Thứ Ba, 2 tháng 4, 2019

9 biện pháp tiết kiệm nước đáng lưu ý

Nước là nguồn tài nguyên vô giá nhưng nó lại không hề vô tận. Theo các nhà khoa học công bố, Trái Đất có 70% là nước. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 3% trong số đó là con người có thể sử dụng được. Không những vậy, hiện nay, tình trạng ô nhiễm nước lại ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, việc tiết kiệm nước là điều cần thiết. Vậy có những tuyệt chiêu nào có thể giúp bạn tiết kiệm nước một cách hiệu quả? Cùng chuyên mục Thủ thuật - Tái chế hôm nay tìm hiểu nhé! Dưới đây là 9 biện pháp tiết kiệm nước cần lưu ý.

Thường xuyên kiểm tra sự rò rỉ của hệ thống ống nước để tiết kiệm nước

[caption id="attachment_640" align="aligncenter" width="900"]Thường xuyên kiểm tra sự rò rỉ của hệ thống ống nước Thường xuyên kiểm tra sự rò rỉ của hệ thống ống nước[/caption]

Việc đường ống dẫn nước bị rò rỉ là điều xảy ra thường xuyên khiến cho việc lãng phí nước không đáng có xảy ra. Những việc nhỏ nhặt này thường bị chúng ta không phát hiện ra hoặc bị lãng quên. Để có thể biết nước có rò rỉ hay không, bạn hãy kiểm tra công tơ nước. Ví dụ bạn xem và ghi nhớ số nước trên công tơ nước. Sau khoảng 2-3 giờ không sử dụng, bạn quay lại kiểm tra. Nếu không có chênh lệch nghĩa là đường ống nước của bạn không bị rò. Ngược lại, nếu thấy bị chênh thì bạn cần kiểm tra đường ống ngay lập tức.

Để kiểm tra toilet có bị rò nước hay không hãy cho một ít bột màu vào ngăn xả nước bồn cầu. Trong khoảng 30 phút từ lúc bạn đổ, nếu chưa từng xả nước mà nước lại có màu thì bồn cầu của bạn đang bị rò nước.

Việc kiểm tra nên diễn ra thường xuyên để có thể phát hiện và sửa chữa kịp thời. Việc phát hiện kịp không chỉ giúp bạn tiết kiệm nước mà còn giúp bạn tiết kiệm các khoản phí không đáng có phát sinh như tiền nước. Ngoài ra, nếu đường ống hỏng mà bạn không phát hiện kịp thời có thể khiến tường nhà bị ẩm mốc, các thiết bị khác cũng sẽ bị giảm tuổi thọ.

Không rửa đồ trực tiếp dưới vòi nước

[caption id="attachment_641" align="aligncenter" width="480"]Không rửa đồ trực tiếp dưới vòi nước Không rửa đồ trực tiếp dưới vòi nước[/caption]

Hiện nay, nhiều người có thói quen rửa thực phẩm như rau củ quả, thức ăn… trực tiếp dưới vòi mà không xả nước vào chậu khiến nước bị lãng phí. Theo ước tính, nếu bạn xả nước vào chậu với lượng nước vừa đủ rồi mới rửa đồ thì bạn có thể tiết kiệm được 50 - 250 lít nước mỗi ngày.

Tắt vòi nước khi không cần thiết

[caption id="attachment_639" align="aligncenter" width="520"]Tắt vòi nước khi không cần thiết Tắt vòi nước khi không cần thiết[/caption]

Nhiều người có thói quen xả nước khi đang chà xà phòng hay đánh răng, cạo râu. Thói quen này thực sự không tốt và sẽ khiến nước bị lãng phí. Vì vậy, mỗi khi có các hành động này, hãy khoá nước để tiết kiệm nước một cách tối đa nhé!

Tắm vòi sen thay vì tắm bồn

[caption id="attachment_642" align="aligncenter" width="590"]Tắm vòi sen thay vì tắm bồn Tắm vòi sen thay vì tắm bồn[/caption]

Việc ngâm mình thư giãn trong bồn là điều cực kỳ thích nhưng lượng nước đi kèm để sử dụng cũng không phải nhỏ. Vì vậy, không nên sử dụng tắm bồn thường xuyên. Cách khoảng 3 ngày một lần. Thay vào đó, hãy sử dụng vòi hoa sen để tiết kiệm nước.

Mua máy rửa bát, máy giặt

[caption id="attachment_643" align="aligncenter" width="570"]Sử dụng máy rửa bát Sử dụng máy rửa bát[/caption]

Nhiều người cho rằng khi rửa bát hoặc giặt đồ bằng tay sẽ giúp tiết kiệm nước và bảo quản đồ tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Theo thống kê, khi bạn sử dụng máy rửa bát, bạn sẽ tiết kiệm được 85% lượng nước cần sử dụng. Trong khi đó, nếu giặt tay lượng nước phải sử dụng sẽ gấp 5-10 lần so với khi bạn sử dụng máy giặt cửa trước.

Không gạt tàn hay thả rác vào bồn cầu

Mỗi một lần giội nước, bạn sẽ tốn khoảng 20 lít nước. Vì vậy, tốt hơn hết là nên bỏ rác, gạt tàn thuốc vào thùng rác thay vì thả vào bồn cầu.

» Các bạn có thể quan tâm: Tắc bồn cầu và cách thông bồn cầu

Dùng vòi phun thay vì vòi nước thông thường

Vòi phun nước dạng tia nhỏ là loại có thể điều chỉnh được lượng nước mà bạn có định sử dụng, tuỳ theo từng mục đích. Vì vậy, thay vì sử dụng vòi xả nước thông thường, các bạn hãy sử dụng vòi phun.

Đặt chai nhựa vào ngăn chứa nước xả

[caption id="attachment_644" align="aligncenter" width="399"]Đặt chai nhựa vào ngăn chứa nước xả Đặt chai nhựa vào ngăn chứa nước xả[/caption]

Việc này có thể giảm lượng nước lãng phí. Cách đặt như sau: Bạn để chai nhựa vào ngăn chứa nước nhưng phải cách xa hệ thống vận hành. Để chai giữ yên không bị trôi, bạn có thể cho 1 ít cát hoặc đá cuội có độ dày khoảng 5cm. Sau đó đổ đầy nước vào chai và vặn chặt nút lại.

Sử dụng máy bơm hợp lý

Các bạn nên sử dụng các dòng máy bơm tự động. Chúng có tác dụng kiểm soát mực nước bơm nhờ các công tắc tự động được liên kết với thiết bị. Nếu ở nhà cao tầng, các bạn nên chọn các loại máy bơm đẩy cao để có thể bù hao áp lực do ma sát đường ống gây ra.

Trên đây là 9 thủ thuật tiết kiệm nước mà mỗi gia đình cần ghi nhớ. Hy vọng các bạn có thể nắm chắc và tiết kiệm nước hết mức có thể.

 



source https://litteritcostsyou.org/tiet-kiem-nuoc/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét