Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

10 công nghệ giúp cho tương lai tươi xanh hơn

Hiện nay, trên thế giới có 10 công nghệ từ cũ đến mới có khả năng giúp cho môi trường xanh trở lại. Theo Liên Hiệp Quốc vào năm 2025, hơn 2,9 tỷ người sẽ tăng cường thắt chặt nguồn cung cấp nước và nhu cầu năng lượng của thế giới rồi đến năm 2030 sẽ tăng 60%. Cùng chuyên mục Công nghệ xanh tìm hiểu nhé!

Biến mọi thứ thành dầu

Bất kỳ chất thải được làm từ carbon ví dụ như ruột gà tây đến lốp xe đã qua sử dụng , sau đó thêm đủ nhiệt và áp suất đều được biến thành dầu thông qua một quá trình gọi là nhiệt phân hủy, Điều này rất giống với cách tự nhiên tạo ra dầu, nhưng với công nghệ này, quá trình được thúc đẩy bởi hàng triệu năm để đạt được cùng một sản phẩm phụ. Những người ủng hộ công nghệ này tuyên bố rằng một tấn chất thải gà tây có thể ho ra khoảng 600pound xăng dầu.

[caption id="attachment_851" align="aligncenter" width="280"]Ruột gà tây có thể biến thành dầu thông Ruột gà tây có thể biến thành dầu thông[/caption]

Bỏ muối

Theo Liên Hợp Quốc, tình trạng thiếu nước sẽ ảnh hưởng đến hàng tỷ người vào giữa thế kỷ mới. Chính vì vậy nhiều người đã nghĩ đến việc khử muối. Về cơ bản loại bỏ muối và khoáng chất ra khỏi nước biển là một cách để cung cấp nước uống ở các nơi trên thế giới, đặc biệt là nơi nguồn cung bị hạn chế. Vấn đề với công nghệ này là nó đắt tiền và sử dụng nhiều năng lượng. Các nhà khoa học đang làm việc hướng tới các quy trình tốt hơn, nơi nhiên liệu rẻ tiền có thể làm nóng và làm bay hơi nước trước khi chạy qua màng với lỗ chân lông siêu nhỏ để tăng hiệu quả.

[caption id="attachment_849" align="aligncenter" width="1340"]Khử muối biển Khử muối biển[/caption]

» Bạn có thể quan tâm: Máy lọc nước – Những điều bạn chưa biết

Sức mạnh Hydro

Việc sử dụng pin nhiên liệu hydro đã được quảng cáo là một giải pháp thay thế không gây ô nhiễm cho việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Họ tạo ra nước bằng cách kết hợp hydro và oxy. Trong quá trình, họ tạo ra điện. Vấn đề với pin nhiên liệu là thu được hydro. Các phân tử như nước và rượu phải được xử lý để chiết xuất hydro để đưa vào pin nhiên liệu. Một số quy trình này yêu cầu sử dụng các nguồn năng lượng khác, sau đó đánh bại những lợi thế của nhiên liệu "sạch" này. Gần đây nhất, các nhà khoa học đã tìm ra cách cung cấp năng lượng cho máy tính xách tay và các thiết bị nhỏ bằng pin nhiên liệu cùng một số công ty xe hơi hứa hẹn rằng con người sẽ sớm thấy những chiếc xe không phát ra gì ngoài nước sạch. Tuy nhiên, lời hứa về một "nền kinh tế hydro" không phải là một điều mà tất cả các chuyên gia đồng ý sẽ được thực hiện.

Ý tưởng mới về năng lượng mặt trời

Năng lượng của mặt trời chiếu vào Trái đất dưới dạng photon có thể được chuyển đổi thành điện hoặc nhiệt. Bộ thu năng lượng mặt trời con người tạo ra có nhiều dạng khác nhau và đã được sử dụng thành công bởi các công ty năng lượng và chủ nhà cá nhân. Hai loại bộ thu năng lượng mặt trời được biết đến rộng rãi là pin mặt trời và bộ thu nhiệt mặt trời. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đang đẩy các giới hạn để chuyển đổi năng lượng này hiệu quả hơn bằng cách tập trung năng lượng mặt trời bằng cách sử dụng gương và các món ăn parabol. Được biết, Tiểu bang California đã phê duyệt một chương trình toàn diện cung cấp các ưu đãi cho phát triển năng lượng mặt trời.

[caption id="attachment_852" align="aligncenter" width="700"]Năng lượng mặt trời Năng lượng mặt trời[/caption]

Chuyển đổi năng lượng nhiệt đại dương

Có thể nói việc thu thập năng lượng mặt trời lớn nhất trên Trái đất là khối lượng đại dương. Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, các đại dương hấp thụ đủ nhiệt từ mặt trời để bằng với năng lượng nhiệt chứa trong 250 tỷ thùng dầu mỗi ngày. Hoa Kỳ tiêu thụ khoảng 7,5 tỷ thùng mỗi năm. Các công nghệ OTEC chuyển đổi năng lượng nhiệt có trong các đại dương và biến nó thành điện năng bằng cách sử dụng chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt nước được làm nóng và lạnh dưới đáy đại dương. Sự khác biệt về nhiệt độ này có thể vận hành các tuabin có thể điều khiển máy phát điện. Thiếu sót lớn của công nghệ này là nó vẫn chưa đủ hiệu quả để được sử dụng như một cơ chế chính để tạo ra năng lượng.

Khai thác sóng và thủy triều

Các đại dương bao phủ hơn 70 phần trăm bề mặt Trái đất. Sóng chứa một lượng năng lượng dồi dào có thể được hướng tới các tuabin, có thể biến năng lượng cơ học này thành điện. Trở ngại trong việc sử dụng nguồn năng lượng này là khó khăn trong việc khai thác nó. Đôi khi sóng quá nhỏ để tạo ra đủ năng lượng.

Bí quyết là có thể lưu trữ năng lượng khi tạo ra đủ năng lượng cơ học. Sông Đông của thành phố New York hiện đang trong quá trình trở thành giường thử nghiệm cho sáu tuabin chạy bằng thủy triều và sự phụ thuộc vào sóng của Bồ Đào Nha trong một dự án mới dự kiến ​​sẽ sản xuất đủ năng lượng cho hơn 1.500 ngôi nhà. Ở đây, Wavebob, một hệ thống phao có khả năng nắm bắt sức mạnh của đại dương dưới dạng sóng ngoài khơi được hình dung.

[caption id="attachment_850" align="aligncenter" width="960"]Khai thác sóng và thuỷ triều Khai thác sóng và thuỷ triều[/caption]

Trồng mái nhà

Đây là khái niệm được gán cho Vườn treo Babylon, một trong bảy kỳ quan thế giới. Truyền thuyết kể rằng mái nhà, ban công và sân thượng của cung điện hoàng gia Babylon đã bị biến thành khu vườn theo lệnh của nhà vua để cổ vũ một trong những người vợ của ông. Vườn trên mái giúp hấp thụ nhiệt, giảm tác động của carbon dioxide bằng cách hấp thụ CO2 và thải oxy, hấp thụ nước mưa và giảm sử dụng điều hòa không khí mùa hè. Cuối cùng, kỹ thuật này có thể làm giảm hiệu ứng "đảo nhiệt" xảy ra ở các trung tâm đô thị. Bướm và chim biết hót cũng có thể bắt đầu thường xuyên lợp mái vườn đô thị, và giống như vợ của nhà vua, thậm chí có thể cổ vũ cư dân của tòa nhà. Ở đây, một mái nhà xanh được thử nghiệm tại Tòa thị chính của Chicago

Thực vật và vi khuẩn làm sạch môi trường

Xử lý sinh học sử dụng vi khuẩn và thực vật để làm sạch ô nhiễm. Các ví dụ bao gồm làm sạch nitrat trong nước bị ô nhiễm với sự trợ giúp của vi khuẩn và sử dụng thực vật để hấp thụ asen từ đất bị ô nhiễm, trong một quá trình được gọi là xử lý ô nhiễm. Thông thường, các loài thực vật bản địa có thể được sử dụng để làm sạch, đó là lợi thế bởi vì trong hầu hết các trường hợp, chúng không cần thuốc trừ sâu hoặc tưới nước. Trong các trường hợp khác, các nhà khoa học đang cố gắng biến đổi gen cây để hấp thụ các chất gây ô nhiễm trong rễ của chúng và vận chuyển nó đến tận lá để dễ thu hoạch.

» Bạn có thể quan tâm: Top 7 công nghệ môi trường nổi bật

Chôn những thứ xấu

Carbon dioxide là khí nhà kính nổi bật nhất góp phần vào sự nóng lên toàn cầu. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, đến năm 2030, chúng ta sẽ thải ra gần 8.000 triệu tấn CO2. Một số chuyên gia nói rằng không thể hạn chế sự phát thải CO2 vào khí quyển và chúng ta chỉ cần tìm cách thải khí. Một phương pháp được đề xuất là bơm nó xuống đất trước khi nó có cơ hội tiếp cận bầu khí quyển. Sau khi CO2 được tách ra khỏi các khí thải khác, nó có thể được chôn trong các giếng dầu bỏ hoang, hồ chứa nước mặn và đá. Mặc dù điều này nghe có vẻ tuyệt vời nhưng các nhà khoa học không chắc chắn liệu khí được bơm có ở dưới lòng đất hay không và tác động lâu dài là gì, chi phí tách và chôn lấp vẫn còn quá cao do vậy công nghệ này mới chỉ là một giải pháp ngắn hạn thực tế.

Làm giấy bị lỗi thời

Hãy tưởng tượng cuộn tròn trên chiếc ghế dài với tờ giấy buổi sáng và sau đó sử dụng cùng một tờ giấy để đọc cuốn tiểu thuyết mới nhất của tác giả yêu thích của bạn. Đó là một khả năng của giấy điện tử, một màn hình linh hoạt trông rất giống giấy thật nhưng có thể được sử dụng lại nhiều lần. Màn hình chứa nhiều viên nang siêu nhỏ chứa đầy các hạt mang điện tích liên kết với một lá thép. Mỗi viên nang siêu nhỏ có các hạt màu trắng và đen có liên quan đến điện tích dương hoặc âm. Tùy thuộc vào khoản phí nào được áp dụng; bề mặt các hạt màu đen hoặc trắng hiển thị các mẫu khác nhau. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, hơn 55 triệu tờ báo được bán mỗi ngày trong tuần.

 



source https://litteritcostsyou.org/cong-nghe/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét