Thứ Năm, 20 tháng 2, 2020

Xăng e5 là gì – Liệu có tạo nên một cuộc cách mạng mới?

Dù có mặt trên thị trường từ năm 2010 nhưng xăng E5 vẫn còn khá mới mẻ đối với nhiều người. Vậy xăng E5 là gì? Chúng có ưu nhược điểm gì? Xăng E5 giống và khác nhau như thế nào so với xăng truyền thống? Cùng Litter, it cost you tìm hiểu nhé!

Xăng E5 là gì?

[caption id="attachment_1146" align="aligncenter" width="700"]Xăng E5 là gì? Xăng E5 là gì?[/caption]

Xăng E5 thực chất là loại xăng khoáng thông thường - xăng A92 - với các loại nhiên liệu sinh học khác theo tỷ lệ 95%:5%. 

Qua tìm hiểu, nhiên liệu sinh học bio-ethanol là hợp chất được tạo ra bởi các loại lương thực cực kỳ gần gũi như sắn, ngô, củ cải đường và ngũ cốc. Trải qua quá trình lên men, người ta sẽ thu được ethanol từ các sản phẩm hữu cơ như cellulose, tinh bột, lignocellulose. 

Ethanol thu được sau quá trình lên men này sẽ ở dạng hỗn hợp gồm ethanol và nước. Vì vậy, trước khi trộn với xăng, nước đi kèm ethanol sẽ được tách ra. 

Ưu nhược điểm của xăng E5

Ưu điểm

Xăng sinh học E5 an toàn cho động cơ

Như đã nói ở trên, thành phần thêm vào là bio-ethanol được chiết xuất từ ngô, sắn. Loại cồn công nghiệp nguyên chất với nồng độ cao như vậy có đặc tính không ngậm nước vì vậy sẽ không gây ảnh hưởng đến động cơ. 

Thực tế, có khá nhiều người cho rằng xăng E5 sẽ khiến các bộ phận của động cơ như zoăng cao su, polymer, nhựa bị hỏng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vấn đề này chỉ xảy ra trên các dòng xe được sản xuất từ năm 1993 đổ về trước còn các loại xe sản xuất từ 1993 trở đi sẽ không bị ảnh hưởng do những cải tiến từ hệ thống cung cấp nhiên liệu và vật liệu động cơ. Ngoài ra, khi quá trình đốt nhiên liệu xảy ra, bio-ethanol cũng không khiến tác dụng phụ xảy ra. Vì vậy, xăng sinh học E5 hoàn toàn an toàn cho động cơ. 

Thân thiện với môi trường và có khả năng tái sinh

Do có cấu tạo từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật, vì vậy, xăng E5 hoàn toàn thân thiện với môi trường xung quanh. Đặc biệt, những hợp chất này đều có khả năng tái sinh. 

[caption id="attachment_1144" align="aligncenter" width="512"]Xăng E5 thân thiện và bảo vệ môi trường Xăng E5 thân thiện và bảo vệ môi trường[/caption]

 

Bảo vệ môi trường

Theo nghiên cứu, lượng khí CO và Hidro Cacbon được thải ra môi trường khi sử dụng xăng E5 thấp hơn tới 20% so với xăng A95 và A92. Chính vì vậy, khi sử dụng xăng E5 nghĩa là bạn đang bảo vệ môi trường đó. Ngoài ra, do lượng oxy nhiều hơn nên quá trình đốt cháy sẽ triệt để hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu mà công suất lại tăng. 

Tạo công việc cho người nông dân và phát triển kinh tế xã hội địa phương

Do nguồn gốc bio-ethanol tại Việt Nam chủ yếu đến từ ngô, sắn nên điều này sẽ tạo việc làm cho người nông dân đồng thời giúp họ có nguồn thu nhập cao hơn từ giống cây trồng giá rẻ này. 

Ngoài ra, nó còn giúp kinh tế xã hội địa phương phát triển hơn vì lượng ethanol được sử dụng khá nhiều ở Việt Nam. 

Chỉ số chống kích nổ của xăng sinh học E5 cao hơn so với xăng thông thường

Ethanol được trộn vào xăng giống như một chất phụ gia để thay thế có vật liệu chì trước đây. Dù chì hay ethanol thì đều có nhiệm vụ tăng chỉ số chống kích nổ và chỉ số octane của nhiên liệu.

Trị số này càng cao thì hiệu suất cháy càng lớn và giảm hiệu suất kích nổ. Từ đó, động cơ vận hành êm ái hơn và tuổi thọ động cơ được tăng lên.  

Giảm sự lệ thuộc vào năng lượng hóa thạch

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ giúp giảm sự lệ thuộc vào các năng lượng hoá thạch như than, giảm lượng xăng dầu nhập khẩu, bổ sung nguồn nhiên liệu thiếu hụt… 

Nhược điểm

Không hợp với các dòng xe cũ

Như đã nói ở trên, các dòng xe cũ sẽ không dùng được xăng E5 vì khiến cho động cơ bị hư hỏng. Cụ thể là các dòng xe như Ford Laser sản xuất từ năm 1986 trở về trước; Audi A3 1.8L đời 2000 về trước; tất cả các xe GM Daewoo; Madza (ngoại trừ Mazda 2); Toyota Camry (đời 1989 trở về trước); Toyota Hiace (đời 1997 trở về trước); một vài mẫu xe máy cũ của hãng Yamaha, Honda, Kawasaki…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các xe thế hệ cũ đều sử dụng bộ chế hoà khí và thùng nhiên liệu được làm từ vật liệu thép. Việc kết hợp xăng E5 với động cơ này có thể gây ảnh hưởng đến tỷ lệ nhiên liệu/ không khí do các phần tử oxy có trong ethanol. Tại chế hoà khí sẽ có tình trạng áp suất hơi của ethanol cao hơn, khởi động nóng hay gặp vấn đề về van thông hơi. Ngoài ra, ethanol còn có khả năng ảnh hưởng đến đường dẫn nhiên liệu cũng như các linh kiện khác. 

Không những vậy, ethanol còn có thể ăn mòn thùng nhiên liệu và đường ống dẫn đến tình trạng động cơ không thể hoạt động. Ngoài ra, ethanol còn khiến các bộ phận khác như bơm nhiên liệu, ống cấp hay bộ điều tiết nhiên liệu bị hư hỏng sớm. 

Qua tìm hiểu, nếu xe bạn không khởi động từ 30 ngày trở lên thì các bạn không nên sử dụng xăng E5.

Chi phí thay thế vật liệu và cải tiến động cơ

[caption id="attachment_1142" align="aligncenter" width="620"]Mất chi phí thay thế và cải tiến động cơ Mất chi phí thay thế và cải tiến động cơ[/caption]

Nếu hàm lượng ethanol dưới 5% thì các bạn không cần lo lắng phải cải tiến động cơ hay thay đổi vật liệu chế tạo. Ngược lại, nếu sử dụng xăng có hàm lượng ethanol cao thì các bạn nên lo lắng đi là vừa vì chúng có thể ảnh hưởng xấu đến các chi tiết như nhựa, cao su, kim loại, polymer trong động cơ. Chính điều này đã khiến dòng xe mới dạng flexible fuel vehicles được ra đời. 

Do có tính hút nước nên nếu bạn không xe trong vòng 3 tháng trở lên sẽ hình thành nên hiện tượng phân lớp khiến động cơ bị ảnh hưởng. 

So sánh xăng E5 và A95

[caption id="attachment_1145" align="aligncenter" width="700"]So sánh xăng E5 và A95 So sánh xăng E5 và A95[/caption]

Phương diện Xăng E5 Xăng A95
Bản chất Là xăng sinh học có pha giữa xăng truyền thống không chì và cồn sinh học giúp thân thiện hơn với môi trường. Xăng khoáng được chưng cất từ nguyên liệu hóa thạch giàu hydro carbon và cacbon giúp tăng hiệu suất.
Phân biệt màu sắc Màu xanh Màu vàng
Chỉ số Octan 92 95
Nhược điểm Hiệu suất chưa cao so với RON95 Lượng khí thải ra môi trường lớn
Giá thành ngày 06/10/2019 20.17 k/L 21.48 k/L

Lưu ý khi sử dụng xăng sinh học E5

[caption id="attachment_1143" align="aligncenter" width="700"]Những lưu ý khi sử dụng xăng E5 Những lưu ý khi sử dụng xăng E5[/caption]

  • Không nên sử dụng xăng E5 khi phương tiện không được sử dụng từ 3 tháng trở lên. Nguyên nhân do khí hậu ở Việt Nam thuộc diện nóng ẩm dẫn đến tình trạng nước dễ dàng bị hấp thụ khiến xăng bị phân lớp, chất lượng bị giảm. Điều này sẽ khiến cho động cơ bị hỏng, khó khởi động…
  • Không dùng cho các dòng xe cũ
  • Do nhiệt trị của xăng E5 thấp hơn khá nhiều so với chất ethanol thuần tuý nên nếu bạn không thay đổi kết cấu của động cơ như tăng góc đánh lửa, tăng tỷ số nén sao cho tương xứng thì công suất hoạt động của động cơ sẽ bị yếu hơn rất nhiều so với ban đầu. Ngoài ra, mức tiêu hao nhiên liệu của xe cũng tăng lên đáng kể.

Hy vọng những thông tin kể trên về xăng E5 đã giúp các bạn có thêm những kiến thức hữu ích!



source https://litteritcostsyou.org/xang-e5-la-gi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét