Thứ Năm, 17 tháng 10, 2019

Ô nhiễm dầu – Loại ô nhiễm “tồi tệ” nhất từ trước đến nay

Ô nhiễm dầu được coi là loại ô nhiễm phức tạp và khiến các cơ quan chức năng phải nhức đầu nhất. Thậm chí, có nhiều người còn đánh giá nó ô nhiễm “tồi tệ” nhất!

Ô nhiễm dầu là gì?

Ô nhiễm dầu là sự giải phóng hydrocarbon dầu mỏ lỏng vào môi trường xung quanh khiến ô nhiễm môi trường. Dầu ở đây có thể gồm nhiều loại khác nhau như dầu thô hay các sản phẩm từ dầu như xăng, dầu diesel, hay dầu thải… Việc ô nhiễm dầu có thể phải mất tới hàng tháng, thậm chí là hàng năm mới có thể dọn sạch được. 

Tác động của ô nhiễm dầu

Tác động đến hệ sinh thái

Tác động đầu tiên mà ô nhiễm dầu mang lại có lẽ là hệ sinh thái. Nếu dầu tràn trên mặt nước biển hoặc sông thì dầu sẽ bám vào mọi hạt cát, bờ đá. Tiếp đó, dầu sẽ chảy vào các khi đầm lầy, rừng gần đó và các loại cây sẽ hấp thụ lượng dầu chảy vào này. Điều này sẽ khiến cho khu vực này không còn phù hợp để sinh sống cho các loài sinh vật hoang dã. 

Đến khi dầu không còn trôi nổi nữa, lượng dầu này sẽ chìm xuống dưới nước ảnh hưởng đến hệ sinh thái nơi đây, giết chết nhiều sinh vật sống dưới nước. 

Các loài chim cũng bị ảnh hưởng khá nhiều. Nếu những con đang bơi lặn bắt mồi dưới nước chắc chắn sẽ không thoát khỏi số phận bị dầu bám lên lông. Điều này không chỉ khiến chúng không bay được mà còn phá hủy khả năng chống thấm nước cũng như khả năng cách nhiệt của chúng, khiến chúng bị quá nóng hoặc bị hạ thân nhiệt. Tiếp đó, khi chúng cố gắng loại bỏ dầu trên lông sẽ vô tình nuốt phải dầu. Điều này sẽ gây tổn hại đến các cơ quan bên trong của chúng, lâu ngày chúng có thể chết. 

[caption id="attachment_988" align="aligncenter" width="702"]Một chú chim bồ nông bị dính dầu lên lông Một chú chim bồ nông bị dính dầu lên lông[/caption]

Tác động đến sức khỏe

Việc dầu tác động đến sức khỏe còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như thời gian tiếp xúc, loại hợp chất hóa học và lượng hợp chất mà con người tiếp xúc. 

Bởi lẽ, trong lượng ô nhiễm có thể chứa khá nhiều hợp chất hóa học khác nhau. Mỗi một loại sẽ có một tác động khác nhau lên cơ thể. Ví dụ, các hợp chất như toluene, benzen và xylene sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh của con người. Sau một thời tiếp xúc dài, chúng có thể khiến cho hệ thống thần kinh bị tổn thương vĩnh viễn. Nếu tình trạng phơi nhiễm cao còn có thể gây chết người. Không những vậy, các nhà khoa học cũng chứng minh, benzen còn tăng nguy cơ ung thư ở người.

Trong khi đó, hợp chất n-hexane cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh nhưng lại theo một cách khác. Đó là, gây ra bệnh thần kinh ngoại biên (peripheral neuropathy). Theo đó, khi mắc bệnh này, người bị bệnh sẽ bị tê ở chân và bàn chân, thậm chí là tê liệt nếu phơi nhiễm cao. 

Nếu chẳng may nuốt phải nước có chứa dầu hỏa hay xăng thì bạn sẽ bị kích ứng da, cổ họng, mắt, dạ dày, thậm chí là thần kinh trung ương bị suy nhược, viêm phổi, khó thở. Ngoài ra, còn có một vài hợp chất còn có thể ảnh hướng đến hệ thống miễn dịch, gan, máu, lá lách, thận hay thai nhi đang phát triển. 

Biện pháp khắc phục ô nhiễm dầu

[caption id="attachment_987" align="aligncenter" width="1254"]Biện pháp nào để khắc phục? Biện pháp nào để khắc phục?[/caption]

  • Phương pháp vật lý: Thu hồi dầu trên mặt nước bằng các phao nổi và các thiết bị hút dầu. Cụ thể, các bạn dùng phao nổi để khoanh vùng và tránh dầu lan ra xa. Tiếp đó, các bạn dùng các thiết bị chuyên dụng để hút dầu trên mặt nước đi. 
  • Phương pháp hóa học: Cụ thể, các bạn sẽ dùng hợp chất hóa học để phân tán dầu hay sử dụng những chất có thể trung hòa hoặc kết tủa dầu tràn. Ngoài ra, dầu rất dễ cháy. Vì vậy, các bạn có thể xử lý dầu bằng cách đốt để dầu được loại bỏ hoàn toàn.  Các phương pháp này chỉ được áp dụng khi bị ô nhiễm dầu trên phạm vi rộng và phải được thực hiện bằng trực thăng. 
  • Phương pháp sinh học: Theo đó, các bạn sẽ sử dụng các chế phẩm vi sinh kích thích quá trình sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật có thể phân hủy dầu. Lúc này, nguồn hydrocacbon của dầu sẽ là nguồn dinh dưỡng của những sinh vật này. Có thể nói, phương pháp sinh học đang là phương pháp hiệu quả lại cực kỳ an toàn với môi trường. Có hai phương pháp sinh học được sử dụng phổ biến hiện nay có thể kể đến là:
    • Kích hoạt vi sinh vật (Biostimulation): Đây là phương pháp bổ sung chế phẩm sinh học hay còn gọi là vi sinh xử lý nước thải. Các chế phẩm này có chứa các thành phần như phốt pho (K2HPO4, KH2PO4), nitơ (NH4NO3), các khoáng chất… Các chất này có tác dụng kích thích hệ sinh vật có trong nước có thể phân hủy dầu. Biện pháp này được sử dụng nhiều nhất hiện nay vì chi phí thấp và cực kỳ thân thiện với môi trường. 
    • Bổ sung vi sinh vật (Bioaugmentation): Thay vì thêm thành phần để kích thích thì phương pháp này bổ sung trực tiếp các vi sinh vật để phân hủy dầu trong môi trường bị ô nhiễm. Nhược điểm của phương pháp này là khá phức tạp, chi phí lại cao. Bởi lẽ, các vi sinh vật này sẽ được nuôi dưỡng trong môi trường ô nhiễm mô phỏng. Do sinh trưởng trong phòng thí nghiệm nên không thể chắc chắn chúng có thể cạnh tranh được với các vi sinh vật có sẵn ở môi trường đó. 


source https://litteritcostsyou.org/o-nhiem-dau/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét