Thứ Năm, 9 tháng 1, 2020

Trước Úc, thế giới đã đối mặt với nhiều thảm họa cháy rừng

Những ngày đầu năm 2020, “bầu trời đỏ” tại Úc làm cả thế giới xôn xao trước những thảm họa cháy rừng. Top thảm họa rừng cháy khủng khiếp dưới đây sẽ khiến bạn rùng mình. 

Những thảm họa cháy rừng khủng khiếp nhất thế giới

Cháy rừng ở Úc - thảm họa tồi tệ nhất nhiều thập kỷ qua

Tính đến thời điểm hiện tại, cháy rừng ở Úc được xem là thảm họa tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Đã 4 tháng đất nước này chìm trong biển lửa và vẫn không có dấu hiệu chậm lại. 

Theo một số báo cáo gần nhất, diện tích rừng cháy lên đến 7,3 triệu hecta. Những đám cháy liên tục này đã làm 25 người thiệt mạng, hàng ngàn người phải di tản khỏi đám cháy. Hơn 2000 ngôi nhà bị phá hủy và hơn nửa tỷ sinh vật sống bị thiêu rụi.  

[caption id="attachment_1022" align="aligncenter" width="600"]Thảm họa cháy rừng ở Úc chưa có dấu hiệu dừng lại Thảm họa cháy rừng ở Úc chưa có dấu hiệu dừng lại[/caption]

[caption id="attachment_1031" align="aligncenter" width="600"]Cháy rừng ở Úc - thảm họa tồi tệ nhất nhiều thập kỷ qua Cháy rừng ở Úc - thảm họa tồi tệ nhất nhiều thập kỷ qua[/caption]

Vào thứ 7, ngày 3/1/2020, nước Úc ghi nhận một đợt nóng kỷ lục khi nhiệt độ từ 40 - 50 độ. Đây chắc hẳn là mùa hè nóng nhất trong lịch sử của nước Úc.  Các bang của Úc lần lượt tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

[caption id="attachment_1033" align="aligncenter" width="600"]Hơn nửa tỷ sinh vật sống bị thiêu rụi trong cháy rừng ở Úc Hơn nửa tỷ sinh vật sống bị thiêu rụi trong cháy rừng ở Úc[/caption]

[caption id="attachment_1032" align="aligncenter" width="600"]Khung cảnh đổ nát sau những ngày “trời đỏ” ở Úc Khung cảnh đổ nát sau những ngày “trời đỏ” ở Úc[/caption]

“Mùa cháy rừng” bất thường tại Úc năm nay xảy ra bởi sự hội tụ của nhiều yếu tố. Nguyên nhân chủ yếu là do sét đánh vào những khu rừng bị hạn hán. Bên cạnh đó là sự biến đổi khí hậu trầm trọng do con người gây nên. 

Cháy rừng tại Hy Lạp năm 2018

Trên thực tế, Úc không phải là nạn nhân duy nhất của các cuộc hỏa hoạn. Và khi điểm lại các vụ cháy rừng khủng khiếp thì không thể bỏ qua bi kịch thảm khốc diễn ra ở Hy Lạp năm 2018. 

Ngày 23/7/2018, vụ cháy bùng phát tại Rafina và nhanh chóng lan rộng. Tro tàn, những đống đổ nát, những mảnh vỡ vương vãi khắp nơi. Con số tử vong lên đến 74 người và 187 người bị thương. 

Thảm họa cháy rừng Amazon

Trong năm nay, gần 79.000 vụ cháy rừng đã được ghi nhận ở Brazil. Một nửa trong số đó xảy ra tại rừng mưa Amazon. Theo Viện Nghiên cứu Vũ trụ Brazil, diện tích rừng mưa Amazon bị phá hủy mỗi phút lớn hơn 1,5 sân bóng đá. Khói và tro từ đám cháy nhuộm đen cả bầu trời vào ban ngày. 

[caption id="attachment_1021" align="aligncenter" width="600"]Thảm họa cháy rừng Amazon phá hủy “lá phổi xanh” của thế giới Thảm họa cháy rừng Amazon phá hủy “lá phổi xanh” của thế giới[/caption]

Amazon được coi là “lá phổi xanh” của hành tinh, tạo ra 20% lượng oxy cho cả thế giới. Dó đó,  “Ảnh hưởng của phá rừng ở Amazon không chỉ gói gọn ở Amazon. Nó ảnh hưởng tới tất cả chúng ta”, Giáo sư tại Đại học Connecticut nói. 

Theo kênh CNN, thủ phạm của thảm họa này là do con người. Nông dân và người chăn thả gia súc đốn gỗ và đã dùng lửa để phát quang đất. 

Cháy rừng khủng khiếp tại Nga

Nga cũng đối mặt với vụ cháy rừng khủng khiếp hồi tháng 4/2015. Cụ thể, từ ngày 12 - 16/4/2015, một loạt các vụ cháy xảy ra khắp miền Nam Xibia của Nga.

Sau lửa tàn, có ít nhất 23 người đã thiệt mạng và khoảng 900 người bị thương, 5000 người mấy nhà cửa, không ít gia súc bị chết cháy cùng nhiều thiệt hại khác. 

[caption id="attachment_1025" align="aligncenter" width="600"]Cháy rừng khủng khiếp tại Nga gây ra nhiều thiệt hại Cháy rừng khủng khiếp tại Nga gây ra nhiều thiệt hại[/caption]

Thật đáng tiếc khi nguyên nhân gây ra vụ cháy khủng khiếp này lại là con người. Việc người dân đốt cỏ cộng thêm những cơn gió mạnh khiến đám cháy lan rộng đến không thể khống chế. 

Nhìn Úc, nghĩ đến Việt Nam

Thảm cảnh ở Úc gợi nhắc thực trạng cháy rừng ở Việt Nam. Theo thống kê 2016 của Tổng cục Lâm nghiệp:

  • Năm 2016, diện tích rừng bị thiệt hại do cháy lên đến 3000 ha
  • Năm 2018, các vụ cháy rừng xảy ra ở nhiều địa phương như Lạng Sơn, Lai Châu, Đắc Lắc, Vũng Tàu, Bình Thuận, Kiên Giang, Cà Mau… 

[caption id="attachment_1027" align="aligncenter" width="600"]Việt Nam cũng là nạn nhân của cháy rừng Việt Nam cũng là nạn nhân của cháy rừng[/caption]

Một khi cháy đã xảy ra thì chắc chắn sẽ để lại những tổn thất nặng nề. Vậy nên, bất kể là quốc gia nào hay Việt Nam, hãy thực hiện các biện pháp phòng tránh để hạn chế tối đa thảm họa này. 

Nguyên nhân gây ra cháy rừng

Từ những “đám cháy” lịch sử trên, có thể thấy được nguyên nhân chính gây ra cháy rừng là do “mẹ thiên nhiên” và con người. 

Sự khắc nghiệt của thời tiết

Theo giáo sư Ross Bradstock, cháy rừng diễn ra khi có “khô hạn kết hợp với lượng mưa ít, sự bất thường về nhiệt độ, gió mạnh và độ ẩm thấp”. Thật vậy, những yếu tố như nhiệt độ, nhiên liệu khô, tốc độ gió và độ ẩm,... đều có tác động trực tiếp và làm đám cháy tồi tệ thêm. 

[caption id="attachment_1030" align="aligncenter" width="600"]Các nguyên nhân gây nên cháy rừng Các nguyên nhân gây nên cháy rừng[/caption]

Bên cạnh đó, những biến đổi khí hậu theo chu kỳ, sự nóng lên của toàn cầu, dải áp suất cao,… cũng làm tăng nguy cơ và sự lan rộng của nạn cháy.

Nhân tai hơn là thiên tai

Đành rằng, sức mạnh của thiên nhiên gây nên cháy rừng là điều khó tránh khỏi. Đằng này, những hoạt động của con người cũng là nguyên nhân gây nên những đám cháy. 

[caption id="attachment_1028" align="aligncenter" width="600"]Con người cũng là tác nhân gây nên cháy rừng Con người cũng là tác nhân gây nên cháy rừng[/caption]

Cụ thể, đốt rừng để làm nương rẫy, hun khói để lấy mật ong rừng…. đều là những hành động có thể gây ra cháy. Không chỉ vậy, việc ô nhiễm môi trường do con người là “chất xúc tác” gây nên biến đổi khí hậu mạnh mẽ. 

Hậu quả thảm khốc của cháy rừng

Cháy rừng là thảm họa đối với con người, nên tất nhiên con người là đối tượng chịu thiệt nhiều nhất. Không chỉ là ảnh hưởng sức khỏe, thiệt hại về tài sản, kinh tế mà thậm chí là tính mạng của chúng ta. 

Chưa hết, nạn cháy còn kéo theo nhiều loài sinh vật bị thiêu rụi, môi trường bị ô nhiễm. Việc mất đi những cánh rừng hàng chục năm còn có thể gây nên lũ lụt, xói mòn, lũ quét,... và cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. 

[caption id="attachment_1029" align="aligncenter" width="600"]Hậu quả thảm khốc của cháy rừng Hậu quả thảm khốc của cháy rừng[/caption]

Nói chung, mất rừng, đồng nghĩa với việc mất rất nhiều thứ. Những hệ lụy do cháy rừng gây nên, con người phải mất hàng chục năm mới có thể khắc phục được. 

Tin rằng những hình ảnh hoang tàn, đau thương còn sót lại sau mỗi đám cháy sẽ làm hàng triệu con người run sợ. Chuyện ở Úc chính là “báo động đỏ” cho cả thế giới, bao gồm Việt Nam. Hãy nghĩ đến rừng, thực hiện phòng cháy và chữa cháy tốt nhất có thể. 



source https://litteritcostsyou.org/truoc-uc-the-gioi-da-doi-mat-voi-nhieu-tham-hoa-chay-rung/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét