Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2019

Lô hội và những điều chưa biết

Lô hội được coi là một thần dược trong y học cũng như trong vấn đề làm đẹp của các chị em. Để hiểu rõ hơn là loài cây này, hãy tìm hiểu bài viết của Litter, it costs you dưới đây. 

Tổng quan về cây lô hội

Lô hội tên tiếng anh là Aloe Vera. Chúng còn hay được gọi với cái tên là nha đam. Lô hội là một loại sen đá thuộc họ Asphodelaceae trong phân họ Asphodeloideae. Chúng có nguồn gốc từ Bắc Phi. 

Với nhiều công dụng làm đẹp, nha đam đã được nữ hoàng Cléopâtre sử dụng để có thể có được làn da mịn màng, tươi sáng. Trong khi đó, Alexandros đại đế lại dùng chúng để chữa vết thương cho binh lính của mình. Vì vậy, có thể nói rằng nha đam đã được biết đến và sử dụng từ cách đây 3.000 năm. 

Việt Nam xuất hiện giống cây này khi du khách người Ý có tên là Marco Polo (1254-1323) quyết định thám hiểm toàn châu Á. Do là cây thường xanh chịu hạn hán tốt nên giống cây này được trồng nhiều ở vùng Ninh Thuận, Bình Thuận. 

[caption id="attachment_962" align="aligncenter" width="810"]Cây lô hội Cây lô hội[/caption]

Qua tìm hiểu, nha đam khá mọng nước, không có thân. Chiều cao trung bình của nó vào khoảng 60 - 100cm. Các chiếc lá cây to và dày thịt. Cạnh lá có răng cưa dạng gai nhọn. 

Phân tích thành phần nhựa từ lá cây nha đam cho thấy, nha đam chứa các chất sau: 

  • Axit amin (23 loại), vitamin (B1, B2, B5, B6, B12, C, A, E, axit folic) và một số khoáng tố vi lượng (Fe, K, Na, Ca, Cu, P, Zn, Mn, Cr và Mg). 
  • Chứa các Polysaccharid, monosaccharid như rhamnose, cellulose, glucose, aldopentose, galactose, mannose, xylose, arabinose và acemannan. Các chất này có tác dụng kháng virus và tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. 
  • Axit béo chưa bão hoà và prostaglandin có tác dụng tiêu sưng, làm lành vết thương, giải dị ứng và giúp vết thương nhanh lên da non. 
  • Các enzym có lợi cho tiêu hoá
  • Các nhóm chất anthraglycoside anthraquinon giúp chống oxy hoá, giải độc, nhuận tràng, chống táo bón...

Tác dụng của cây lô hội

Trong y học

Kháng khuẩn

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, nha đam có chứa các chất có tính sát khuẩn và gây tê. Ngoài ra, nó còn có khả năng làm dịu vết thương do bị bỏng nhẹ, bị côn trùng cắn hay da bị cháy nắng. Nhựa của nó còn có tác dụng làm tăng vi tuần hoàn. Trong khi đó, nhũ dịch thì được bào chế thành thuốc trị eczema hay các mụn bị tróc lở, khiến các vết thương nhanh lên da non. Dịch tươi của nha đam còn có tính kháng khuẩn bệnh lao. 

Nhuận tràng

Từ thời Hypocrate đến Hải Thượng Lãn Ông đều biết đến đặc tính nhuận gan, nhuận tràng và điều kinh của nha đam. 

  • Với liều lượng 20-50mg, nhựa nha đam khô có tính bổ đắng, nhuận gan, kiện tỳ vị.
  • Liều lượng 100 mg (khoảng 3-5 lá tươi) sẽ giúp đường ruột được sát trùng, nhuận tràng, điều kinh.
  • Liều lượng 200 - 500mg (khoảng 10-20 lá tươi) sẽ có tác dụng làm thuốc xổ.

[caption id="attachment_963" align="aligncenter" width="600"]Công dụng của nha đam Công dụng của nha đam[/caption]

Làm lành vết thương

Những nghiên cứu từ năm 1930 cho thấy thạch trong nha đam có khả năng làm lành vết thương, vết bỏng. Đặc biệt, khi đắp thạch lô hội vào vùng cần chữa sẽ khiến vết thương lành nhanh hơn bình thường. Có được điều này là bởi trong lô hội có chứa Aloectin B và chất kích thích hệ miễn dịch. 

Trị viêm loét dạ dày

Nếu bạn bị loét dạ dày, hãy uống nhựa tươi của lá lô hội. Cứ cách vài giờ lại uống một muỗng canh nhựa tươi lúc bụng không có thức ăn sẽ giúp vết viêm loét lành nhanh hơn. Lưu ý, không được uống quá 400mg gel tươi/ngày). 

Trị bệnh ngoài da

Lô hội tươi có công dụng làm se khít lỗ chân lông và làm săn da. Nếu bạn bôi nhựa tươi hàng ngày lên mặt là có thể ngừa nám, ngừa mụn, làm mịn da...

Phòng ngừa sỏi niệu

Trong nha đam có chứa anthraquinon. Khi chất này gặp nước tiểu sẽ phản ứng với ion canxi có trong nước tiểu tạo thành hợp chất tan. Vì vậy Ion canxi sẽ được đưa ra ngoài theo đường nước tiểu và không tạo thành sỏi. 

[caption id="attachment_961" align="aligncenter" width="1000"]Nha đam Nha đam[/caption]

Bệnh xơ gan cổ trướng

Bạn lấy một nắm cây nha đam sau đó gọt bỏ phần gai hai bên, thêm vào đó nửa lít mật ong. Sau đó, bạn đem hỗn hợp trên xay nhuyễn. Uống với nước khoảng 3 lần/ ngày, trước bữa ăn khoảng 15 phút. Lưu ý, mỗi lần uống chỉ khoảng 20ml (1 muỗng canh). Bạn uống hỗn hợp trên trong vòng 1 tháng sẽ thấy bệnh tình thuyên giảm đáng kể. 

Bệnh tiểu đường, cao huyết áp

Lô hội có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và cao huyết áp. Có nhiều cách dùng khác nhau mà các bạn có thể tham khảo. Cụ thể: 

  • Lấy một nắm lá và loại bỏ phần gai hai bên. Sau đó, bạn đem lô hội đun sôi để nguội. Sau khi nguội, các bạn cho vào máy sinh tố xay nhuyễn lấy nước uống 3 lần/ngày trước bữa ăn 15 phút.
  • Giống với cách 1 nhưng bạn sẽ không đem nha đam đi xay. Nước đun bạn dùng để uống còn lá thì ăn trực tiếp. Một ngày bạn dùng 3 lần, trước bữa ăn 15 phút. 
  • Cách 3 thì cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần gọt vỏ và ăn sống. Mỗi ngày bạn chỉ dùng 1-2 lá chia thành 3 bữa. Sử dụng trong nhiều tháng bạn sẽ thấy được kết quả khả quan. 

Lưu ý, những ai bị huyết áp nhưng không bị tiểu đường thì có thể ăn với đường phèn hoặc đường nguyên chất. Còn nếu bị tiểu đường nhưng không bị huyết áp cao thì có thể ăn với muối. 

Thực phẩm

Nha đam cũng là loại cây được sử dụng khá nhiều trong thực phẩm. Bạn có thể dùng chúng để nấu thành chè nha đam, nấu canh hoặc dùng làm chất kết dính, tạo sánh cho nhiều món ăn.

Làm đẹp

Trị mụn

Mỗi ngày, bạn dùng khoảng 200g lá nha đam tươi cắt bỏ gai hai bên sau đó rửa sạch. Cắt lá nha đam thành các hình vuông nhỏ và thêm 2 muỗng canh mật ong, 50g đường cát, đá đập nhỏ. Việc cuối cùng của bạn chỉ là thưởng thức. 

Ngoài ra, bạn có thể lấy 500ml nước cốt nha đam và 200ml mật ong sau đó trộn đều rồi để tủ lạnh dùng dần. Mỗi ngày, bạn uống khoảng 3 lần, mỗi lần 3 muỗng trước bữa ăn. 

Một cách khác đó là lấy nước vo gạo và đợi lắng, sau đó bỏ phần nước bên trên. Dùng muỗng nạo lấy nhựa nha đam sao cho lượng nhựa này bằng lượng nước vo gạo. Trộn đều hai thứ lại với nhau dùng mỗi tối và để qua đêm. Sáng hôm sau rửa lại bằng nước ấm.

[caption id="attachment_965" align="aligncenter" width="600"]Làm đẹp từ nha đam Làm đẹp từ nha đam[/caption]

Làm đẹp

Với những đặc tính trên, có khá nhiều loại mỹ phẩm từ nha đam đã ra đời. Do pH trong nha đam có tỷ lệ gần giống với pH của da nên khi sử dụng gel nha đam sẽ giúp điều hoà độ axit trên da và khiến làn da của bạn tươi tắn hơn. 

Trên thị trường hiện nay cũng có khá nhiều hãng mỹ phẩm lấy tên Aloe Vera để làm tên thương mại cho các sản phẩm như dưỡng da, kem chống nắng, dầu khử mùi, dầu gội...

Nha đam có độc?

Nha đam sẽ chứa những thành phần khác nhau tuỳ thuộc vào nơi trồng và cách làm. Không những vậy, nó còn có thể phản ứng lại với một số chất. Do đó, nếu ai bị bệnh tim thì không nên sử dụng nha đam vì có thể khiến nhịp tim bị loạn. 

Thêm vào đó, nhựa nha đam nguyên nói đúng nghĩa đen là một chất độc. Khi nhựa này tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hoá. Vì vậy, mỗi khi sử dụng lô hội cần có quy trình đúng đắn để giúp ổn định hoạt chất. Độc tố này tuy không gây án mạng nhưng khi ăn một lượng lớn hoặc sử dụng trong một thời gian dài có thể: 

  • Gây tiêu chảy
  • Nếu phụ nữ đang mang thai có thể gây quái thai. Còn nếu đang cho con bú có thể khiến trẻ bị ngộ độc.
  • Bị co thắt bụng, nôn mửa
  • Tích luỹ lâu ngày gây rối loạn tiêu hoá. Những ai bị trĩ, viêm ruột không nên dùng vì chất anthraquinon có thế khiến sung huyết.

[caption id="attachment_964" align="aligncenter" width="600"]Lô hội Lô hội[/caption]

Sử dụng sao cho an toàn?

Liều lượng

Cần lưu ý mỗi khi sử dụng nha đam qua con đường ăn uống. Nếu bạn sử dụng 15ml/ngày và dùng liên tục thì bạn chỉ nên dùng tối đa 42 ngày mà thôi. Trong khi đó, các thành phần lỏng chỉ chứa 50% lô hội và bạn sử dụng 2 lần/ngày thì chỉ nên sử dụng chúng trong vòng 4 tuần. 

Cách chế biến

  • Bước 1: Rửa sạch lá nha đam
  • Bước 2: Lau khô bằng một tấm khăn sạch
  • Bước 3: Cắt bỏ phần gai nhọn 2 bên
  • Bước 4: Loại bỏ phần mủ vàng, giữ lại phần gel trong
  • Bước 5: Rửa sạch cho bớt nhớt rồi chế biến thành đồ ăn. 

Trên đây là một vài thông tin về lô hội. Chắc chắn sau bài viết này, các bạn đã biết cách chế biến để không bị ngộ độc phải không nào. Chúc các bạn có một sức khoẻ tốt và một làn da đẹp.

» Bạn có thể quan tâm: 45 cảnh đẹp thiên nhiên hoang dã tuyệt đẹp

 



source https://litteritcostsyou.org/lo-hoi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét