Thứ Năm, 9 tháng 5, 2019

Máy lọc nước – Những điều bạn chưa biết

Trong cơ thể con người có chứa 70% là nước. Vì vậy nước là thành phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Tuy nhiên nguồn nước ngọt đã hiếm hiện nay lại còn bị ô nhiễm trầm trọng. Để giải quyết tình trạng thiếu nước sạch như hiện nay, ngoài việc tiết kiệm nước thì việc ứng dụng công nghệ là điều cần thiết. Một trong những công nghệ được nhiều nhà sử dụng hiện nay đó là máy lọc nước. Cùng Công nghệ xanh tìm hiểu về công nghệ này nhé!

Máy lọc nước là gì?

Máy lọc nước là một thiết bị dùng để lọc nước. Tuy nhiên, khác với các hệ thống lọc khác như bể lọc, bình lọc, cốc lọc nước thì máy lọc nước cho ra sản phẩm là nguồn nước tinh khiết. Bạn có thể uống nước này trực tiếp mà không cần phải đun sôi lại.

Các loại máy lọc nước

Để phân loại các loại máy lọc nước, người ta thường dựa vào công nghệ mà máy lọc đó sử dụng. Trên thị trường hiện nay có 3 loại máy lọc được sử dụng phổ biến đó là máy lọc nước RO, máy lọc nước Nano và máy lọc nước UF. Mỗi loại có những ưu nhược điểm khác nhau. Cụ thể:

Máy lọc nước Nano

[caption id="attachment_794" align="aligncenter" width="500"]Máy lọc nước Nano Máy lọc nước Nano[/caption]

Máy lọc nước Nano là loại máy được ứng dụng vào khoảng đầu thế kỷ 21. Ưu điểm của thiết bị này là không có nước thải, không dùng điện và giữ lại một số khoáng chất tự nhiên tốt cho cơ thể. Chính vì vậy, bạn có thể uống nước ngay, nước ngọt và có vị thơm mát. Nếu nhà bạn có người lớn tuổi ăn kiêng và trẻ em thì nên dùng máy lọc nước Nano. Bên cạnh đó, máy khá nhỏ gọn nên bạn có lắp ở  mọi vị trí bạn muốn như dưới bồn rửa bát, treo tường, trong tủ inox...

Tuy nhiên, công nghệ lọc nano cũng có những nhược điểm nhất định. Cụ thể:

  • Chỉ hợp với nguồn nước đầu vào sạch. Bởi lẽ, nếu nguồn đầu vào bẩn thì sẽ khiến lõi lọc bị tắc và nguồn nước thành phẩm không đảm bảo.
  • Giá thành cao

Máy lọc nước RO

[caption id="attachment_795" align="aligncenter" width="730"]Máy lọc nước RO Máy lọc nước RO[/caption]

Máy lọc nước RO là thiết bị sử dụng công nghệ lọc RO (màng lọc thẩm thấu ngược) có kích thước 0,0001 micromet. Vì vậy, nó có thể loại bỏ các tạp chất có hại cho cơ thể.

Nguyên lý hoạt động của công nghệ lọc RO là khi lọc, nước sẽ trượt mạnh trên màng lọc. Phần nước tinh khiết có kích thước nhỏ hơn sẽ được thẩm thấu qua màng lọc. Trong khi đó, phần nước chứa vi khuẩn có kích thước lớn hơn sẽ được bị giữ lại và trượt trên màng rồi bị thải ra ngoài. Đó là lý do vì sao khi sử dụng máy lọc nước RO sẽ có nước thải ra ngoài.

Ưu điểm của máy lọc nước RO:

  • Không kén nguồn nước đầu vào. Máy lọc nước RO có thể lọc nhiều nguồn nước khác nhau như nước máy, nướcp hèn, nước giếng khoan...
  • Bổ sung các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Đảm bảo đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế Việt Nam.

Các hãng sản xuất máy lọc nước RO có thể kể đến như: máy lọc nước Kangaroo, máy lọc nước Karofi...

Máy lọc nước UF

[caption id="attachment_796" align="aligncenter" width="800"]Máy lọc nước UF Máy lọc nước UF[/caption]

Máy lọc nước UF là thiết bị sử dụng công nghệ UF có kích thước màng lọc 0.1 - 0.005 micromet. Công nghệ này sẽ giúp bạn loại bỏ các loại vi khuẩn, virus có đường kính lớn hơn 0.1 micromet bằng áp suất của màng lọc.

Ưu điểm của máy lọc nước UF:

  • Dễ lắp đặt
  • Loại bỏ được các tạp chất những vẫn giữ lại được các khoáng chất cần thiết
  • Tiết kiệm điện do sử dụng áp lực nước tự nhiên
  • Chất lượng nước đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Nhược điểm:

  • Giá thành cao
  • Chỉ dùng được cho các nguồn nước đầu vào sạch

Lợi ích mà máy lọc nước đem lại

Việc bạn trang bị một thiết bị lọc nước tại gai đình sẽ giúp bạn đảm bảo về chất lượng nguồn nước. Bên cạnh đó nó còn giúp nâng cao sức khoẻ các thành viên trong gia đình, đặc biệt là đối với người già và trẻ em. Không những vậy, thiết bị lọc nước còn giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí khá lớn so với việc sử dụng các hình thức như sử dụng nước đóng bình, nước đóng chai...

Những nhầm lẫn khi sử dụng máy lọc nước

Máy lọc càng đắt tiền càng tốt

Thực tế cho thấy, máy lọc nước giá rẻ thường có chất lượng kém do nguyên vật liệu của thiết bị không tốt. Tuy nhiên, các sản phẩm quá đắt cũng chưa chắc đã mang lại hiệu quả tốt hơn các máy lọc thông thường. Bởi lẽ, sản phẩm đắt có thể là gồm cả chi phí thuê mặt bằng kinh doanh, quảng cáo...

Càng nhiều lõi lọc càng sạch

[caption id="attachment_797" align="aligncenter" width="730"]Càng nhiều lõi lọc càng sạch Càng nhiều lõi lọc càng sạch[/caption]

Các bạn trước tiên cần hiểu rõ cách thức hoạt động của máy lọc nước. Quy trình lọc nước phải được diễn ra theo từng bước. Bước đầu là máy sẽ lọc chất rắn không hoà tan. Bước tiếp theo là sẽ lọc các chất rắn hoà tan. Bước cuối cùng, máy sẽ tiến hành bước lọc khuẩn. Vì vậy, lõi lọc là bộ phận chi phối toàn bộ 3 bước này. Chất lượng của nước sẽ tuỳ thuộc vào độ sạch của nguồn nước ban đầu và mức độ hoạt động của bộ lọc.

Hiện nay, trên thị trường bạn có thể thấy có rất nhiều quảng cáo về máy lọc nước với nhiều hệ thống lọc có chất liệu và công nghệ khác nhau. Tuy nhiên, không phải bộ lọc nào cũng đều giống nhau và có nhiều bộ lọc thì máy sẽ hoạt động tốt hơn các máy ít bộ lọc. Quan trọng là người dùng nên tìm hiểu xem bộ lọc của lọc nước có cấu tạo ra sao và áp dụng công nghệ nào.

Ví dụ như máy lọc nước sử dụng than hoạt tính. Đây là loại lõi lọc được quảng cáo là sử dụng càng nhiều thì nước càng sạch. Tuy nhiên, vai trò lọc của nó không thực sự cao. Ngược lại, nếu sử dụng trong thời gian dài nó còn là nguyên nhân khiến nguồn nước bị tại tái nhiễm khuẩn sau khi đã được lọc.

» Các bạn có thế quan tâm: Top 7 công nghệ môi trường nổi bật

Mua một lần dùng được vài năm

Quan điểm này không hoàn toàn chính xác. Theo các nhà sản xuất, tuỳ vào nguồn nước đầu vào mà sẽ quyết định độ bền của máy lọc. Theo đó, người dùng nên thay lõi lọc từ 12 tháng (đối với nguồn đầu vào là nước giếng khoan) tới 18 tháng (đối với nguồn đầu vào là nước máy).

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người, kể từ khi sử dụng, bạn nên thay lõi lọc trước thời hạn mà nhà sản xuất đưa ra. Đặc biệt, các bạn không nên tự rửa hay tự vệ sinh lõi lọc vì bạn có thể khiến khả năng lọc nước vốn có của máy bị mất đi. Thậm chí, nguồn nước đầu ra của bạn còn bị nhiễm bẩn nhiều hơn so với trước khi lọc.

Cũng theo các chuyên gia, một số bộ lọc có thể giúp bạn biết nó có hoạt động tốt không hay đã đến lúc phải thay thế chưa bằng những dấu hiệu màu sắc bên ngoài.

Máy lọc nào cũng giống nhau

Xuất xứ của máy lọc luôn là yếu tố mà người tiêu dùng lựa chọn mua mặt hàng đó hay không. Bởi lẽ các mặt hàng đến từ Mỹ hay châu Âu thường sẽ được đảm bảo hơn.

Vì vậy, các nhân viên tư vấn thường bỏ qua hoặc ít quan tâm đến vấn đề này. Do đó, khi mua hàng, người dùng nên yêu cầu cửa hàng xuất trình các giấy tờ hợp pháp để chứng minh được nguồn gốc và xuất xứ của sản phẩm trước khi muốn mua.

Ngoài ra, người dùng cũng nên tìm hiểu các công nghệ lọc nước hiện đang có mặt trên thị trường để biết đâu là công nghệ hiệu quả và mới nhất. Bởi lẽ các dòng mới sẽ hoạt động và lọc nước tốt hơn những máy sử dụng công nghệ cũ.

Nước từ máy lọc có thể uống trực tiếp

[caption id="attachment_798" align="aligncenter" width="886"]Uống nước trực tiếp từ máy lọc Uống nước trực tiếp từ máy lọc[/caption]

Quan niệm này không phải hoàn toàn sai. Tuy nhiên, các bạn vẫn nên đem nước đun sôi để nguội rồi mới sử dụng thì sẽ tốt hơn. Bởi lẽ đây là cách an toàn nhất giúp đảm bảo sức khoẻ của bạn. Thêm vào đó, đôi khi bạn không biết liệu trong quá trình lọc có xảy ra vấn đề hay không. Vì vậy, việc sử dụng nước lọc uống trực tiếp đôi khi sẽ gây hại cho sức khoẻ không chỉ bạn mà cả gia đình bạn. Nước đã được lọc có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như đánh răng, nấu ăn...

Công nghệ RO (thẩm thấu ngược) là tốt nhất hiện nay

Trước khi mua máy, các bạn nên xác định rõ nguồn nước mình sử dụng là là nước giếng khoan hay nước máy. Bởi lẽ mỗi một loại nước sẽ sử dụng công nghệ lọc thích hợp. Tuy nhiên có thể nói công nghệ lọc thẩm thấu ngược RO được cơi là công nghệ hiện đại nhất hiện nay vì nó phù hợp với mọi loại nước.

Theo nghiên cứu, các màng lọc của công nghệ RO chỉ cho phép nước đi qua. Còn các thành phần độc hại như hoá chất, ion kim loại...đều bị giữ lại. Bên cạnh đó, máy cũng bù lại một lượng khoáng nhất định sau khi lọc. Tuy nhiên, các khaongs chất này sẽ không bù lại được tỉ lệ phù hợp so với nước tự nhiên. Vì vậy, các nhà khoa học cũng khuyến cáo rằng nếu sử dụng nước lọc từ máy lọc RO thời gian dài sẽ rất dễ mắc các bệnh như thiếu vi chất, thiếu khoáng chất và mất cân bằng điện giải. Cũng chính vì vậy, các bạn mới cần thay thế lõi lọc định kỳ để thiết bị hoạt động ổn định. Qua tìm hiểu, máy lọc RO được khuyến cáo là sử dụng tại các vùng nước lợ, nước bị nhiễm độc, những nơi nước có hàm lượng chất hoà tan cao...

Công nghệ chỉ là nhất thời, ý thức của chúng ta mới trường tồn mãi. Nếu chúng ta không biết tự ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên nước thì cũng chẳng mấy mà nước sạch của chúng ta bị cạn kiệt. Trên đây là những thông tin cơ bản và những điều bạn có thể chưa biết về máy lọc nước. Hy vọng những thông tin này hữu ích và giúp các bạn hiểu rõ hơn về công nghệ xanh này.



source https://litteritcostsyou.org/may-loc-nuoc/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét