Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Đèn Led định vị ban ngày là gì? Có bắt buộc phải có đèn chiếu sáng ban ngày tại Việt Nam?

Bộ Giao thông vận tải Việt Nam đề xuất xe máy bật đèn chiếu sáng ban ngày. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này thông qua việc biết đèn Led định vị ban ngày là gì và tầm quan trọng của nó.

Đèn Led định vị ban ngày là gì?

Đối với các nước Châu Âu, thậm chí là một số nước Châu Á, đặc biệt các nước có sương mù, đèn Led định vị ban ngày đã không còn quá xa lạ. Bởi nó dường như đã trở thành một bộ phận không thể thiếu trên xe. 

Tuy nhiên, tại Việt Nam, loại đèn này không thực sự phổ biến và rất nhiều người vẫn không biết đèn Led định vị ban ngày là gì? 

Rất đơn giản, đèn Led định vị ban ngày, hay còn được gọi là DRL (Daytime Running Light). Nó cũng chỉ một loại đèn, được gắn ở phần đầu xe và thực hiện nhiệm vụ chiếu sáng vào ban ngày.

Về cơ bản, đèn chiếu sáng ban ngày có thể chia làm 2 loại. Cụ thể, một loại riêng biệt gọi là Demi Led đã xuất hiện trên Yamaha Exciter 150, Piaggio Medley và loại còn lại là dùng đèn chiếu gần (đèn cốt) để thay thế đèn chiếu ban ngày, có thể nhìn thấy ở nhiều dòng xe. 

Vai trò của đèn Led định vị ban ngày là gì?

Không phải tự dưng đèn chiếu sáng ban ngày được nhiều nước áp dụng và bắt buộc như vậy, chắc hẳn nó phải mang lại nhiều lợi ích cho con người. Vậy vai trò của đèn Led định vị ban ngày là gì?

Tất nhiên, dưới ánh sáng mặt trời, thì dù là đèn ban ngày hay thậm chí đèn pha cũng không có tác dụng chiếu sáng. Thay vào đó, việc bật đèn chiếu sáng ban ngày với mục đích chính là tăng khả năng nhận diện với các phương tiện giao thông khác. 

Chính nhờ vai trò này nên ngày càng nhiều người quan tâm đèn Led định vị ban ngày là gì. Bởi nó góp phần làm giảm tai nạn giao thông đáng kể cho con người. Điều này đã được chứng thực bởi một nghiên cứu của Cục Giao thông bang Minnesota, Mỹ.

Cụ thể, nghiên cứu trên chỉ ra được, từ khi các xe máy được trang bị đèn chiếu sáng ban ngày, các vụ tai nạn vào ban ngày đã giảm khoảng 32%. Đồng thời cho thấy được tỉ lệ tai nạn của các phương tiện không gắn đèn ban ngày cao hơn 1,73 lần những phương tiện được gắn sẵn đèn này.

Một số câu hỏi liên quan đến đèn Led định vị ban ngày tại Việt Nam

Việt Nam đã có luật bắt buộc phải có đèn chiếu sáng ban ngày hay chưa?

Nhận thấy được tầm quan trọng của đèn Led định vị ban ngày là gì, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam đề xuất xe máy bật đèn chiếu sáng ban ngày. Tuy nhiên, đây chỉ là đề xuất, còn nhiều băn khoăn làm nó chưa được áp dụng một cách phổ biến.

Một trong những băn khoăn được đưa ra là tình trạng giao thông ở Việt nam thường di chuyển với tốc độ tương đối chậm và nối đuôi nhau nên việc dùng đèn Led định vị ban ngày là không cần thiết. 

Hay lý do khí hậu nước ta nóng, việc bật đèn ban ngày làm tăng nhiệt độ gây khó chịu. Hay vấn đề độ bền của ắc quy và đèn xe giảm cũng được đề cập đến.

Bên cạnh đó, các mẫu xe tại Việt Nam được gắn đèn Led định vị ban ngày cũng không thực sự nhiều. Chính vì vậy, để có đèn chiếu sáng ban ngày tại Việt Nam, có lẽ sử dụng đèn cốt là chủ yếu. 

Có nên bật đèn Led định vị ban ngày ở Việt Nam?

Sau khi biết được những tiện ích và bất lợi của đèn Led định vị ban ngày là gì đã sinh ra 2 luồng ý kiến, một là tán thành, hai là không tán thành.

Nhưng nhìn chung những lo lắng của mọi người không phải là vấn đề quá lớn. Một khi đèn định vị Led ban ngày được áp dụng tại Việt Nam cũng là hướng đến việc giảm thiểu tai nạn giao thông. 

Tuy nhiên, sẽ thật tốt nếu người điều khiển xe máy kiểm soát được việc bật đèn chiếu sáng ban ngày, chiếu gần hay chiếu xa để tránh gây chói mắt cho người đối diện.

Đèn chiếu sáng ban ngày đang là một vấn đề nổi cộm hiện nay được nhiều người quan tâm. Và bài viết này đã chia sẻ chi tiết về đèn Led định vị ban ngày là gì, tầm quan trọng của nó cùng một vài thông tin liên quan. 

Hy vọng những chia sẻ này sẽ thật sự thú vị và bổ ích với các bạn đọc nhé.



source https://litteritcostsyou.org/den-led-dinh-vi-ban-ngay-la-gi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét