Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Tổng quan về bụi mịn PM2.5

Trong bài viết về bụi mịn trước đó, Litter It Costs You đã đưa ra thông tin về bụi mịn PM2.5. Vậy bụi mịn PM2.5 là gì? Tác hại và cách phòng tránh của chúng ra sao? Cùng Litter It Costs You tiếp tục tìm hiểu nhé!

Tổng quan về bụi mịn PM2.5

Bụi mịn PM2.5 là gì? 

[caption id="attachment_1240" align="aligncenter" width="600"]Kích thước bụi min PM2.5 so với hạt cát và sợi tóc Kích thước bụi min PM2.5 so với hạt cát và sợi tóc[/caption]

Bụi mịn PM2.5 là những hạt bụi siêu nhỏ có kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 2.5 micromet. Theo tìm hiểu, bụi mịn PM2.5 là cấu tạo từ carbon, nito và những hợp chất kim loại khác.

Khi hàm lượng bụi mịn PM2.5 tăng lên thì không khí trong môi trường sẽ bị mờ đi và tầm nhìn sẽ bị hạn chế giống như sương mù. 

Vậy chúng đến từ đâu? Những hạt bụi mịn này có 57% đến từ những khí thải từ giao thông, 32% đến từ hoạt động xây dựng và 10% đến từ hoạt động sản xuất công nghiệp. Chính vì vậy, thành phố lớn sẽ là những “điểm đen” của bụi PM2.5. 

Tác hại nguy hiểm của bụi PM2.5

[caption id="attachment_1243" align="aligncenter" width="700"]Tác hại của bụi mịn PM2.5 Tác hại của bụi mịn PM2.5[/caption]

Bụi PM2.5 cực kỳ nguy hiểm, do có kích thước siêu nhỏ nên chúng rất dễ len lỏi trong các lá phổi của chúng ta. Cụ thể, những hạt bụi PM2.5 có thể khiến gây ra hàng loạt các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, tim mạch, ung thư… 

Những ai thường xuyên bị tiếo xúc với bụi min PM2.5 sẽ xuất hiện những tình trạng như khó thở, khô mắt, sổ mũi, hắt hơi… Lâu dài sẽ khiến chức năng phổi bị suy giảm từ đó hình thành bệnh viêm phế quản mãn tính và tăng tỷ lệ mắc ung thư phổi và bệnh tim cao hơn. 

Không những vậy, bụi mịn PM2.5 còn được mệnh danh là sát thủ khi có thể khiến cho quá trình xơ gan được thúc đẩy manh và nhanh hơn so với thông thường. Đồng thời nó có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh chuyển hoá và rối loạn chức năng gan như bệnh tiểu đường. 

Nguy hiểm hơn, do cấu tạo của bụi PM2.5 có chứa các thành phần kim loại nên nó có thể gây nên tình trạng đột biến gen và dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Cụ thể, trong ba tháng đầu thai kỳ, nếu thai phụ sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm sẽ có thể khiến não thai nhi bị ảnh hưởng và nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cũng tăng lên.  

Theo nghiên cứu, lượng bụi mịn PM2.5 có thể tăng 10μg/m3 mỗi năm. Điều này đồng nghĩa với việc số bệnh nhân mắc bệnh cao huyết áp sẽ tăng 8% và số bệnh nhân về tim mạch cũng tăng đáng kể. 

Cách phòng tránh bụi mịn PM2.5

Sử dụng máy lọc không khí

[caption id="attachment_1242" align="aligncenter" width="700"]Sử dụng máy lọc không khí Sử dụng máy lọc không khí[/caption]

Máy lọc không khí được coi là một biện pháp hiệu quả giúp lọc sạch mọi vi khuẩn cũng như các hạt bụi siêu nhỏ như PM2.5. Thậm chí có nhiều loại máy lọc có thể đo được chất lượng không khí sau khi lọc giúp người tiêu dùng an tâm hơn mỗi khi sử dụng. 

Sử dụng khẩu trang chuyên dụng mỗi khi ra đường

[caption id="attachment_1241" align="aligncenter" width="700"]Sử dụng khẩu trang chuyên dụng Sử dụng khẩu trang chuyên dụng[/caption]

Khẩu trang là vật dụng hàng ngày mỗi khi ra đường của nhiều người. Tuy nhiên, với tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay thì khẩu trang thường sẽ không giúp ích quá nhiều vì chúng không thể lọc được bụi min PM2.5. 

Để có thể lọc được loại bụi siêu nhỏ này, mọi người cần đeo những loại khẩu trang chuyên dụng như N95 hoặc N99. Qua tìm hiểu, khẩu trang N95 có thể lọc được đến 95% bụi mịn và vi khuẩn, trong khi đó, khẩu trang thông thường chỉ lọc được 30-40% lượng bụi mà thôi. 

Nếu không mua được hai loại khẩu trang chuyên dụng này thì các bạn có thể lồng hai chiếc khẩu trang y tế với nhau hoặc đeo 1 khẩu trang y tế nhưng có một lớp khăn giấy mỏng lót ở bên trong. Điều này có thể loại bỏ được 90% lượng bụi có trong không khí. Tuy nhiên đây chỉ là cách chống chế tạm thời mà thôi. Nếu sống trong khu vực bị ô nhiễm không khí nặng thì các bạn nên sắm N95 hoặc N99 để bảo vệ sức khoẻ nhé!

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “bụi mịn PM2.5 là gì? Tác hại cũng như cách phòng tránh chúng ra sao?”. Chắc hẳn những thông tin này đã phần nào giải đáp những thắc mắc của mọi người về bụi mịn PM2.5. Cùng chia sẻ những thông tin hữu ích này để mọi người có thể bảo vệ sức khoẻ bản thân cũng như mọi người trong gia đình nhé!



source https://litteritcostsyou.org/bui-min-pm2-5/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét