Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

Phân loại và xử lý các loại rác thải sinh hoạt hiệu quả

Song song với sự phát triển của đất nước, Việt Nam đang phải đối mặt với các loại rác thải sinh hoạt sinh ra ngày càng nhiều. Do đó, việc phân loại và xử lý loại rác thải này là cực kỳ quan trọng để bảo vệ “cuộc sống xanh”. 

Rác thải sinh hoạt là gì?

Các loại rác thải sinh hoạt có thể hiểu một cách đơn giản là các chất rắn bị loại bỏ trong quá trình sinh hoạt, sản xuất, lao động của con người và động vật. Loại rác thải đến từ sinh hoạt này có thành phần chủ yếu là chất hữu cơ. 

Rác thải sinh hoạt là gì?
Rác thải sinh hoạt là gì?

Việt Nam được dự kiến là phát sinh khoảng 20 triệu tấn rác/ngày vào năm 2020, và điều này đang dần trở thành hiện thực. Đa phần lượng rác thải đến từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng,...

Thực trạng rác thải sinh hoạt hiện nay tại Việt Nam
Thực trạng rác thải sinh hoạt hiện nay tại Việt Nam

Gần như bất kỳ hoạt động nào của con người cũng gây ra rác thải sinh hoạt. Nếu không được thu gom và xử lý hiệu quả, chúng rất dễ gây ô nhiễm cho môi trường đất, nước, không khí và đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. 

Hướng dẫn phân loại rác thải sinh hoạt

Bạn biết không, các loại rác thải sinh hoạt có thể tái chế để phục vụ cho cuộc sống con người nếu việc phân loại rác được tuân thủ. 

Hướng dẫn phân loại rác thải sinh hoạt
Hướng dẫn phân loại rác thải sinh hoạt

Và rác thải sinh hoạt có thể được phân thành 3 loại chính. Cụ thể như sau:

  • Rác hữu cơ: là loại rác dễ phân hủy, có thể tái chế cho việc chăm bón và làm thức ăn cho động vật. Một số loại rác hữu cơ điển hình là hoa, lá, cây, cỏ, phần thực phẩm thừa hoặc hư hỏng không dành cho con người, phần bỏ đi của thực phẩm đã lấy đi phần chế biến được,...   
  • Rác vô cơ: là loại rác không không thể tái chế được mà chỉ có thể đem đi xử lý. Rác vô cơ bao gồm các loại bao bì, túi nilon, các loại vật liệu xây dựng không thể sử dụng (gạch, gốm, sứ), các sản phẩm làm bằng thủy tinh (chai, lọ, bóng đèn),...
  • Rác tái chế: là loại rác khó phân hủy nhưng có thể tái chế được. Nó có thể các loại giấy thải, chai lọ, vỏ lon thực thực phẩm,...

Hiện nay, tại Việt Nam, ở các đô thị lớn đã xuất hiện các thùng rác nhựa cố định hai ngăn với hướng dẫn phân loại rác được minh họa bằng hình ảnh. 

Phân loại rác thải sinh hoạt đúng cách
Phân loại rác thải sinh hoạt đúng cách

Tuy nhiên, nó chưa thực sự hiệu quả vì thói quen vứt rác cũng như ý thức người dân chưa cao. Bên cạnh đó, phạm vi phân loại các loại rác thải sinh hoạt còn hạn chế.

Phương pháp xử lý rác thải sinh hoạt 

Để giảm thiểu các loại rác thải sinh hoạt, việc xử lý chúng là rất cần thiết và quan trọng. Hơn nữa, để bảo vệ môi trường, nên áp dụng công nghệ xử lý hiện đại, an toàn, không gây mùi và không phát sinh chất chất độc hại. 

Phương pháp chôn lấp chất thải

Đây là một phương pháp xử lý các loại rác thải sinh hoạt đơn giản và có chi phí thấp, phù hợp với các nước nghèo. Nhưng nó đòi hỏi diện tích đất khá lớn. 

Phương pháp chôn lấp chất thải sinh hoạt
Phương pháp chôn lấp chất thải sinh hoạt

Rác thải được rải thành từng lớp dưới hố, phủ đất lên, phun hóa chất để tăng hiệu quả xử lý. Tuy nhiên, bãi chôn lấp phải đảm bảo là khu vực hợp vệ sinh, có lắp đặt các hệ thống thu khí, xử lý nước rỉ thải tốt. 

Phương pháp tái chế

Phương pháp tái chế này đã tồn tại từ lâu tại nước ta. Một số loại chất thải như kim loại, đồ nhựa, giấy,... đều có thể tái chế. Ngoài ra, hiện nay còn có rác thải điện tử, cụ thể là máy tính, tivi rất được ưa chuộng. 

Xử lý rác thải sinh hoạt bằng phương pháp tái chế
Xử lý rác thải sinh hoạt bằng phương pháp tái chế

Tuy nhiên, các hoạt động tái chế tại Việt Nam còn khá “nghèo nàn”, không được quản lý một cách có hệ thống. Chủ yếu là được tái chế bởi các làng nghề, cơ sở tư nhân tự phát. 

Phương pháp thiêu đốt

Phương pháp này khá phổ biến, và được nhiều nước phát triển áp dụng như: Nhật Bản, Đức, Hà Lan,... Bởi ưu điểm của nó là làm giảm đáng kể thể tích của các loại rác thải sinh hoạt phải chôn lấp. 

Bên cạnh đó, việc xử lý khói thải sinh ra cũng là một vấn đề quan trọng. Do đó, việc trang bị hệ thống xử lý khí thải trong lò đốt là cần thiết. 

Thiêu đốt để xử lý rác thải sinh hoạt
Thiêu đốt để xử lý rác thải sinh hoạt

Hiện tại, Việt Nam ta sử dụng phương pháp này cho các chất thải rắn nguy hại từ y tế. Tuy nhiên, các lò đốt có công suất tương đối nhỏ và số lượng lò đốt đạt tiêu chuẩn rất ít.  

Hy vọng các thông tin về các loại rác thải sinh hoạt trên giúp mọi biết được tầm quan trọng của việc phân loại và xử lý rác thải đúng cách. Vì một cộng đồng xanh - sạch - đẹp, hãy chung tay hành động ngay hôm nay. 



source https://litteritcostsyou.org/cac-loai-rac-thai-sinh-hoat/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét