thấp nhất”. 

Một chuyên gia kỹ thuật cũng khuyến cáo những dòng có tỷ số nén trên 10:1 thì tuyệt đối chỉ sử dụng xăng A95, nếu sử dụng xăng A92 thì sẽ khiến động cơ báo lỗi và phải vệ sinh kim phun xăng thì mới giải quyết được vấn đề. 

Khó cảm nhận được sự ảnh hưởng

Mối quan hệ giữa tỷ số nén và chỉ số Octan:

Tỷ số nén Chỉ số Octan
5:1 71
6:1 81
7:1 87
8:1 92
9:1 95
10:1 100
11:1 104
12:1 108

 

Như vậy, theo lý thuyết, những mẫu xe có tỷ số nén từ 7:1 đến 9:1 có thể sử dụng xăng A92 còn từ 9:1 sẽ phải dùng xăng A95. Tuy nhiên, theo các nhà sản xuất, chỉ khi nào xe có tỷ số nén từ 10:1 trở lên thì mới sử dụng xăng A95. 

[caption id="attachment_1250" align="aligncenter" width="700"]Khó cảm nhận về độ ảnh hưởng khi không sử dụng đúng loại xăng Khó cảm nhận về độ ảnh hưởng khi không sử dụng đúng loại xăng[/caption]

Các nhà sản xuất cũng cho hay việc sử dụng chỉ số Octan cao hơn mức yêu cầu cũng không ảnh hưởng quá nhiều bởi lúc này động cơ sẽ hoạt động trơn tru ở điều kiện tối ưu. Tuy nhiên, lúc này xăng sẽ khó cháy hết do không đạt được độ nén lý tưởng. Lâu ngày sẽ khiến tạo thành cặn than và giảm hiệu suất động cơ cũng như xe sẽ hao xăng hơn.

Ngược lại, khi sử dụng xăng có chỉ số Octan thấp hơn yêu cầu thì xăng dễ cháy hơn nhưng lại khiến thời điểm nổ diễn ra sớm hơn. Điều này sẽ khiến mất công suất hoặc không đạt như thông số mà nhà sản xuất công bố. 

Tuy nhiên sự ảnh hưởng này không quá rõ rệt. Mặc dù vậy, tốt nhất người dùng nên dùng đúng loại xăng để xe có thể vận hành êm ái và bền bỉ hơn. 

Chọn xăng phù hợp cho từng loại xe

Litter, It Costs You sẽ đưa ra loại xăng phù hợp cho một vài dòng xe nổi bật trên thị trường Việt Nam. 

[caption id="attachment_1248" align="aligncenter" width="700"]Chọn xăng phù hợp cho từng loại xe Chọn xăng phù hợp cho từng loại xe[/caption]

Tên xe Tỷ số nén Xăng sử dụng
Honda SH 125i/150i 11.5:1/11:1 A95
Honda SH Mode 11:1
Honda PCX 11:1 A95
Honda Airblade 11:1 A95
Honda Lead 11:1 A95
Honda Vision 9.5:1 A92
Honda Future 9.3:1 A92
Honda Wave RSX Fi 9.3:1 A92
Honda Blade 9:1 A92
Honda Wave Alpha 9:1 A92
Yamaha Exciter 10.4:1 A95
Yamaha Jupiter 9.3:1 A92
Yamaha Nozza Grande 11:1 A95
Yamaha Nozza 9.3:1 A92
Yamaha Sirius 9.3:1 A92
Yamaha Luvias 10.9:1 A95
SYM Shark 10.4:1 A95
SYM Attila Venus 11:1 A95
SYM Attila Elizabeth 10.1:1 A95
SYM Elegant 9.1:1 A92
Suzuki Axelo 9.6:1 A92
Suzuki Hayate 9.6:1 A92
Suzuki Viva 9.4:1 A92

Hy vọng sau bài viết này các bạn đã hiểu rõ hơn về hai loại xăng A95 và A92. Đồng thời, các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Đổ lẫn xăng A95 và A92 có ảnh hưởng gì không?”. 



source https://litteritcostsyou.org/do-lan-xang-a95-va-a92-co-anh-huong-gi/