Thứ Năm, 16 tháng 5, 2019

Một số thủ thuật bảo vệ môi trường cực dễ

Lượng rác thải ra môi trường ngày càng nhiều đang khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường dần trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết. Để giảm thiểu lượng rác thải, chúng ta nên dần thay đổi những thói quen sử dụng đồ hằng ngày để tối đa hóa việc bảo vệ môi trường sống của chính mình. Vậy hãy cùng Thủ thuật - Tái chế tìm hiểu xem mỗi người đều có thể làm thủ thuật bảo vệ môi trường nào nhé!

Thủ thuật bảo vệ môi trường - Hạn chế và tái sử dụng túi ni lông

Túi ni-lông có lẽ đã trở thành vật dụng hàng ngày của mọi người dân Việt Nam. Một ngày mỗi người chúng ta có thể sử dụng trung bình từ 3-4 chiếc túi này. Tuy nhiên, nó lại có ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường và sức khỏe con người mà hầu như mọi người lại không hề để ý.

[caption id="attachment_819" align="aligncenter" width="1340"]Rác ni lông Rác ni lông[/caption]

Ngay từ trong quá trình sản xuất túi ni long đã tạo ra rất nhiều khí CO2 gây ra hiệu ứng nhà kính ngày một tăng lên khiến cho khí hậu toàn cầu thay đổi mạnh mẽ và bất thường hơn. Hơn nữa, vấn đề lớn nhất chính là túi ni-lông rất khó phân hủy. Phải mất hàng tram đến hàng nghìn năm thì một chiếc túi mới có thể bị phân hủy hoàn toàn. Vậy nên, khi chúng ta xả túi ni-lông hoặc những vật dụng sử dụng nhựa như ni-lông thì sẽ gây ảnh hưởng tới môi trường đất làm ô nhiễm ngay cả nguồn nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Ở một số địa phương sử dụng cách đốt rác thì túi ni-lông bị đốt sẽ thải ra các khí độc như dioxin và fura gây ngộ độc và thể gây ra ung thư.

[caption id="attachment_822" align="aligncenter" width="1024"]Hạn chế sử dụng túi ni lông Hạn chế sử dụng túi ni lông[/caption]

Vậy nên, chúng ta nên dần thay đổi thói quen sử dụng núi ni long hàng ngày của mình để hạn chế lượng rác nhựa này ra môi trường. Thay vì sử dụng một lần thì chúng ta có thể giữ lại túi ni long và sử dụng lại cho những lần tiếp theo. Bên cạnh đó thì chúng ta có thể dùng túi vải hoặc túi giấy để thay cho túi ni long khi đi mua đồ dùng, thức ăn.

Hạn chế sử dụng ống hút nhựa

Những vật dụng bằng nhựa khi thải ra môi trường đều gây ô nhiễm trầm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của chúng ta. Ống hút nhựa là một trong những vật dụng được sử dụng khá nhiều đối với giới trẻ ngày nay. Đặc biệt khi mà nhu cầu về đồ uống như trà sữa, trà hoa quả, nước ngọt… ngày càng tăng cao. Việc các doanh nghiệp như highlands, royal tea, starbuck, phúc long… sử dụng ống hút nhựa để bán cho giới trẻ là vô cùng nhiều. Vậy nên, mỗi người chúng ta nên có ý thức khi sử dụng vật dùng này.

[caption id="attachment_820" align="aligncenter" width="622"]Ống hút than tre Ống hút than tre[/caption]

Chúng ta có thể sử dụng những ống hút bằng than tre, giấy, bột gạo… được bán khá nhiều trên thị trường để thay cho sản phẩm bằng nhựa. Khi đi ra ngoài thì có thể mang riêng ống hút cho mình để tiện thay thế, hơn nữa chúng ta nên sử dụng những sản phẩm có khả năng tái sử dụng nhiều lần để hạn chế lượng rác thải ra môi trường nhé.

Sử dụng chai lọ thủy tinh để đựng đồ

Ở nhà của chúng ta có lẽ sử dụng khá nhiều hộp nhựa để đựng đồ như thực phẩm, gia vị, gạo… Thay vì thế, mỗi gia đình nên có ý thức và dần thay thế các loại hộp, lọ, bình nhựa bằng thủy tinh để bảo vệ môi trường đồng thời cũng là để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình. Sử dụng các loại bình thủy tinh cũng sẽ tiện và dễ dàng hơn trong việc vệ sinh vì chất liệu này rất dễ lau chùi.

[caption id="attachment_823" align="aligncenter" width="600"]Đựng gia vị bằng chia thuỷ tinh Đựng gia vị bằng chia thuỷ tinh[/caption]

» Các bạn có thể quan tâm: Tái chế thuỷ tinh – Tại sao không?

Trao đổi, mua bán những vật phẩm không sử dụng nữa.

Mọi người thường bảo “cũ người mới ta”, việc sử dụng đồ second hand có lẽ cũng không còn mới lạ đối với mọi người. Nhưng đây lại chưa phải là một việc làm phổ biến đối với người dân Việt Nam. Đây là một trong những cách rất hay để hạn chế lượng rác thải ra môi trường. Trong cuộc sống của mỗi người đều có những vật dùng không cần đến nữa, thay vì vứt đi thì chúng ta có thể cho hoặc bán lại cho những người cần nó. Điều này cũng là cách tạo điều kiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn sở hữu những món đồ dùng cần thiết cho cuộc sống của họ mà không cần đến số tiền quá lớn.

[caption id="attachment_821" align="aligncenter" width="600"]Mua bán đồ cữ Mua bán đồ cũ[/caption]

Trên đây là một số thủ thuật bảo vệ môi trường cực dễ ai cũng có thể làm được. Vì vậy, còn ngại gì mà không thay đổi luôn để chung tay xây dựng một môi trường xanh - sạch - đẹp nhỉ.



source https://litteritcostsyou.org/thu-thuat-bao-ve-moi-truong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét