Thứ Năm, 9 tháng 1, 2020

Trước Úc, thế giới đã đối mặt với nhiều thảm họa cháy rừng

Những ngày đầu năm 2020, “bầu trời đỏ” tại Úc làm cả thế giới xôn xao trước những thảm họa cháy rừng. Top thảm họa rừng cháy khủng khiếp dưới đây sẽ khiến bạn rùng mình. 

Những thảm họa cháy rừng khủng khiếp nhất thế giới

Cháy rừng ở Úc - thảm họa tồi tệ nhất nhiều thập kỷ qua

Tính đến thời điểm hiện tại, cháy rừng ở Úc được xem là thảm họa tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Đã 4 tháng đất nước này chìm trong biển lửa và vẫn không có dấu hiệu chậm lại. 

Theo một số báo cáo gần nhất, diện tích rừng cháy lên đến 7,3 triệu hecta. Những đám cháy liên tục này đã làm 25 người thiệt mạng, hàng ngàn người phải di tản khỏi đám cháy. Hơn 2000 ngôi nhà bị phá hủy và hơn nửa tỷ sinh vật sống bị thiêu rụi.  

[caption id="attachment_1022" align="aligncenter" width="600"]Thảm họa cháy rừng ở Úc chưa có dấu hiệu dừng lại Thảm họa cháy rừng ở Úc chưa có dấu hiệu dừng lại[/caption]

[caption id="attachment_1031" align="aligncenter" width="600"]Cháy rừng ở Úc - thảm họa tồi tệ nhất nhiều thập kỷ qua Cháy rừng ở Úc - thảm họa tồi tệ nhất nhiều thập kỷ qua[/caption]

Vào thứ 7, ngày 3/1/2020, nước Úc ghi nhận một đợt nóng kỷ lục khi nhiệt độ từ 40 - 50 độ. Đây chắc hẳn là mùa hè nóng nhất trong lịch sử của nước Úc.  Các bang của Úc lần lượt tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

[caption id="attachment_1033" align="aligncenter" width="600"]Hơn nửa tỷ sinh vật sống bị thiêu rụi trong cháy rừng ở Úc Hơn nửa tỷ sinh vật sống bị thiêu rụi trong cháy rừng ở Úc[/caption]

[caption id="attachment_1032" align="aligncenter" width="600"]Khung cảnh đổ nát sau những ngày “trời đỏ” ở Úc Khung cảnh đổ nát sau những ngày “trời đỏ” ở Úc[/caption]

“Mùa cháy rừng” bất thường tại Úc năm nay xảy ra bởi sự hội tụ của nhiều yếu tố. Nguyên nhân chủ yếu là do sét đánh vào những khu rừng bị hạn hán. Bên cạnh đó là sự biến đổi khí hậu trầm trọng do con người gây nên. 

Cháy rừng tại Hy Lạp năm 2018

Trên thực tế, Úc không phải là nạn nhân duy nhất của các cuộc hỏa hoạn. Và khi điểm lại các vụ cháy rừng khủng khiếp thì không thể bỏ qua bi kịch thảm khốc diễn ra ở Hy Lạp năm 2018. 

Ngày 23/7/2018, vụ cháy bùng phát tại Rafina và nhanh chóng lan rộng. Tro tàn, những đống đổ nát, những mảnh vỡ vương vãi khắp nơi. Con số tử vong lên đến 74 người và 187 người bị thương. 

Thảm họa cháy rừng Amazon

Trong năm nay, gần 79.000 vụ cháy rừng đã được ghi nhận ở Brazil. Một nửa trong số đó xảy ra tại rừng mưa Amazon. Theo Viện Nghiên cứu Vũ trụ Brazil, diện tích rừng mưa Amazon bị phá hủy mỗi phút lớn hơn 1,5 sân bóng đá. Khói và tro từ đám cháy nhuộm đen cả bầu trời vào ban ngày. 

[caption id="attachment_1021" align="aligncenter" width="600"]Thảm họa cháy rừng Amazon phá hủy “lá phổi xanh” của thế giới Thảm họa cháy rừng Amazon phá hủy “lá phổi xanh” của thế giới[/caption]

Amazon được coi là “lá phổi xanh” của hành tinh, tạo ra 20% lượng oxy cho cả thế giới. Dó đó,  “Ảnh hưởng của phá rừng ở Amazon không chỉ gói gọn ở Amazon. Nó ảnh hưởng tới tất cả chúng ta”, Giáo sư tại Đại học Connecticut nói. 

Theo kênh CNN, thủ phạm của thảm họa này là do con người. Nông dân và người chăn thả gia súc đốn gỗ và đã dùng lửa để phát quang đất. 

Cháy rừng khủng khiếp tại Nga

Nga cũng đối mặt với vụ cháy rừng khủng khiếp hồi tháng 4/2015. Cụ thể, từ ngày 12 - 16/4/2015, một loạt các vụ cháy xảy ra khắp miền Nam Xibia của Nga.

Sau lửa tàn, có ít nhất 23 người đã thiệt mạng và khoảng 900 người bị thương, 5000 người mấy nhà cửa, không ít gia súc bị chết cháy cùng nhiều thiệt hại khác. 

[caption id="attachment_1025" align="aligncenter" width="600"]Cháy rừng khủng khiếp tại Nga gây ra nhiều thiệt hại Cháy rừng khủng khiếp tại Nga gây ra nhiều thiệt hại[/caption]

Thật đáng tiếc khi nguyên nhân gây ra vụ cháy khủng khiếp này lại là con người. Việc người dân đốt cỏ cộng thêm những cơn gió mạnh khiến đám cháy lan rộng đến không thể khống chế. 

Nhìn Úc, nghĩ đến Việt Nam

Thảm cảnh ở Úc gợi nhắc thực trạng cháy rừng ở Việt Nam. Theo thống kê 2016 của Tổng cục Lâm nghiệp:

  • Năm 2016, diện tích rừng bị thiệt hại do cháy lên đến 3000 ha
  • Năm 2018, các vụ cháy rừng xảy ra ở nhiều địa phương như Lạng Sơn, Lai Châu, Đắc Lắc, Vũng Tàu, Bình Thuận, Kiên Giang, Cà Mau… 

[caption id="attachment_1027" align="aligncenter" width="600"]Việt Nam cũng là nạn nhân của cháy rừng Việt Nam cũng là nạn nhân của cháy rừng[/caption]

Một khi cháy đã xảy ra thì chắc chắn sẽ để lại những tổn thất nặng nề. Vậy nên, bất kể là quốc gia nào hay Việt Nam, hãy thực hiện các biện pháp phòng tránh để hạn chế tối đa thảm họa này. 

Nguyên nhân gây ra cháy rừng

Từ những “đám cháy” lịch sử trên, có thể thấy được nguyên nhân chính gây ra cháy rừng là do “mẹ thiên nhiên” và con người. 

Sự khắc nghiệt của thời tiết

Theo giáo sư Ross Bradstock, cháy rừng diễn ra khi có “khô hạn kết hợp với lượng mưa ít, sự bất thường về nhiệt độ, gió mạnh và độ ẩm thấp”. Thật vậy, những yếu tố như nhiệt độ, nhiên liệu khô, tốc độ gió và độ ẩm,... đều có tác động trực tiếp và làm đám cháy tồi tệ thêm. 

[caption id="attachment_1030" align="aligncenter" width="600"]Các nguyên nhân gây nên cháy rừng Các nguyên nhân gây nên cháy rừng[/caption]

Bên cạnh đó, những biến đổi khí hậu theo chu kỳ, sự nóng lên của toàn cầu, dải áp suất cao,… cũng làm tăng nguy cơ và sự lan rộng của nạn cháy.

Nhân tai hơn là thiên tai

Đành rằng, sức mạnh của thiên nhiên gây nên cháy rừng là điều khó tránh khỏi. Đằng này, những hoạt động của con người cũng là nguyên nhân gây nên những đám cháy. 

[caption id="attachment_1028" align="aligncenter" width="600"]Con người cũng là tác nhân gây nên cháy rừng Con người cũng là tác nhân gây nên cháy rừng[/caption]

Cụ thể, đốt rừng để làm nương rẫy, hun khói để lấy mật ong rừng…. đều là những hành động có thể gây ra cháy. Không chỉ vậy, việc ô nhiễm môi trường do con người là “chất xúc tác” gây nên biến đổi khí hậu mạnh mẽ. 

Hậu quả thảm khốc của cháy rừng

Cháy rừng là thảm họa đối với con người, nên tất nhiên con người là đối tượng chịu thiệt nhiều nhất. Không chỉ là ảnh hưởng sức khỏe, thiệt hại về tài sản, kinh tế mà thậm chí là tính mạng của chúng ta. 

Chưa hết, nạn cháy còn kéo theo nhiều loài sinh vật bị thiêu rụi, môi trường bị ô nhiễm. Việc mất đi những cánh rừng hàng chục năm còn có thể gây nên lũ lụt, xói mòn, lũ quét,... và cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. 

[caption id="attachment_1029" align="aligncenter" width="600"]Hậu quả thảm khốc của cháy rừng Hậu quả thảm khốc của cháy rừng[/caption]

Nói chung, mất rừng, đồng nghĩa với việc mất rất nhiều thứ. Những hệ lụy do cháy rừng gây nên, con người phải mất hàng chục năm mới có thể khắc phục được. 

Tin rằng những hình ảnh hoang tàn, đau thương còn sót lại sau mỗi đám cháy sẽ làm hàng triệu con người run sợ. Chuyện ở Úc chính là “báo động đỏ” cho cả thế giới, bao gồm Việt Nam. Hãy nghĩ đến rừng, thực hiện phòng cháy và chữa cháy tốt nhất có thể. 



source https://litteritcostsyou.org/truoc-uc-the-gioi-da-doi-mat-voi-nhieu-tham-hoa-chay-rung/

Thứ Năm, 17 tháng 10, 2019

Phun Xăng Điện Tử Là Gì- Có Giúp Xe Máy Tiết Kiệm Xăng Và Bảo Vệ Môi Trường

Với xu hướng bảo vệ môi trường, sử dụng những sản phẩm an toàn, lành mạnh và thân thiện với môi trường. Ngày nay các dòng xe máy cũng được các hãng tập trung cải thiện, hạn chế tối đa lượng khí thải của xe ảnh hưởng đến môi trường bằng hệ thống phun xăng điện tử. Phun xăng điện tử là gì? Là một trong những động cơ được trang bị trên xe máy hiện nay vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa “lành tính” với môi trường.

[caption id="attachment_1011" align="aligncenter" width="500"]Phun xăng điện tử là gì? Phun xăng điện tử là gì?[/caption]

 

Phun xăng điện tử là gì? Nguyên ác lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử

 

Phun xăng điện tử là gì? Phun xăng điện tử (fi - Fuel Injection) là một hệ thống hòa khí mới được dùng trên xe máy và ô tô. Xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử sẽ không sử dụng bộ chế hòa khí (bình xăng con).

Quá trình cung cấp nhiên liệu của hệ thống phun xăng điện tử được kiểm soát bởi hệ thống điều khiển trung tâm, gọi tắt là ECU. ECU lần lượt đọc các tín hiệu cảm biến khác nhau trên xe. Qua những thông tin thu thập được, ECU sẽ xác định lượng nhiên liệu cần thiết cho quá trình hoạt động tối ưu của xe.

[caption id="attachment_1012" align="aligncenter" width="500"]Sơ đồ hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử Sơ đồ hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử[/caption]

Dựa trên các số liệu về từ cảm biến của vòng tua, nhiệt độ động cơ, nhiệt động không khí, vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga...ECU sẽ lập trình tính toán lượng nhiên liệu và tiến hành đóng mở kim phun thích hợp.

[caption id="attachment_1013" align="aligncenter" width="700"]Vị trí đặt kim phun xăng điện tử bên trái Vị trí đặt kim phun xăng điện tử bên trái[/caption]

[caption id="attachment_1014" align="aligncenter" width="700"]Vị trí đặt kim phun xăng điện tử bên phải Vị trí đặt kim phun xăng điện tử bên phải[/caption]

Hầu hết các dòng xe trên thị trường hiện nay điều sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, đặc biệt là các dòng xe tay ga. Những loại xe có phun xăng điện tử trên thị trường như: Honda Future 125 Fi, Honda Wave RSX Fi, Yamaha Jupiter Fi, Yamaha Sirius Fi, Honda Air Blade….

 

So sánh bộ chế hòa khí và phun xăng điện tử?

 

Sau khi các bạn đã hiểu phun xăng điện tử là gì rồi, tiếp theo chúng ta cùng so sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử để hiểu rõ hơn về hai loại công nghệ này nhé.

[caption id="attachment_1010" align="aligncenter" width="700"]Cấu tạo của chế hòa khí Cấu tạo của chế hòa khí[/caption]

Phun xăng điện tử (Fi) Bộ chế hòa khí
Cấu tạo
  • Bộ phận cảm biến. 
  • Theo dõi quá trình hoạt động của động cơ gồm: vị trí bướm ga, áp suất ống nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ dầu, tốc độ động cơ và truyền tải thông tin tới bộ điều khiển
  • Bộ phận điều khiển trung tâm
  • Air Cleaner (bộ lọc không khí)
  • Choke valve: bướm gió
  • Venturi: ống: tiết lưu
  • Throttle valve: bướm ga
  • Float Chamber: buồng phao
  • Float: phao
  • Float Valve: van phao
  • Float arm: cần phao
  • Jet: đường nhiên liệu
Ưu điểm
  • Tiết kiệm nhiên liệu
  • Giảm thiểu ô nhiễm môi trường
  • Xe dễ dàng khởi động
  • Công nghệ cao
  • Dễ dàng sửa chữa, thay thế
  • Giá thành rẻ
  • Tinh chỉnh dễ dàng, không quá phức tạp
Nhược điểm
  • Giá thành cao
  • Khó tinh chỉnh và khó sửa chữa
  • Xe để lâu khởi động khó lên
  • Nhanh hao mòn
  • Tốn nhiên liệu
Lợi ích
  • Phản ứng vặn ga nhanh hơn và ổn định hơn.
  • Điều chỉnh chính xác hơn để phù hợp với nhiệt độ động cơ, thay đổi áp suất không khí giúp ổn định và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
  • Phun nhiên liệu tối ưu, quá trình đốt cháy không bị dư nhiều hòa khí dẫn đến tốn nhiên liệu và buồn đốt nhanh bị muội đen
  • Cho khí thải sạch hơn nhờ số liệu đo đạc nhiên liệu chính xác, làm giảm nồng độ khí dư đốt cháy độc hại thải ra môi trường.
  • Ít hư hỏng
  • Giá thành thay thế, sửa chữa thấp
  • Người dùng có thể tự canh chỉnh xăng gió, vệ sinh bình xăng con.

Bộ chế hòa khí hoạt động theo nguyên tắc không khí đi vào qua đường dẫn hẹp/cửa phun, một phần tạo thành chân không. Do chênh lệch áp suất giữa cửa phun và bình chứa, nên nhiên liệu sẽ đi qua ống phun và hòa lẫn vào dòng không khí.

Trước tiên, xăng được chuyển vào buồng phao thông qua ống dẫn đầu vào và đường dẫn nhiên liệu. Khi khoang chứa đã nạp đầy đến một mức độ nhất định, phao và kim chỉ valve nâng lên và việc nạp nhiên liệu được ngưng lại hoặc cũng có thể quan sát qua mắt thần trên chế hòa khí xi lanh giảm xuống.

Sau đó, áp suất của khí quyển sẽ đẩy không khí vào trong bộ chế hòa khí. Ở đây không khí sẽ được trộn với một lượng xăng thích hợp từ buồng phao để tạo ra hỗn hợp xăng và không khí, tỷ lệ xăng/không khí trong khoảng 1g xăng/14.7g không khí.

Hiện nay những loại xe đang sử dụng bộ chế hòa khí hầu hết là các dòng xe máy phổ thông như: Wave Alpha, Sirius, Wave RSX, Dream, Super Cub…

Sau khi so sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử, hoặc qua thực tế trải nghiệm của bản thân, không biết mọi người đánh giá cao công nghệ nào và các bạn thích chế hòa khí hay là công nghệ Fi hơn. Riêng cá nhân mình thì mình thích công nghệ phun xăng điện tử hơn bởi vì nó tiện, thân thiện với môi trường và tiết kiệm xăng, mặc dù mình biết giá thành cao và rất khó sửa chữa.

Đến đây rồi mình hy vọng bài viết đã làm rõ được khái niệm phun xăng điện tử là gì? Cũng như giúp mọi người hiểu rõ hơn về hệ thống phun xăng điện tử và chế hòa khí qua phần so sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử trong bài viết.



source https://litteritcostsyou.org/phun-xang-dien-tu-la-gi/

Suzuki Hayate 125 có tốn xăng không

Suzuki Hayate có thể nói là chiếc xe được hi vọng rất nhiều trong việc sẽ mang lại khởi sắc cho Suzuki ở Việt Nam. Thế nhưng, vẫn rất nhiều người đặt ra vấn đề “Suzuki Hayate 125 có tốn xăng không”. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây. 

Suzuki Hayate 125 có tiết kiệm nhiên liệu

Đã từng có một khoảng thời gian, Suzuki đã rất phát triển trên thị trường Việt Nam. Suzuki để lại ấn tượng trong lòng khách hàng với những mẫu xe có thiết kế mạnh mẽ, cá tính. Và Suzuki Hayate là một trong những dòng xe được đặt nhiều mong đợi từ Suzuki sau một thời gian dài im lặng trên thị trường Việt Nam. Cùng xem Suzuki Hayate có những ưu điểm gì nổi bật mà lại được Suzuki đặt kỳ vọng như vậy nhé. 

[caption id="attachment_1005" align="aligncenter" width="600"]Suzuki Hayate 125 có tốn xăng không? Suzuki Hayate 125 có tốn xăng không?[/caption]

Từ thời điểm ra mắt, xe đã sử dụng hệ thống bộ chế hòa khí hiện đại cho việc cấp nhiên liệu. Cùng với đó là kết hợp hệ thống làm mát động cơ bằng không khí rất tốt. Còn về vấn đề “Suzuki Hayate 125 có tốn xăng không” thì đã có một kiểm chứng rất thực tế để chứng minh cho điều này. Sau cùng, kết quả mang lại là xe có mức tiêu thụ xăng là 2,3 lít/100 km. Đối với các dòng xe tay ga thì có thể kết luận đây là dòng xe tiết kiệm xăng. 

Có nên mua xe Suzuki Hayate 125

Nếu bạn vẫn còn đang nghi ngờ về việc “Suzuki Hayate 125 có tốn xăng không” thì bạn hãy yên tâm, vì đã có rất nhiều người sử dụng và đánh giá xe vẫn êm ái sau 4 đến 5 năm sử dụng. Và bạn biết không, thật ra cách bạn sử dụng xe cũng ảnh hưởng đến tình trạng hao xăng đấy. Phần lớn các xe tay ga nói chung và Suzuki Hayate nói riêng, việc hao xăng là do quá trình sử dụng quá lâu mà thiếu sự bảo quản. Như các bạn biết đấy, xe sử dụng lâu ngày thì các máy móc dễ bị xuống cấp là điều hiển nhiên. Trong đó, bộ chế hòa khí mà bị hư tổn nhiều thì sẽ dễ gây ra tình trạng hao xăng. Chính vì vậy, việc bảo quản máy móc tốt sẽ giúp xe sử dụng lâu dài mà không bị tiêu tốn nhiên liệu quá nhiều. Do đó, chỉ cần sử dụng xe cẩn thận một chút thì xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt trong một thời gian dài. 

[caption id="attachment_1006" align="aligncenter" width="600"]Có nên mua xe Suzuki Hayate 125 Có nên mua xe Suzuki Hayate 125[/caption]

Thêm vào đó, Suzuki Hayate được thiết kế với một vẻ ngoài đầy cá tính, năng động và cuốn hút, đặc biệt là đối với nam giới. Xe cũng có rất nhiều màu sắc đẹp như: vàng nâu, đỏ đen, trắng xanh,... để bạn thêm sự lựa chọn. Qua nhiều năm cải tiến, động cơ xe ngày càng hoàn thiện và được nâng cấp. Động cơ xe mạnh, khả năng lên ga đều và êm. Chỉ những ưu điểm nổi bật trên đã là lý do mà bạn nên sở hữu ngay một chiếc Suzuki Hayate 125 rồi đấy. 

[caption id="attachment_1007" align="aligncenter" width="600"]Suzuki Hayate 125 thiết kế mạnh mẽ với nhiều màu sắc Suzuki Hayate 125 thiết kế mạnh mẽ với nhiều màu sắc[/caption]

Thị trường xe máy tại Việt Nam hiện nay rất sôi động, có đa dạng các thương hiệu xe máy nổi tiếng. Suzuki là một trong những cái tên từ thời kỳ đầu và đến nay vẫn không hề làm khách hàng thất vọng. Đáp ứng tốt các tiêu chí về động cơ, thiết kế và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Và nếu có ai đó hỏi rằng “Suzuki Hayate 125 có tốn xăng không” thì bạn hãy tự tin trả lời là không nhé. 



source https://litteritcostsyou.org/suzuki-hayate-125-co-ton-xang-khong/

Đánh Giá Xe Sym Shark – Xe Shark Có Tốn Xăng Không

SYM Shark được đánh giá là dòng xe có động cơ mạnh mẽ, dòng xe này hướng đến đối tượng là các bạn trẻ, thành đạt. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều người lo ngại về sự tiêu hao nhiên liệu của Shark. Vậy xe Shark có tốn xăng không? Hôm nay chúng mình cùng nhau tìm hiểu nhé!

[caption id="attachment_1002" align="aligncenter" width="500"]Xe Shark có tốn xăng không Xe Shark có tốn xăng không[/caption]

Sym Shark sở hữu thiết kế rất giống Honda SH, mặc dù có nét thiết kế không mấy ấn tượng nhưng Shark rất thu hút các bạn trẻ. Tuy nhiên trong bài viết này mình chỉ đề cập đến vấn đề xe Shark có tốn xăng không thôi nhé!

Theo ý kiến mình tham khảo từ bạn Bông Kẹo thì xe Shark có ưu  điểm là động cơ 4 thì một xi-lanh cùng với hệ thống phanh an toàn. Xe Sym Shark hướng đến đối tượng nam giới trẻ trung, và muốn sở hữu thiết kế mạnh mẽ, có vóc dáng thể thao. Shark còn sở hữu thiết bị cảm ứng nhận biết động năng TPS (Throttle Position Sensor), hệ thống đánh lửa CDI mang đến cho xe mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 35km/lít. Động cơ êm hơn nhờ vòng quay thấp, thích hợp với điều kiện giao thông đô thị.

Theo thông tin tìm hiểu, sau một thời gian test xe Shark chính thức của bạn Trần Tuấn như sau:

“Cảm giác đầu tiên khi đi Shark là xe chạy cực êm, máy mạnh. Trên đường tốt thì khỏi phải chê, lại không gây tiếng rền như nhiều loại tay ga khác. Còn trên đường gồ ghề thì nhờ vào một số thiết kế mới như bánh xe to, có các đường rãnh sâu cộng với bộ giảm xóc tự chỉnh, nên xe có khả năng giảm xóc rất tốt. 

Nhìn tổng thể thì thiết kế của xe khá ổn. Khoảng cách ngồi lái cũng phù hợp với đàn ông người Việt, các bác lái thử rồi cũng có cảm giác đó chứ ạ. Tay lái cũng vừa đủ cầm, dễ lên ga.

Cốp xe đủ lớn để chứa cùng lúc hai mũ bảo hiểm và một số đồ khác. Có thêm đèn trong cốp khá rõ và có thể mở cốp bằng nút bấm trên ổ chìa khóa.

[caption id="attachment_1001" align="aligncenter" width="598"]Cốp xe Shark Cốp xe Shark[/caption]

Thêm một số tiện ích khác của xe, khiến chú Shark này khác biệt so với các loại tay ga khác như chống nghiêng cảm biến, giúp các bác ra đường khỏi phải nghe “chống kìa bác”. Hệ thống đèn của xe rất cá tính vào ban đêm, hai dòng sáng xanh dọc theo đèn cực đẹp. Bình xăng được dời hẳn về phía trước để khỏi mất công mở yên khi đổ xăng (thích nhé). Chìa khóa xe còn đặc biệt hơn, giúp các bác tìm được xe trong bãi đổ và mở yên bằng nút trên chìa luôn.

Cuối cùng là sàn để chân vừa vặn, đỡ mỏi và yên xe mềm mại bằng vỏ bọc da.

Và điểm trừ của Shark mà bác nào cũng kêu ca là tay ga tăng tốc hơi chậm.

Về tiêu thụ xăng, trong khi nhà sản xuất cho rằng SYM Shark 125 EFI tiêu thụ khoảng 2,12 lít xăng /100 km. Nhưng thực tế vận hành, nhiều người dùng cho rằng SYM Shark 125 EFI tiêu thụ khoảng 2,7 lít xăng/100km cũng với cung đường thành phố.”

Có nhiều trường hợp xe Shark mới mua về sẽ rất hao xăng, đó cũng chính là lý do vì sao mọi người lại có thắc mắc xe Shark có tốn xăng không? Vì xe mới nên nhà sản xuất căn chỉnh garanti lớn để có thể Rodai dễ hơn. Sau khi chạy Rodai 300km thì bạn sẽ căn chỉnh lại Garanti để có thể tiết kiệm nhiên liệu rất nhiều.

Đến đây rồi hy vọng rằng mọi người đã tìm ra được lý do vì sao xe Shark tốn xăng lúc mới mua về. Tin rằng bài viết cũng đã giải đáp được thắc mắc cho vấn đề xe Shark có tốn xăng không? Đồng hành cùng mình trong những bài viết khác để biết được nhiều thông tin hấp dẫn hơn nhé!



source https://litteritcostsyou.org/xe-shark-co-ton-xang-khong/

Khí Thải Xe Máy, Một Trong Những Nguyên Nhân Gây Ô Nhiễm Không Khí

Môi trường đang ngày càng bị đe dọa, không khí bị ảnh hưởng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và các sinh vật khác. Khí thải xe máy cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay từ khí thải xe máy

Ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí là vấn đề mà nhiều quốc gia quan tâm, bao gồm cả Việt Nam. Mới đây, công ty chuyên cung cấp các giải pháp phần mềm tính toán - ARIA Technologies , mô phỏng ô nhiễm môi trường không khí và hỗ trợ dự báo khí tượng, cảnh báo “Hà Nội là một trong những đô thị có không khí bẩn nhất ở Châu Á với nồng độ bụi cao gấp nhiều lần cho phép”.

Ước tính thiệt hại khí thải xe máy từ 0.5 - 0.6% GDP tại 5 thành phố lớn nhất Việt Nam. Vấn đề đáng cảnh báo nhất chính là người dân chưa ý thức được tác hại của khí thải xe ô tô, xe máy và hiệu quả của việc bảo dưỡng, sửa chữa chúng để giảm khí độc hại thải ra môi trường.

[caption id="attachment_994" align="aligncenter" width="666"]Khí thải xe máy, khói bụi từ xe máy làm ô nhiễm không khí Khí thải xe máy, khói bụi từ xe máy làm ô nhiễm không khí[/caption]

Những nghiên cứu khoa học cho rằng, chất gây ô nhiễm từ khí thải xe máy xâm nhập vào phổi, thậm chí vào máu của con người sẽ gây ra các vấn đề về mắt và hệ thống hô hấp. Tổ chức Y tế thế giới cũng cảnh báo những hậu quả của khí thải xe máy có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như vô sinh, thận, ung thư phổi và các bệnh về tim...

Theo thông tin từ Sở Tài Nguyên và Môi Trường, xe máy chiếm hơn 87% tổng lưu lượng xe hoạt động trong nội thành Hà Nội. Đây là một trong những đối tượng chính gây gia tăng ô nhiễm không khí cho thành phố. Các thành phần khí thải xe máy độc hại thường thấy là NOx, SOx, HC và CO…

Những thành phần độc hại có trong khí thải xe máy

Carbon dioxide

Đây là những thành phần phổ biến nhất trong khí thải xe máy. Carbon dioxide là sản phẩm phụ của những phản ứng đốt cháy nguyên liệu, nó cũng là chất gây nên hiệu ứng nhà kính.

Tùy hàm lượng mà carbon dioxide sẽ gây độc, mức độ ảnh hưởng có thể biến đổi từ nhức đầu, xây xẩm, run bẩy, cảm giác bị kim chích, khó thở, đổ mồ hôi, làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp, bất tỉnh hoặc...sẽ không bao giờ tỉnh. Hàm lượng mức độ gây độc được tính như sau:

  • 250-350 ppm (parts per million-phần triệu): ở không khí ngoài trời bình thường.
  • 350-1.000 ppm: trong những phòng có sự trao đổi khí tốt giữa bên trong và bên ngoài.
  •  1.000-2.000 ppm sẽ gây ra sự uể oải, buồn ngủ, đờ đẫn, kém tập trung, tăng nhịp tim và có thể bị nôn ói.
  • Trên 5.000 ppm sẽ gây mất oxy và hậu quả là gây tổn hại não vĩnh viễn, bất tỉnh, tử vong.

Carbon monoxide (CO)

[caption id="attachment_996" align="aligncenter" width="600"]Số lượng các phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, dẫn đến tăng lượng khí thải ra môi trường Số lượng các phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, dẫn đến tăng lượng khí thải ra môi trường[/caption]

Carbon monoxide là gì? Đây là một trong những thành phần khí thải xe máy ảnh hưởng nghiêm trọng đến không khí và sức khỏe. Nếu hít  phải CO ở mức 667 ppm thì CO sẽ làm chuyển đổi 50% haemoglobin vận chuyển oxy thành phần của carbonxyhemoglobin. Phân tử này không có chức năng mang oxy đến tế bào ngay, do đó CO sẽ khiến bạn bị nhức đầu, nôn mửa, mệt mỏi và có thể dẫn đến tử vong.

Nitric oxides (NO và NO2)

NO và NO2 là một trong những Nitric Oxides đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự liên lạc giữa các tế bào, tuy nhiên ở liều lượng nhỏ. Ở liều lượng cao, chúng sẽ gây hại hệ mạch máu, nếu thai phụ hít phải chúng thường xuyên sẽ gây nên dị dạng thai nhi, biến đổi DNA và các chứng bệnh đa xơ cứng.

Sulfur dioxide

Loại khí thải xe máy này sẽ gây rối loạn hô hấp, ảnh hưởng xấu đến hệ hoạt động của cơ thể

Các phần tử cực nhỏ

Đây là những thành phần lạ có trong khí thải xe máy, chúng sẽ gây hại mô phổi và phát triển một số dạng ung thư.

Các hợp chất hydrocarbons đa vòng

Các hợp chất này sẽ gây tổn hại lên các tế bào da và hệ tự miễn của cơ thể, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Đây là một trong những thành phần khí thải xe máy phổ biến nhất gây ra ô nhiễm môi trường, gây hại cho sức khỏe con người. 

Khí thải xe máy là một trong những hiểm họa đối với môi trường và sức khỏe. Hiện nay tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng tăng, nhất là ở các thành phố lớn bởi sự phát triển về lưu lượng xe, các phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy mỗi con người, mỗi cá nhân hãy tự bảo vệ sức khỏe của mình, tìm hiểu các biện pháp làm giảm lượng khí thải độc hít vào cơ thể, tạo ra môi trường sống trong lành ngay tại nơi ở của bạn. 

Hãy cùng chung tay vì một bầu không khí trong sạch ngay từ hôm nay nhé!



source https://litteritcostsyou.org/khi-thai-xe-may/

Ô nhiễm dầu – Loại ô nhiễm “tồi tệ” nhất từ trước đến nay

Ô nhiễm dầu được coi là loại ô nhiễm phức tạp và khiến các cơ quan chức năng phải nhức đầu nhất. Thậm chí, có nhiều người còn đánh giá nó ô nhiễm “tồi tệ” nhất!

Ô nhiễm dầu là gì?

Ô nhiễm dầu là sự giải phóng hydrocarbon dầu mỏ lỏng vào môi trường xung quanh khiến ô nhiễm môi trường. Dầu ở đây có thể gồm nhiều loại khác nhau như dầu thô hay các sản phẩm từ dầu như xăng, dầu diesel, hay dầu thải… Việc ô nhiễm dầu có thể phải mất tới hàng tháng, thậm chí là hàng năm mới có thể dọn sạch được. 

Tác động của ô nhiễm dầu

Tác động đến hệ sinh thái

Tác động đầu tiên mà ô nhiễm dầu mang lại có lẽ là hệ sinh thái. Nếu dầu tràn trên mặt nước biển hoặc sông thì dầu sẽ bám vào mọi hạt cát, bờ đá. Tiếp đó, dầu sẽ chảy vào các khi đầm lầy, rừng gần đó và các loại cây sẽ hấp thụ lượng dầu chảy vào này. Điều này sẽ khiến cho khu vực này không còn phù hợp để sinh sống cho các loài sinh vật hoang dã. 

Đến khi dầu không còn trôi nổi nữa, lượng dầu này sẽ chìm xuống dưới nước ảnh hưởng đến hệ sinh thái nơi đây, giết chết nhiều sinh vật sống dưới nước. 

Các loài chim cũng bị ảnh hưởng khá nhiều. Nếu những con đang bơi lặn bắt mồi dưới nước chắc chắn sẽ không thoát khỏi số phận bị dầu bám lên lông. Điều này không chỉ khiến chúng không bay được mà còn phá hủy khả năng chống thấm nước cũng như khả năng cách nhiệt của chúng, khiến chúng bị quá nóng hoặc bị hạ thân nhiệt. Tiếp đó, khi chúng cố gắng loại bỏ dầu trên lông sẽ vô tình nuốt phải dầu. Điều này sẽ gây tổn hại đến các cơ quan bên trong của chúng, lâu ngày chúng có thể chết. 

[caption id="attachment_988" align="aligncenter" width="702"]Một chú chim bồ nông bị dính dầu lên lông Một chú chim bồ nông bị dính dầu lên lông[/caption]

Tác động đến sức khỏe

Việc dầu tác động đến sức khỏe còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như thời gian tiếp xúc, loại hợp chất hóa học và lượng hợp chất mà con người tiếp xúc. 

Bởi lẽ, trong lượng ô nhiễm có thể chứa khá nhiều hợp chất hóa học khác nhau. Mỗi một loại sẽ có một tác động khác nhau lên cơ thể. Ví dụ, các hợp chất như toluene, benzen và xylene sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh của con người. Sau một thời tiếp xúc dài, chúng có thể khiến cho hệ thống thần kinh bị tổn thương vĩnh viễn. Nếu tình trạng phơi nhiễm cao còn có thể gây chết người. Không những vậy, các nhà khoa học cũng chứng minh, benzen còn tăng nguy cơ ung thư ở người.

Trong khi đó, hợp chất n-hexane cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh nhưng lại theo một cách khác. Đó là, gây ra bệnh thần kinh ngoại biên (peripheral neuropathy). Theo đó, khi mắc bệnh này, người bị bệnh sẽ bị tê ở chân và bàn chân, thậm chí là tê liệt nếu phơi nhiễm cao. 

Nếu chẳng may nuốt phải nước có chứa dầu hỏa hay xăng thì bạn sẽ bị kích ứng da, cổ họng, mắt, dạ dày, thậm chí là thần kinh trung ương bị suy nhược, viêm phổi, khó thở. Ngoài ra, còn có một vài hợp chất còn có thể ảnh hướng đến hệ thống miễn dịch, gan, máu, lá lách, thận hay thai nhi đang phát triển. 

Biện pháp khắc phục ô nhiễm dầu

[caption id="attachment_987" align="aligncenter" width="1254"]Biện pháp nào để khắc phục? Biện pháp nào để khắc phục?[/caption]

  • Phương pháp vật lý: Thu hồi dầu trên mặt nước bằng các phao nổi và các thiết bị hút dầu. Cụ thể, các bạn dùng phao nổi để khoanh vùng và tránh dầu lan ra xa. Tiếp đó, các bạn dùng các thiết bị chuyên dụng để hút dầu trên mặt nước đi. 
  • Phương pháp hóa học: Cụ thể, các bạn sẽ dùng hợp chất hóa học để phân tán dầu hay sử dụng những chất có thể trung hòa hoặc kết tủa dầu tràn. Ngoài ra, dầu rất dễ cháy. Vì vậy, các bạn có thể xử lý dầu bằng cách đốt để dầu được loại bỏ hoàn toàn.  Các phương pháp này chỉ được áp dụng khi bị ô nhiễm dầu trên phạm vi rộng và phải được thực hiện bằng trực thăng. 
  • Phương pháp sinh học: Theo đó, các bạn sẽ sử dụng các chế phẩm vi sinh kích thích quá trình sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật có thể phân hủy dầu. Lúc này, nguồn hydrocacbon của dầu sẽ là nguồn dinh dưỡng của những sinh vật này. Có thể nói, phương pháp sinh học đang là phương pháp hiệu quả lại cực kỳ an toàn với môi trường. Có hai phương pháp sinh học được sử dụng phổ biến hiện nay có thể kể đến là:
    • Kích hoạt vi sinh vật (Biostimulation): Đây là phương pháp bổ sung chế phẩm sinh học hay còn gọi là vi sinh xử lý nước thải. Các chế phẩm này có chứa các thành phần như phốt pho (K2HPO4, KH2PO4), nitơ (NH4NO3), các khoáng chất… Các chất này có tác dụng kích thích hệ sinh vật có trong nước có thể phân hủy dầu. Biện pháp này được sử dụng nhiều nhất hiện nay vì chi phí thấp và cực kỳ thân thiện với môi trường. 
    • Bổ sung vi sinh vật (Bioaugmentation): Thay vì thêm thành phần để kích thích thì phương pháp này bổ sung trực tiếp các vi sinh vật để phân hủy dầu trong môi trường bị ô nhiễm. Nhược điểm của phương pháp này là khá phức tạp, chi phí lại cao. Bởi lẽ, các vi sinh vật này sẽ được nuôi dưỡng trong môi trường ô nhiễm mô phỏng. Do sinh trưởng trong phòng thí nghiệm nên không thể chắc chắn chúng có thể cạnh tranh được với các vi sinh vật có sẵn ở môi trường đó. 


source https://litteritcostsyou.org/o-nhiem-dau/

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2019

Mức tiêu hao nhiên liệu của Future 125 Fi có nhiều hay không?

Bạn có ý định “tậu” một chiếc Future 125 Fi và cũng như những mối quan tâm của đại đa số người sử dụng xe máy là xe có tiết kiệm xăng hay không? Chức năng hoạt động “xả” nhiên liệu của xe như thế nào? Bài viết này sẽ mô tả chi tiết mức tiêu hao nhiên liệu của Future 125 Fi để các bạn có thêm thông tin trước khi lựa chọn mua nó theo đúng nhu cầu của bạn.

Future 125 FI chạy bao nhiêu km 1 lít xăng

[caption id="attachment_978" align="aligncenter" width="700"]Không những có kiểu dáng sang trọng - Future 125 Fi còn rất tiết kiệm xăng Không những có kiểu dáng sang trọng - Future 125 Fi còn rất tiết kiệm xăng[/caption]

Theo thông số kỹ thuật thì Future 125 Fi được nhà sản xuất lắp đặt hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI với dung tích xi lanh là 124,8cc. Công suất tối đa là 9,4 mã lực và mô men xoắn cực đại là 10,6 Nm. Mức tiêu hao nhiên liệu thực tế được đánh giá là 73 km/lít. 

Với hệ thống đèn pha LED hiện đại, Future 125 Fi được người tiêu dùng phản hồi lại là khả năng chiếu sáng dàn đèn của xe này thật sự chưa tốt. Biết được điều đó, Honda đã cố gắng cải thiện và nâng cấp độ sáng của xe. Tuy nhiên, chỉ có trải nghiệm qua bạn mới có cái nhìn và sự đánh giá thực tế tốt hơn.

Phiên bản trước đây tốc độ của xe còn chậm, tới phiên bản mới này xe đã được cải thiện rõ rệt về sự tăng tốc của nó. Khả năng tăng tốc từ 0-200m mất 13,3 giây, vượt mẫu xe cũ khoảng 1,2 thân xe (tương đương 2,2m). Mức tiêu hao nhiên liệu của Future 125 Fi cũng được cải thiện đáng kể lên tới 65,9 km/L (thêm được 0,7 km/L).

[caption id="attachment_979" align="aligncenter" width="640"]Honda đã nâng cấp làm mức tiêu hao nhiên liệu của Future 125 Fi giảm đáng kể Honda đã nâng cấp làm mức tiêu hao nhiên liệu của Future 125 Fi giảm đáng kể[/caption]

Bên cạnh đó, xe còn được trang bị hệ thống phanh đĩa cho bánh trước và phanh đùm cho bánh sau. Lốp vẫn sử dụng loại có săm với kích thước lốp trước là 70/90 - 17 và lốp sau là 80/90 - 17. 

Tuy Future 125 Fi 2018 là phiên bản mới nhưng Honda vẫn sử dụng động cơ với dung tích xi lanh 125cc. Vì loại động cơ này được khách hàng Việt Nam đặt niềm tin và đánh giá là tốt nên Honda không muốn thay đổi nó. Nếu các bạn đã chạy qua dòng xe này sẽ cảm nhận được chiếc xe có động cơ chất lượng cao, mạnh mẽ cùng với thiết kế lọc gió mới đã tăng công suất tối đa là 7.11kw tại 7500 vòng / phút, mô men xoắn cực đại là 10.6Nm tại 5500 vòng / phút và khả năng tăng tốc bất ngờ.

Đặc trưng của Future 125 Fi ở bộ phận lọc gió, nó được đặt ở vị trí ốp trước. Với mục đích là tiết kiệm nhiên liệu, Honda đã cải tiến về mặt thiết kế để tăng cao hơn và tối ưu hóa hình dạng, đồng thời tăng công suất lọc gió. Chính sự khả năng nắm bắt được những vấn đề mà phiên bản trước đó đã mắc phải, nên kết quả nâng cấp của phiên bản này thật sự rất tốt như công suất động cơ tăng lên, nhờ vào bộ lọc gió mới không những hiệu suất nhiên liệu được cải thiện đáng kể mà còn tốc độ của xe cũng được tăng lên.

Khi bạn chạy, bạn có thể thấy khả năng vượt tốc qua 1,2 thân xe so với xe trước (cụ thể hơn là đạt khả năng tăng tốc trong 13,3 giây). Với ưu điểm này, bảo đảm các bạn có thể cảm nhận được khả năng tăng tốc mạnh mẽ trong mọi điều kiện di chuyển.

Lý do đặc biệt khác nữa mà khách hàng sẵn sàng rút hầu bao của mình để mua bằng được là mức tiêu hao nhiên liệu của Future 125 Fi làm khách hàng hết sức hài lòng, vô cùng tiết kiệm. Sự cải tiến liên tục động cơ 125cc và tỉ số truyền đạt đến độ chín muồi giúp xe đạt được mức tiêu hao tốt nhất.



source https://litteritcostsyou.org/muc-tieu-hao-nhien-lieu-cua-future-125-fi-co-nhieu-hay-khong/