Thứ Năm, 10 tháng 1, 2019

Những điều cần biết trước khi mua nhà vệ sinh khô

Với tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay thì công nghệ xanh là điều cần thiết. Nhà vệ sinh khô là một công nghệ xanh đáng được lưu ý tại thời điểm hiện tại. Cùng Litter, It Cost You tìm hiểu về những lưu ý khi sử dụng công nghệ này nhé!

Lý do nên chọn nhà vệ sinh khô

Khi thế giới ngày càng đông đúc thì mối quan tâm về môi trường và các tác động của con người lên môi trường càng được chú trọng. Theo một bài báo được xuất bản trên National Geographic, con người tác động không nhỏ đến môi trường. Mọi người sử dụng nước sạch một cách vô tội vạ. Trong khi đó, nhà vệ sinh là một trong những tác nhân chính gây nên ô nhiễm nguồn nước.

Theo National Geographic giải thích, có khoảng 26 tỷ gallon nước được sử dụng mỗi ngày ở Hoa Kỳ. Trong đó, sẽ có khoảng 6 tỷ ñ hoặc khoảng 23% ñ là do con người thải ra. Bài báo cũng đưa ra dẫn chứng chứng minh nước sạch cần thiết với đời sống, sự phát triển như thế nào.

Từ đó, hướng người dùng chuyển từ nhà vệ sinh xả nước sang nhà vệ sinh khô. Lắp đặt nhà vệ sinh khô có thể đem lại rất nhiều lợi ích tài chính. Bạn có thể tiết kiệm tiền điện, tiền nước, giảm chi phí vận hành, bảo trì... Trong khi đó, phân thải ra có thể làm thành phân bón hữu cơ cho vườn.

Nếu những "đặc quyền" tài chính không đủ hấp dẫn thì hãy xem xét những điều sau. Thông thường, chất thải con người sẽ đi kèm với rất nhiều vi khuẩn. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường. Khi sử dụng nhà vệ sinh khô, chất thải và vi khuẩn sẽ không còn được thải ra môi trường nữa. Điều này giúp hệ sinh thái phát triển theo hướng có lợi hơn. Ngoài ra, khi sử dụng nhà vệ sinh khô, bạn sẽ không phải lắp đường ống ngầm. Việc ống ngầm bị vỡ sẽ mất một khoản tiền không hề nhỏ để sửa chữa. Ngoài ra còn ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xung quanh.

Với những lợi ích tiềm năng mang tính bền vững và hiệu quả kinh tế, môi trường như vậy thì nhà vệ sinh khô là điều cần thiết cho cuộc sống hiện đại.

Nhà vệ sinh khô là gì?

Nhà vệ sinh khô là nhà vệ sinh được lắp đặt một thiết bị xử lý chất thải không dùng nước. Nhà vệ sinh này sử dụng quá trình phân huỷ tự nhiên của vi khuẩn để phân huỷ chất thải thành chất hữu cơ có thể sử dụng được. Nói ngắn gọn, nhà vệ sinh khô có thể biến chất thải con người thành phân bón mà không dùng nước để xả.

Đi kèm nhà vệ sinh khô là hệ thống quạt thông gió, bể thu gom, buồng ủ và buồng ủ thành phẩm.

Bể thu gom được đặt ngay dưới thiết bị vệ sinh. Buồng ủ phải được thiết kế sao cho có thể tách chất thải rắn khỏi chất thải lỏng. Nhà vệ sinh khô thường được xây buồng ủ dưới mặt đất. Ngoài ra còn có thể xây dựng khu riêng có hầm ủ và cửa ra vào riêng biệt. Bất kể được xây dựng như nào thì đây cũng là bước đầu tiên để biến chất thải thành phân hữu cơ.

Môi trường trong buồng ủ phải được kiểm soát cẩn thận. Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ cho hay quá trình ủ phân trong nhà vệ sinh khô đòi hỏi không khí phải ổn định. Ngoài ra, nhiệt độ và độ ẩm cũng tối ưu nhất. Hệ thống thông gió sẽ gíup duy trì mức ổn định của không khí trong buồng với tỉ lệ carbon-nitơ là 25:1. Trong khi đó, nhiệt độ kiến nghị là từ 40-50°C. Vì vậy, nếu buồng ủ ở bên ngoài hoặc ở vùng khí hậu lạnh sẽ cần phải làm cách nhiệt vào mùa đông.

Chất lỏng dư thừa trong chất thải sẽ làm quá trình phân hủy bị chậm. Nếu quá nhiều chất lỏng trong chất thải, mùn cưa hoặc vi sinh vật cần được trộn nhiều hơn để quá trình phân huỷ hiệu quả hơn. Vì vậy, cần bay hơi 75-90% để loại bỏ nước khỏi chất thải. Do đó, cần có bể thu gom nước tiểu riêng. Tuy nhiên, trong buồng ủ vẫn phải duy trì độ ẩm nhất định khoảng 40-70%. Đây là độ ẩm tối ưu để phân có thể phân huỷ được.

Bộ Y tế bang Washington và EPA cho biết, ngoài việc sử dụng vi sinh vật hoặc mùn cưa thì sự đóng góp của con người cũng quan trọng. Theo đó, khi quá trình phân huỷ hoàn thành thì con người nên thu thập phân hữu cơ thành phẩm. Quá trình phân huỷ có thể mất 3 tháng đến 1 năm tuỳ vào kích cỡ nhà vệ sinh. Trung bình, hệ thống phân huỷ sẽ cho ra khoảng 10% hoặc ít hơn phân thành phẩm trong số chất thải thải ra.

Khi nào nhà vệ sinh khô có lợi hơn nhà vệ sinh xả nước?

Có rất nhiều lý do khiến người dùng lựa chọn sử dụng nhà vệ sinh khô thay nhà vệ sinh xả nước. Dưới đây là một vài trường hợp cần sử dụng nhà vệ sinh khô.

Nhà nhỏ

Với những ngôi nhà nhỏ thì việc lắp các đường ống nước rất tốn diện tích. Bên cạnh đó, nhà nhỏ thì thường cần nhà vệ sinh di động. Một nhà vệ sinh khô giúp bạn giải quyết vấn đề này. Nó vừa dễ di chuyển lại vừa không cần đường ống. Không những vậy, nhà vệ sinh khô chiếm không quá nhiều diện tích, sử dụng ít nước hơn hoặc thậm chí là không dùng. Tất cả những điều này trở thành lựa chọn hàng đầu cho những nhà có diện tích nhỏ.

Nhà di động

Hiện nay, nhà di động trở nên khá phổ biến với những ai có sở thích chu du khắp nơi. Những người sử dụng nhà vệ sinh khô trên nhà di động cho biết họ không cần phải tìm chỗ để đổ chất thải như trước nữa. Nhà vệ sinh khô cung cấp một buồng chứa giúp lưu trữ chất thải chứ không như nhà vệ sinh truyền thống.

Nhà vệ sinh truyền thống cần khoảng 2 lít nước cho mỗi 1 lần xả. Điều này tương đương với 4.1 pound trong khoang chứa chất thải. Bể chứa chất lỏng là 20 gallon. Nghĩa là nếu sử dụng nhà vệ sinh truyền thống, trọng lượng trên xe sẽ thêm 150 pound.  Việc trọng lượng tăng sẽ khiến việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Ngoài ra còn tăng sự hao mòn của lốp và cấu trúc xe. Khi sử dụng nhà vệ sinh khô, bể chứa chất lỏng sẽ được loại bỏ, trọng lượng sẽ được giảm bớt. Bên cạnh đó, nhà vệ sinh khô còn có chức năng khử mùi.

Sử dụng trên thuyền

Những năm gần đây, nhà vệ sinh khô đã được ứng dụng trên thuyền. Những người lắp nhà vệ sinh khô trên thuyền cho biết họ đã loại bỏ hoàn toàn máy bơm cho nhà vệ sinh. Ngoài ra, nhà vệ sinh khô nhỏ hơn, sử dụng ít nước hơn hoặc thậm chí không dùng. Điều này có nghĩa là không những không gian thuyền được giải phóng mà còn giúp thuyền nhẹ hơn. Bên cạnh đó, nhà vệ sinh khô không bị tắc như nhà vệ sinh truyền thống.

Nhà vệ sinh công cộng

Nhà vệ sinh công cộng thường không được sử dụng thường xuyên trong vài tháng, thậm chí là vài năm. Vì vậy, khi sử dụng nhà vệ sinh khô làm nhà vệ sinh công cộng bạn sẽ không phải lo về việc chùi cọ. Bạn cũng không phải lo lắng về đường ống và hệ thống tự hoại. Không những vậy, nó còn tránh việc rò rỉ chất thải vào nguồn nước.

Khu vực thiếu nước

Việc xử lý chất thải tại khu vực thiếu nước là khá khó khăn. Việc sử dụng nhà vệ sinh khô là điều cần thiết. Theo EPA, bạn có thể dễ dàng lắp đặt nhà vệ sinh khô mà không cần được đào tạo chuyên nghiệp. Chỉ cần bạn tuân thủ theo hướng dẫn lắp đặt và bảo trì là bạn đã có một nhà vệ sinh khô để sử dụng.

Do thiếu nước nên người dân sinh sống tại khu vực này thường phải tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. Khi sử dụng nhà vệ sinh khô mọi người sẽ không phải lo lắng việc đường ống hỏng, ảnh hưởng đến nguồn nước. Họ còn có thể sử dụng phân thành phẩm làm phân bón cho cây trồng.

Sự lựa chọn là ở bạn!

Khi quyết định lắp nhà vệ sinh khô, việc của bạn là quyết định là sẽ lắp loại nào. Có hai loại là nhà vệ sinh có buồng ủ đi kèm bệ vệ sinh hay nhà vệ sinh có buồng ủ ngầm.

Nhà vệ sinh có buồng ủ đi kèm bệ vệ sinh phù hợp với nhà nhỏ, cao tầng. Chúng cũng phù hợp với những nơi có thời tiết lạnh.

Buồng ủ của nhà vệ sinh có buồng ủ ngầm sẽ được lắp đặt ở dưới đất hoặc cách xa nhà. Với hình thức này, thường sẽ cần một lượng nhỏ nước để có thể xả chất thải vào buồng.

Những lưu ý khi sử dụng nhà vệ sinh khô

Khi sử dụng nhà vệ sinh khô, điều đầu tiên bạn cần quan tâm là cách lắp đặt. Mỗi một kiểu nhà vệ sinh khô sẽ có cách lắp đặt khác nhau. Quá trình lặp đặt tương đối dễ dàng và không tốn kém.

Thứ hai, bạn cần lưu ý đến việc nhà vệ sinh vận hành và bảo trì như thế nào. Tuy nhiên, đừng lo lắng. Một ưu điểm của nhà vệ sinh khô đó là không cần bảo trì quá nhiều. Một mẹo là tuân thủ quy trình vận hành ghi trên tờ hướng dẫn sử dụng. Điều này sẽ giúp duy trì nhà vệ sinh khô của bạn hoạt động tốt. Bạn còn tiết kiệm được kha khá thời gian và ngăn chặn các vấn đề sau này.

Thứ ba, hãy đảm bảo có sự cân bằng nhiệt, không khí và độ ẩm trong nhà vệ sinh khô. Điều này giúp nhà vệ sinh khô hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, kiểm tra hàng tháng cũng là cách để đảm bảo nhà vệ sinh của bạn hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn ngăn ngừa các vấn đề tiềm ẩn. Hãy kiểm tra thiệt hại, côn trùng, động vật. Hãy đảm bảo bít mọi lỗ hổng nếu cần thiết. Hiện nay, hầu hết các buồng ủ đều có tay quay để trộn nguyên liệu dễ dàng và đều hơn.

Tóm lại, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn, nhà vệ sinh khô của bạn sẽ hoạt động hiệu quả. Nhà vệ sinh khô ít tốn kém hơn, thân thiện với môi trường hơn. Hãy thay đổi thế giới bằng cách thay đổi nhà vệ sinh của bạn trước!

» Tham khảo thêm: tổng hợp công nghệ sạch



source https://litteritcostsyou.org/luu-y-nha-ve-sinh-kho/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét